Thủ tướng yêu cầu chống dịch bệnh quyết liệt, xử lý nghiêm tình trạng thiếu trách nhiệm

Cập nhật: 17-03-2020 | 08:52:07

* Các địa phương trong tỉnh họp ban chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh

Chiều 16-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12 giờ trưa 16-3, nước ta đã có 57 trường hợp mắc dịch bệnh Covid-19, trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi trong giai đoạn đầu; có 41 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 24 người Việt Nam, 17 người nước ngoài. Đến nay, Việt Nam đã thực hiện trên 7.500 xét nghiệm. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch bệnh đang được theo dõi sức khỏe (tức cách ly) gần 43.000 người, trong đó có trên 10.500 người cách ly tập trung.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đang thực hiện các giải pháp mạnh trong phòng, chống dịch bệnh, tinh thần là không để quá nhiều người mắc Covid-19. Yêu cầu lực lượng y tế sử dụng các biện pháp tốt nhất trong điều trị, tránh rủi ro về tính mạng người bị nhiễm, Thủ tướng cho biết đây là thời điểm “vàng” để tránh dịch bệnh lây lan mạnh và bùng phát. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng quyết liệt chống dịch, xử lý nghiêm tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác này.

* Chiều 16-3, TP.Thuận An tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo báo cáo tại cuộc họp, đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An tổng số người được quản lý giám sát là 606 người, trong đó có 509 người Trung Quốc, 48 người Việt Nam, 48 người Hàn Quốc và 1 người Nhật Bản.

Cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho 375 người; đang theo dõi sức khỏe 231 người không có triệu chứng. Tổng số ca nghi nhiễm là 3 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Tổng số 20 ca tiếp xúc gần và đã hoàn thành cách ly 100%. Đối với danh sách nhập cảnh từ các chuyến bay do Viện Pasteur gởi về là 416 ca, đã xác minh 318 ca, trong đó quản lý được 304 người, còn lại 14 người địa chỉ nơi khác. Tính đến ngày 15-3, Trung tâm Y tế thành phố thực hiện cách ly 18 người.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch bệnh bước sang giai đoạn mới, cả hệ thống chính trị ở địa phương phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo 5 phương án là không để dịch bệnh lây lan; không lây chéo; không để tử vong; không gây tâm lý hoang mang và không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và thực hiện 4 không: không tập trung đông người; không đi đến vùng dịch bệnh, không tích trữ lương thực và không thông tin thất thiệt.

* Sáng 16-3, huyện Phú Giáo tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, tính đến nay trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo huyện đã triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp dự phòng, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; giám sát, phát hiện sớm trường hợp nhiễm dịch bệnh, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh; tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch bệnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế đến người dân, đặc biệt là người lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn huyện...

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ người bệnh; đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh để có biện pháp xử lý…

T.SOẠN - V.TIẾN - D.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên