Thư viện luôn đồng hành với bạn đọc

Cập nhật: 21-04-2018 | 09:13:39

Đối với những người làm công tác tại Thư viện (TV) tỉnh, họ không chỉ yêu nghề mà còn là những người yêu sách, mong muốn góp phần phát huy văn hóa đọc. Chính vì vậy, ngoài vai trò là đơn vị quản lý, luân chuyển, điều tiết sách, báo, tạp chí... đến từng TV cơ sở, TV tỉnh còn liên tục đổi mới phương thức phục vụ để bạn đọc cảm thấy thoải mái, dễ dàng trong việc tìm sách và xem TV như mái nhà thân thiết tìm đến đọc sách, trao đổi sách hay.

 Phục vụ tốt nhu cầu đọc, thư viện như mái nhà chung của những người yêu sách

 Hết lòng phục vụ bạn đọc

Vào những ngày cuối tuần, khi mọi người tạm gác công việc để ở bên gia đình, bạn bè thì lúc này cán bộ TV tỉnh vẫn miệt mài phục vụ bạn đọc. Bởi bạn đọc thường tranh thủ những ngày nghỉ để mượn sách, đọc sách, tìm hiểu thêm kiến thức. Không quản ngại khó khăn, cán bộ TV nhiệt tình, niềm nở đón bạn đọc và hỗ trợ họ tìm sách. Ông Nguyễn Văn Hoàng, độc giả lớn tuổi vừa tìm được cuốn sách ưng ý nói với chúng tôi, cuối tuần nào ông cũng đến TV tỉnh để tìm sách về đọc. TV hiện nay so với ngày xưa có nhiều đổi mới, từ góc đọc sách đến cách bày trí và số lượng đầu sách báo. Trên cơ sở đó TV sẽ đáp ứng được nhu cầu đọc của tất cả các lứa tuổi.

Không chỉ phục vụ tốt độc giả, TV tỉnh còn luôn đổi mới để bắt kịp với xu thế. Trong đó là việc TV hoàn thành và đưa vào sử dụng TV điện tử từ năm 2015 là một ví dụ. Đến nay, dự án đã số hóa trên 1 triệu đầu sách lên hệ thống TV điện tử. Phương thức này giúp bạn đọc không có thời gian đến TV có thể đọc, tìm kiếm sách qua trang website của TV, hoặc tìm kiếm đầu sách một cách dễ dàng. Ngồi trước bàn máy vi tính cố định đặt tại phòng mượn của TV, bạn Trần Văn Sang, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một cho hay, việc tìm kiếm tựa sách, thể loại sách yêu thích khi đến TV ngày càng thuận tiện hơn nhờ truy cập hệ thống internet. Điều này giúp người đọc dễ dàng tìm thấy cuốn sách mà mình yêu thích trong số gần 1 triệu đầu sách, báo, chỉ với vài thao tác trên máy tính thay vì phải lục tìm ở từng tủ sách như trước kia.

TV tỉnh còn đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm nâng cao hiệu quả bảo quản sách, khu vực đọc sách cho bạn đọc. Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh cho biết, trước năm 1999, phòng đọc thường nhỏ, hẹp với vách tường cũ kỹ. Song từ năm 1999 đến nay, TV Bình Dương được xây dựng quy mô 1 trệt 2 lầu với diện tích 3.500m2 thì cảnh quan, khuôn viên trong ngoài TV, cách bài trí sách, sắp xếp bàn cho người đọc thoải mái và rộng rãi hơn rất nhiều.

Sách “đi tìm người”

Không chỉ phục vụ độc giả tại chỗ, cán bộ TV tỉnh còn không ngại vất vả thực hiện theo cách “sách đi tìm người” trước những tiến bộ của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật ứng dụng vào đời sống làm cho lượng người đến với TV có phần giảm. Hoạt động này là tự mang sách đến với người đọc thay vì người có nhu cầu tìm đến sách như trước kia.

Ngoài phát triển hệ thống TV tuyến tỉnh, mạng lưới TV công cộng được thiết lập với 9 TV huyện, thị ,thành phố, 34 TV xã, 45 điểm bưu điện văn hóa xã, các phòng đọc sách và các tủ sách pháp luật miễn phí đặt tại ấp, khu phố. 42 năm sách theo chân cán bộ TV đã có mặt trên khắp các nẻo đường quê hương, đến với học sinh, sinh viên các trường dạy nghề; công nhân công ty, xí nghiệp, công nhân các khu nhà trọ; với các chị tiểu thương… Sách cũng đã đến với các bà, các mẹ có hoàn cảnh neo đơn không ai chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, đến với các em thiếu nhi tại các lớp học tình thương giúp các em có thêm cái chữ làm hành trang trên con đường mưu sinh của mình.

TV tỉnh cũng chủ động tìm hiểu, trao tặng sách đối với các cá nhân sẵn sàng sử dụng ngay chính căn nhà đang ở làm tủ sách phục vụ bạn đọc hay những trường học vùng nông thôn của tỉnh như TV tư nhân Huỳnh Văn Nghệ, TV các trường trong tỉnh. Bên cạnh đó, với những người đã từng lầm lỡ và đang cải tạo để sớm trở về hòa nhập với cuộc sống, TV tỉnh cũng đã thực hiện luân chuyển sách cho phạm nhân ngay tại trại giam, trong đó có Trại giam Bến Lớn, Trung tâm cai nghiện Bố Lá, Trung tâm Giáo dục - Tạo việc làm tỉnh, Trại tạm giam An Phước.

Khẳng định với chúng tôi về hoạt động của TV, ông Nguyễn Văn Huệ nói, bạn đọc của TV có nhiều đối tượng khác nhau nhưng tất cả có cùng chung niềm đam mê dành cho những “người thầy thầm lặng”. Thấy họ đến mượn sách, đọc sách những người làm quản lý như chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chính vì vậy chúng tôi những người làm công tác TV sẽ hết mình vì bạn đọc, nỗ lực hơn nữa đưa sách đến gần với người dân.

“Hướng hoạt động của TV trong thời gian tới là phát triển song song cả hệ thống TV truyền thống ở tuyến tỉnh, huyện, xã, phường, đặt những tủ sách theo nhu cầu thực tế của xã hội lẫn cập nhật liên tục từng đầu sách trên mạng. Đặc biệt, việc xây dựng đội ngũ có chuyên môn nghiệp vụ trong xử lý tài liệu, có thái độ niềm nở, thân thiện với người đọc luôn được TV chú trọng thực hiện. TV cũng sẽ tổ chức các hoạt động thu hút độc giả đến với TV; số hóa các đầu sách. Mục tiêu đặt ra là người đọc cảm thấy thoải mái, được hướng dẫn nhiệt tình”.

(Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh)

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên