Thủ tướng Nhật có thể công bố quyết định từ chức tại họp báo ngày 28/8

Cập nhật: 28-08-2020 | 14:07:16

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đài NHK ngày 28/8 đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã quyết định sẽ từ chức do lý do sức khỏe.

Theo các nguồn tin thân cận, Thủ tướng Abe không muốn để vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến việc điều hành đất nước. Có khả năng Thủ tướng Abe sẽ giải thích lý do cho quyết định này vào buổi họp báo chiều cùng ngày.

Từ đầu Hè năm 2020 đến nay, do phải điều hành đất nước đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thủ tướng Abe gần như dành toàn bộ thời gian ở tại Văn phòng Thủ tướng để xử lý công việc.

Trong khoảng thời gian từ 16-18/8, Thủ tướng Abe đã quyết định nghỉ phép tại nhà riêng nhưng ngay lập tức ngày 17/8 ông đã phải tới bệnh viện thuộc Đại học Keio để kiểm tra sức khỏe trong hơn 7 tiếng.

Tới ngày 24/8, Thủ tướng Abe tiếp tục vào viện để tái khám.

Phát biểu với các phóng viên sau khi rời viện, ông khẳng định sẽ chú ý tới vấn đề sức khỏe và quay trở lại công việc. Cùng ngày hôm đó, Thủ tướng Abe đánh dấu ngày cầm quyền thứ 2.799 liên tiếp, thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử chính trường Nhật Bản.

Vào năm 2007, ông Abe được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản khi mới 52 tuổi, độ tuổi trẻ nhất trong các đời thủ tướng tại quốc gia Đông Á này kể từ sau chiến tranh.

Tuy nhiên, chỉ sau 366 ngày nắm quyền, Thủ tướng Abe đã phải từ chức vì bệnh viêm loét đại tràng.

Đến năm 2012, ông trở lại nắm quyền lần hai và liên tục giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản từ đó đến nay.

Giới truyền thông Nhật Bản gần đây bắt đầu lên tiếng quan ngại về tình hình sức khỏe của thủ tướng.

Vào đầu tháng 7, một tạp chí đưa tin Thủ tướng Abe đã ho ra máu trong lúc ở phòng làm việc, nhưng giới chức Nhật Bản từ chối xác nhận thông tin này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên