Thủ tướng Nhật muốn đối thoại vô điều kiện với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cập nhật: 19-05-2019 | 19:23:00

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 19/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định mong muốn tiến hành hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một cách vô điều kiện và thẳng thắn.

Phát biểu trong cuộc gặp ở thủ đô Tokyo với các thành viên gia đình của những công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970-1980, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Thông qua việc gặp gỡ Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un mà không đặt ra điều kiện, tôi muốn đối thoại với ông ấy thẳng thắn và cởi mở."

Thủ tướng Abe cũng cam kết giải quyết vấn đề đã tồn tại từ lâu nay trong thời gian ông vẫn còn đương chức, và cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các gia đình này trong khuôn khổ chuyến thăm bốn ngày tới Nhật Bản, bắt đầu từ 25/5.

Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào mùa Hè năm nay, Thủ tướng Abe liên tục bày tỏ mong muốn tiến hành đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết. Đây được xem là sự thay đổi bất ngờ so với lập trường trước đó, rằng bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào đều cần đạt tiến triển trong vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng đều bác bỏ các nỗ lực của Tokyo yêu cầu giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vì cho rằng vấn đề này đã được giải quyết. Trong khi đó, phía Nhật Bản chính thức lập danh sách 17 công dân bị bắt cóc vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, đồng thời nghi ngờ Triều Tiên liên quan đến các trường hợp mất tích khác. Năm trong số 17 công dân Nhật Bản bị bắt cóc đã hồi hương vào năm 2002.

Nhật Bản từng tuyên bố nước này sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, cũng như giải quyết vấn đề bắt cóc.

Theo khảo sát hãng tin Kyodo công bố cùng ngày, khoảng 61% số người dân Nhật Bản được hỏi ủng hộ việc Thủ tướng Abe gần đây thay đổi lập trường nhằm tìm kiếm đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Trong một cuộc khảo sát qua điện thoại được tiến hành trên phạm vi cả nước trong hai ngày 18-19/5, có 61,2% số người được hỏi cho biết họ hoan nghênh sự thay đổi lập trường này, trong khi 30,2% phản đối.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Abe đạt mức 50,5%, thấp hơn 1,4% so với cuộc khảo sát được tiến hành hồi đầu tháng Năm vừa qua. Tỷ lệ phản đối tăng từ 31,3% lên 36,2%./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên