Thư viện trường học: Đầu tư đồng bộ để nâng cao hiệu quả

Cập nhật: 12-01-2015 | 09:42:40

Đọc sách là thói quen tốt. Thư viện trường học chính là nơi góp phần vun đắp thói quen này, tạo cho học sinh hứng thú đọc và tự học, tự tìm hiểu vấn đề. Những nỗ lực đầu tư cho thư viện trường học của ngành giáo dục thời gian qua là không thể phủ nhận. Để thư viện trường học tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò của mình, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn, từng bước nâng lên tiên tiến để phục vụ cho hoạt động dạy và học trong nhà trường.

Ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện của Bộ GD-ĐT tại TP.HCM kiểm tra tại thư viện trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: N.THANH

Đọc sách là một trong những nhu cầu của học sinh, giúp các em mở mang kiến thức, hiểu biết về thế giới xung quanh. Tranh thủ giờ ra chơi, các em học sinh trường TH Lê Quý Đôn (TX.Dĩ An) đến TV của trường để tìm đọc và tham khảo những cuốn sách mình yêu thích. Em Trần Ngọc Hân, học sinh nhà trường cho biết, em rất thích đọc sách, vì trong sách có nhiều điều lý thú. Ngoài đọc sách, em và các bạn còn đến TV tìm tài liệu để tham khảo. Những bài văn, bài toán trong sách tham khảo giúp em học tốt hơn rất nhiều. Thầy Hồ Văn Lài, Hiệu trưởng trường cho biết, TV đã hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động giảng dạy trong nhà trường. Giáo viên thường xuyên đến để nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức; học sinh tìm kiếm tài liệu, thông tin để phục vụ học tập.

Xác định TV trường học có vai trò quan trọng, hỗ trợ hoạt động dạy và học trong nhà trường, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT xây dựng TV trường học theo hướng đạt chuẩn. Hàng năm sở cấp kinh phí bổ sung mua sắm sách - thiết bị cho các phòng, trên cơ sở đó phòng cân đối phân cấp cho các trường học. Từ năm 2013, huyện Phú Giáo đã có 100% TV đạt chuẩn. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện chia sẻ kinh nghiệm, ngoài việc xây dựng phòng học, phòng chức năng ở các trường, chúng tôi luôn chú ý đến việc xây dựng TV. Vì vậy khi các trường được xây dựng hoặc nâng cấp xong thì TV cũng hoàn thành, có thể đi vào hoạt động. Ngành không dàn trải kinh phí phục vụ mua sắm thiết bị, mà đơn vị nào có cơ sở vật chất đầy đủ thì đầu tư vào nơi đó, năm sau chuyển sang đơn vị khác. Với cách làm “cuốn chiếu” như vậy, chỉ vài năm, tất cả TV trường học của Phú Giáo đều đạt chuẩn.

TV trường Tiểu học Bình Chuẩn (TX.Thuận An) là một trong những đơn vị đạt TV xuất sắc của tỉnh. TV được bài trí đẹp mắt, khoa học. Phòng đọc của học sinh có 50 chỗ ngồi, phòng đọc giáo viên đủ chỗ cho 30 người. Các tủ, kệ để sách được phân loại theo sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách truyện thiếu nhi, báo và tạp chí chuyên ngành… Chính sự hấp dẫn của TV trường đã thu hút nhiều học sinh đến đọc sách trong các giờ giải lao. Được biết, trung bình mỗi năm trường bổ sung 200 -300 quyển sách phục vụ cho giáo viên và học sinh.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết: Toàn TX.Thuận An có 19/19 trường tiểu học và 5/8 trường THCS được công nhận TV đạt chuẩn quốc gia; trong đó, trường TH Bình Chuẩn được công nhận danh hiệu “TV xuất sắc”. Hàng năm, vào các dịp kỷ niệm ngày nhà giáo, thành lập Đảng, thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… ngoài giới thiệu sách mới, TV các trường còn tổ chức những hoạt động kể chuyện theo sách đã thu hút học sinh đến với TV và tìm tòi đọc sách nhiều hơn.

Trong giai đoạn hiện nay, khi thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đòi hỏi học sinh phải nâng cao ý thức tự học, vai trò của TV trường học càng quan trọng hơn. Ông Đặng Văn Bé, Trưởng phòng TV - thiết bị Sở GD-ĐT cho biết, hàng năm sở đều tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn cho cán bộ, giáo viên TV. Tính đến nay, ngoài những giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành, số còn lại hầu hết đều được trang bị nghiệp vụ vững vàng. Để TV trong trường học hoạt động tốt, đòi hỏi sự năng động của giáo viên. Nhiều giáo viên vừa được bồi dưỡng, họ vừa tự nghiên cứu, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, máy chiếu để thu hút học sinh đến với TV ngày một nhiều hơn.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thư viện có diện tích tối thiểu 50m2, gồm phòng đọc của giáo viên - học sinh và kho sách. Đối với những trường được xây dựng trước đây, nhà trường dành 1 - 2 phòng cho hoạt động TV. Riêng những trường được xây dựng mới đều có thiết kế theo hướng đạt chuẩn. Từ nguồn kinh phí Thông tư 30 và xã hội hóa, các trường đã trang bị bàn ghế, tủ, kệ, để sách. Sách tham khảo dành cho giáo viên, sách các loại phục vụ cho học tập, giải trí của học sinh, tạp chí các loại cũng được bổ sung thường xuyên. Ở Bình Dương, tất cả các trường TH, THCS và THPT đều có TV. Toàn tỉnh hiện có 194 TV đạt chuẩn, 50 TV tiên tiến và 5 TV xuất sắc.

 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X