“Thủ tướng Nhật quyết định từ chức”

Cập nhật: 02-06-2010 | 00:00:00

Đài truyền hình NHK của Nhật vừa đưa tin Thủ tướng Hatoyama đã nói với các lãnh đạo trong đảng của ông rằng ông sẽ từ chức, sau khi ông bị chỉ trích vì không giữ lời hứa di dời một căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ ra khỏi đảo Okinawa.

 

Tuy nhiên, đài truyền hình NHK không nói rõ họ lấy nguồn tin trên từ đâu.

 

Trước đó, ông Hatoyama nói với các phóng viên rằng ông sẽ đưa ra quan điểm của ông về việc liệu có ở lại vị trí thủ tướng hay không tại cuộc họp các nhà lãnh đạo đảng của ông, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) vào 10h sáng nay. Động thái này diễn ra khi có ngày càng nhiều lời kêu gọi ông từ chức do ông đã không giữ lời hứa tranh cử di dời căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ Futenma ra khỏi đảo Okinawa.

 

“Tôi muốn giải thích quan điểm của tôi trong cuộc họp này”, ông Hatoyama cho biết bên ngoài văn phòng của ông tại Tokyo. “Tôi cũng sẽ lắng nghe kỹ những gì người khác phải nói”.

 

Ông Hatoyama đang phải đối mặt với áp lực từ chức ngày càng gia tăng, trong chính nội bộ đảng của ông. Các cuộc thăm dò vào tuần này cho thấy 4 trên 5 cử tri phản đối những gì ông đã làm trong khi chỉ còn 6 tuần nữa là đến cuộc bầu cử giữa kỳ. Tối qua, ông Hatoyama đã gặp lãnh đạo số hai của DPJ, Ichiro Ozawa, chủ tịch ủy ban tranh cử, để thảo luận về tương lai của ông.

 

“Không có kết luận gì từ cuộc gặp”, ông Hatoyma cho biết. “Mọi người chỉ bày tỏ ý kiến của mình”.

 

Trong khi đó, nhà lập pháp cấp cao Yukio Ubukata cho biết trên truyền hình rằng ông Hatoyma từ chối từ chức trong cuộc gặp đó, bất chấp áp lực của Ozawa.

 

THEO DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên