Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố Thủy điện sông Tranh

Cập nhật: 22-03-2012 | 00:00:00

Phó Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, có giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện sông Tranh 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm trên cho Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

 Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra thực tế hiện trường và thống nhất kết luận công trình không có vết nứt, khe co giãn khoảng 20mm, không ảnh hưởng đến an toàn của công trình.

Ông Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chỉ rõ nguyên nhân chính là do thiếu đường ống thu nước ở trong đường hầm ở rãnh bên trái, phía hạ lưu, trong khi đó rãnh bên phải lại có. Các khe co giãn không có roan omega, là roan cách nước nên nước chảy thoải mái ra ngoài. Thêm vào đó, đây là công trình mới đưa vào sử dụng và đang trong thời gian bảo hành nên các nhà thầu có tư tưởng chậm trễ xử lý khi xảy ra sự việc.

Giải pháp đầu tiên là chờ mực nước xuống, kiểm tra toàn bộ vỏ bề ngoài xem nước tràn như thế nào, để xử lý bằng nhựa đường hoặc mở rộng ra bằng bê tông vật liệu. Sau đó, chỗ nào tiêm được xi măng thì tiêm xi măng. Màng chống thấm nếu khả năng không tốt thì phải khắc phục.

Hiện nay, mực nước trên lòng hồ thủy điện đã giảm 1m, từ cao trình 168 xuống 167m. Việc xử lý khắc phục cần thực hiện ngay nhưng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vẫn đồng ý cho thủy điện tiếp tục tích nước chứ không cần thiết phải xả hết nước trong lòng hồ như nhiều ý kiến băn khoăn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thủy điện 3, đơn vị thi công chủ đầu tư tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước thấm, nếu ống nào không tắc được thì khoan bổ sung ngay, hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước trong hành lang thân đập để tăng khả năng thoát nước thấm.

Sau khi thực hiện các bước này, nếu nước thấm ra hạ lưu không giảm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ xem xét phương án xử lý chống thấm bổ sung để đảm bảo điều kiện chống thấm tốt nhất cho công trình.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên