Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Lào

Cập nhật: 18-12-2017 | 14:03:44

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thượng tướng Chansamone Channhalat, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào. Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sáng 18/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thượng tướng Chansamone Channhalat, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào tới Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm này tiếp tục đóng góp vào việc củng cố, thúc đẩy mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt-Lào.

Thủ tướng nêu rõ quan hệ Việt-Lào suốt chiều dài lịch sử được xây dựng, vun đắp bằng mồ hôi, xương máu; các thế hệ lãnh đạo hai nước luôn nỗ lực hết sức mình cho tình đoàn kết đặc biệt này và thế hệ chúng ta hôm nay phải có trách nhiệm đóng góp, duy trì mối quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Chính phủ Việt Nam làm hết sức mình thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; phát triển hơn nữa hợp tác với Lào trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng vui mừng vì trong quan hệ đặc biệt Việt-Lào, quan hệ quốc phòng hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau trong xây dựng và bảo vệ đất nước.

Để giữ gìn quan hệ hai nước, cũng như trong quan hệ Việt Nam-Lào-Campuchia, Thủ tướng cho rằng hai bên cần duy trì trao đổi đoàn cấp cao; mong Bộ Quốc phòng hai nước làm tốt công tác tham mưu, báo cáo kịp thời, đề xuất các giải pháp kịp thời cho lãnh đạo hai nước.

Trong lĩnh vực đào tạo, Việt Nam đang làm hết sức mình để nâng cao chất lượng đào tạo cho các sinh viên Lào học tập tại Việt Nam, nhất là tăng cường dạy tiếng Việt để các sinh viên Lào có điều kiện tiếp thu nhiều hơn kiến thức.

Việt Nam sẵn sàng đào tạo các lĩnh vực mà phía Lào có nhu cầu, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng; sẵn sàng tăng chỉ tiêu, số lượng đào tạo sĩ quan, cán bộ cho Bộ Quốc phòng Lào.

Thủ tướng nhấn mạnh không chỉ các cơ quan Trung ương, Chính phủ, mà các địa phương Việt Nam cũng hết sức coi trọng đẩy mạnh giao lưu hợp tác với các địa phương của Lào. Việt Nam tuy còn khó khăn nhưng hằng năm vẫn nỗ lực dành viện trợ cho phía Lào phát triển kinh tế xã hội, đồng thời, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam cũng tích cực hỗ trợ phía Lào. Tinh thần này đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam quán triệt tới từng đảng viên.

Việt Nam sẽ làm hết sức mình để công trình Nhà Quốc hội Lào sớm hoàn thành, trở thành một trong những biểu tượng tốt đẹp của quan hệ hai nước.

Thủ tướng cũng bày tỏ quan điểm của Việt Nam là duy trì đường biên giới Việt-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định; đề nghị các bộ, ngành chức năng phía Lào phối hợp tốt hơn nữa với Việt Nam bảo đảm an ninh, trật tự biên giới, ngăn chặn hiệu quả tội phạm xuyên biên giới.

Qua Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Chansamone Channhalat cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; nhấn mạnh chuyến thăm góp phần củng cố mối quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng . Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa nhân nhân Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt-Lào (năm 2017) với hơn 40 hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng. Bộ trưởng đánh giá trên lĩnh vực hợp tác, Bộ Quốc phòng hai nước đã có nhiều hình thức hợp tác phong phú, trong đó đặc biệt là Việt Nam đã và đang đào tạo cho Lào nhiều sỹ quan, cán bộ; các đơn vị quân đội, quân khu và địa phương hai nước đã luôn tăng cường hợp tác, giao lưu, góp phần vào củng cố mối quan hệ đặc biệt hai nước.

Bộ trưởng Chansamone Channhalat bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tận tình giúp đỡ phía Lào trên nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực quốc phòng. Hai Bộ Quốc phòng cũng đã phối hợp rất tốt trong bảo đảm an ninh, duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị; ngăn chặn hiệu quả mọi âm mưu kích động, chia rẽ, hành động hòng làm ảnh hưởng xấu quan hệ đoàn kết hai nước.

Bộ trưởng cũng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Bộ trưởng cũng chuyển lời của Thủ tướng Thongloun Sisoulith tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thúc đẩy một số dự án, lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên