Thư viện trường học di động

Cập nhật: 24-04-2017 | 05:58:35

 

Để giúp học sinh duy trì thói quen đọc sách, các trường học trong tỉnh đã linh hoạt tổ chức loại hình thư viện di động để học sinh có thể đọc mọi lúc, mọi nơi.

Thư viện lớp em

Trong trường học ở tất cả các cấp học đều có thư viện (TV) trường học. TV trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, khuyến khích học sinh (HS) đọc sách, tạo thói quen tự học, tự nghiên cứu của các em. Thế nhưng với tình trạng HS ngày càng tăng cao như hiện nay, TV ở nhà trường trở nên quá tải. Để TV phát huy được hiệu quả hoạt động, nhiều trường học trong tỉnh đã tổ chức TV di động như đưa TV xuống sân trường, TV lớp học... Trường Tiểu  học  Bình  Thuận  (TX.Thuận An)  là  một  trong  số những trường học đã thực hiện mô hình này.

TV xanh gần gũi với HS trường Tiểu học Định Hiệp, giúp các em ham mê đọc sách

Đến  thăm  trường  ngay trong giờ ra chơi, chúng tôi thấy số HS ra sân trường không nhiều, thay vào đó các em ở lại lớp tranh thủ đọc sách. Dạo qua các lớp học, chúng tôi nhận thấy nhiều lớp có xây dựng TV thu nhỏ mà các em quen gọi là “thư viện lớp em”. Đó là một chiếc tủ được đặt ở cuối lớp, có nhiều loại sách khác nhau. Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm đến TV trường đổi sách mới cho HS. Cô Nguyễn Thị Lớn, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/8 cho biết, vào những giờ ra chơi hoặc những giờ trống tiết, thay vì đùa giỡn thì các em lấy sách ra đọc. Từ khi có TV, lớp các em bớt chạy nhảy hơn, với những em học yếu, nhờ thường xuyên đọc sách, các em tiến bộ hơn hẳn, phản xạ nhanh hơn.

Trường  Tiểu  học  Bình Thuận có 1.300 HS. Hiện TV của trường có 2 phòng đọc, nhưng với lượng HS quá đông như vậy, giờ ra chơi nếu các em ùa vào TV trường thì không đủ sức chứa. Do đó, từ đầu học kỳ II đến nay nhà trường đã xây dựng được 19/36 TV lớp học. Cô Hồ Thị Diệp Trinh, Hiệu trưởng cho biết, trường đã vận dụng nguồn kinh phí của trường để trang bị tủ đựng sách cho các lớp. Mỗi lớp có TV mini, nhờ đó HS ở những khối lớp nhỏ đã hạn chế lên cầu thang, vì thế sẽ bảo đảm sự an toàn cho các em hơn. Từ khi áp dụng hình thức này, lượng HS đọc sách tăng lên đáng kể. Trong năm học tới, nhà trường sẽ tiếp tục trang bị TV cho những lớp còn lại.

Thư viện xanh

Nếu như trường tiểu học Bình Thuận thực hiện “TV lớp em”, thì trường Tiểu học Định Hiệp (Dầu Tiếng) lại có mô hình TV xanh. Đến với trường, mọi người khá thích thú khi thấy  hình  ảnh  những  quyển sách được để trong những chai nhựa treo trên tường ở các góc sân, hành lang nơi các em vui chơi. Để tạo sự bắt mắt và hứng thú cho HS, những chai này cũng được trang trí đẹp mắt bằng những nhánh hoa quấn xung quanh chai. Xen kẽ giữa những chai để sách là những chậu  hoa  kiểng  nhỏ  xinh. Những bức tường dùng làm TV di động cũng được sơn phết lại sạch đẹp, khang trang hơn. Với cách bày trí sáng tạo như vậy đã thu hút được những học trò nhỏ trong giờ ra chơi. Có thể nói, đây là hình thức TV mới lạ cần được nhân rộng ra các trường khác.

Cô Hoàng Thị Quyết, Phó Hiệu trưởng cho hay, do đây chỉ là trường cấp 4, TV trường học có diện tích nhỏ hẹp, do đó mấy năm nay trường đã đưa sách xuống sân trường. Với mô hình TV xanh, hay TV di động sẽ gần gũi với HS, HS thoải mái lựa chọn sách yêu thích, đồng thời khắc phục được tình trạng  thiếu  phòng  đọc  sách. Nhờ có sự sáng tạo, nên trường vẫn giữ được các phòng chức năng, phục vụ cho việc dạy và học của thầy trò.

Cùng với TV di động, hiện nay 100% lớp học của trường có trang bị tủ sách dùng chung. Số sách này do HS đọc xong tặng lại cho lớp, gồm sách giáo khoa, truyện, sách tham khảo, truyện tranh. Đến cuối năm học các em tặng lại TV nhà trường. Nhờ  thực  hiện TV  di  động, không những tăng lượng đọc sách trong HS, mà chất lượng giáo dục ở ngôi trường  này cũng  tăng  lên. Trường Tiểu học Định Hiệp đã đạt chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X