Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời Tokyo, lên đường thăm Mỹ

Cập nhật: 06-06-2018 | 20:54:31

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung tại Florida, Mỹ ngày 18/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/6 đã rời thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới Mỹ và Canada để hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Theo kế hoạch, Thủ tướng Abe sẽ gặp Tổng thống Trump trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong cuộc gặp lần này tại Nhà Trắng vào ngày 7/6, Thủ tướng Nhật Bản sẽ tìm cách phối hợp chính sách giữa hai bên đối với Triều Tiên, cũng như tái khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia đồng minh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe sẽ đề nghị Tổng thống Trump đề cập vấn đề các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 70 và 80 của thế kỷ 20, vốn được xem là một trọng những vấn đề chính trị quan trọng nhất đối với chính quyền hiện nay tại Nhật Bản, tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới với ông Kim Jong-un.

Sau ngày 7/6, Thủ tướng Abe sẽ tới Canada, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài 2 ngày tại tỉnh Quebec cùng các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Mỹ.

Dự kiến, trong ngày cuối cùng của hội nghị, G7 sẽ tổ chức phiên họp mở rộng với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Argentina, Bangladesh, Kenya, Na Uy và Việt Nam, cùng lãnh đạo các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên