Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ thị tăng cường năng lực quốc phòng

Cập nhật: 30-08-2018 | 06:01:31

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi củng cố năng lực phòng thủ quốc gia trong các lĩnh vực an ninh mới như không gian mạng và vũ trụ, trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang biến đổi từng ngày.

Phát biểu ngày 29/8 trong cuộc họp của một ủy ban cố vấn xây dựng kế hoạch quốc phòng, Thủ tướng Abe nhấn mạnh sẽ không thể bảo vệ quốc gia trước các mối đe dọa nếu tư duy quốc phòng vẫn giới hạn trong các lĩnh vực thông thường là trên bộ, trên biển và trên không. Việc duy trì lợi thế trong các lĩnh vực an ninh mới như không gian và an ninh mạng có ý nghĩa sống còn đối với Nhật Bản.

Theo Thủ tướng Abe, môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang diễn biến phức tạp với tốc độ "nhanh hơn nhiều" so với thời điểm 5 năm trước và tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Đây là lý do ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đánh giá lại đường lối phát triển quốc phòng hiện tại.

Dưới chỉ đạo này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ xem xét sửa đổi Bản hướng dẫn Chương trình Quốc phòng dựa trên các tranh luận của ủy ban cố vấn và dự kiến trình chính phủ thông qua vào cuối năm nay.

Bản hướng dẫn hiện nay được thông qua vào tháng 12/2013, đặt ra các mục tiêu năng lực quốc phòng cho Nhật Bản trong 10 năm.

Bên cạnh đó, bộ trên cũng đang lên kế hoạch cuối năm nay hoàn tất xây dựng Chương trình Phòng thủ giữa kỳ, bao gồm các kế hoạch chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới.

Đây là cuộc họp đầu tiên của ủy ban cố vấn chính phủ gồm 9 thành viên là các chuyên gia và học giả hàng đầu trong lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản.

Sự kiện diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng thường niên, trong đó cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như Trung Quốc gia tăng sự hiện diện tại nhiều vùng biển./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên