Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng LB Nga đồng chủ trì họp báo

Cập nhật: 23-05-2019 | 14:29:03

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 22/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitri Medvedev.

Sau hội đàm, hai thủ tướng đã chủ trì họp báo chung, thông báo kết quả cuộc hội đàm và cùng chứng kiến lễ ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitri Medvedev vui mừng thông báo về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó, trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, không khí hợp tác và hữu nghị, hai thủ tướng đã bàn thảo nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hai bên vui lòng nhận thấy quan hệ thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ, năng động và ổn định với chỉ số tăng trưởng kỷ lục trong vài năm gần đây.

Hai bên cũng đã thống nhất tiếp tục đa dạng hóa quan hệ hợp tác, nhất là kinh tế thương mại và đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực mới.

Thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường mở rộng hợp tác trong năng lượng, sản xuất công nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa công ty Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đặc biệt hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong sản xuất thực phẩm.
Thủ tướng Dmitri Medvedev đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga; góp phần quan trọng vào quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học vũ trụ.

Thủ tướng Dmitri Medvedev cũng đề cập đến quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước và cho biết có hơn 600.000 lượt khách du lịch Nga đã đến Việt Nam.

Tại Nga hiện có hàng nghìn lưu học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại các cấp đào tạo.

Theo Thủ tướng Dmitri Medvedev, tính đến nay, đã có hơn 50.000 người Việt Nam đã từng học tập, nghiên cứu tại Nga. Thủ tướng Dmitri Medvedev nói: “Chúng tôi rất tự hào về điều này.”

Về phần mình, thay mặt đoàn cấp cao Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng bày tỏ những tình cảm yêu mến đặc biệt đối với đất nước và con người Liên bang Nga.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những thay đổi mạnh mẽ tích cực đang diễn ra trong mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của Liên bang Nga. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúckhẳng định chủ trương nhất quán của lãnh đạo Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên củng cố, tăng cường quan hệ tin cậy sâu sắc, Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; quyết tâm phát triển quan hệ theo hướng hiệu quả, thực chất và bền vững trên mọi lĩnh vực, đáp ứng lợi ích hai nước.

Thông tin về thành công của cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên đã thống nhất tăng cường nỗ lực nhằm gìn giữ hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không vì hợp tác và phát triển, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông.

Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Nga tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên