Thuận An: 10 năm “san sẻ yêu thương”

Cập nhật: 22-10-2010 | 00:00:00

Với tinh thần “san sẻ yêu thương”, 10 năm qua bà con trong huyện Thuận An luôn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, giúp đỡ người khốn khó. Bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng tất cả đều chung một tấm lòng nhân ái “lá lành đùm lá rách”...

  Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất cho người nghèo, huyện Thuận An còn chăm lo đời sống tinh thần cho các em thiếu nhi công giáo, người có đạoTừ những năm 2005, Thuận An cơ bản đã hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà tranh tre dột nát trên địa bàn. Tính đến nay, toàn huyện chỉ còn vài hộ nghèo theo tiêu chí mới. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cuộc vận động (CVĐ) Vì người nghèo do MTTQ Việt Nam phát động đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Qua 10 năm tiến hành, toàn huyện vận động hơn 6,5 tỷ đồng, trong đó cấp huyện hơn 2,9 tỷ đồng. Tất cả số tiền trên đều phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của bà con nghèo. Từ nguồn quỹ đã vận động được, BVĐ tiến hành xây dựng, sửa chữa 507 căn nhà đại đoàn kết với tổng giá trị hơn 3,9 tỷ đồng. Ngoài các nguồn vốn do Nhà nước đầu tư, ở xã, thị trấn cũng tích cực vận động các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết. Nhân dịp “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư” năm 2009, BVĐ cũng trích số tiền nhỏ chi cho hộ nghèo của 10 xã, thị trấn.Đánh giá hành trình thực hiện 10 năm vì người nghèo, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Thuận An Nguyễn Tấn Dũng, cho biết: “CVĐ ngày vì người nghèo có sức lan tỏa mạnh trong đời sống người dân, được bà con đồng lòng hưởng ứng. Có thể khẳng định CVĐ đã góp phần to lớn thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước giải quyết có hiệu quả vấn đề an sinh xã hội cho người dân”. Mặc dù với sự nỗ lực phấn đấu hết mình của BVĐ, chính quyền địa phương trong 10 năm qua nhưng số hộ cận nghèo còn nhiều và đến cuối năm 2009 toàn huyện còn 1.326 hộ cần được quan tâm giúp đỡ. Người dân ở các xã, thị trấn chủ yếu sống bằng nghề nông nhưng thời gian gần đây, việc quy hoạch đất xây dựng khu công nghiệp, du lịch sinh thái đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống bà con khiến cho quá trình tái nghèo vẫn còn diễn ra. Người dân ở một số nơi vẫn chưa ổn định cuộc sống do tuổi cao trình độ năng lực ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Những hạn chế ấy phần lớn do công tác tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện công tác từ thiện chưa diễn ra thường xuyên.

Kết quả CVĐ gây quỹ vì người nghèo ở nhiều địa phương chưa tương xứng với tiềm năng, nhiều doanh nghiệp còn đứng ngoài CVĐ. Công tác tuyên truyền, triển khai chủ yếu tập trung ở các mạnh thường quân nhằm xây dựng nhà đại đoàn kết nên việc vận động trong dân chưa cao. Một số địa phương còn thờ ơ do vậy chưa khơi dậy được sức mạnh đoàn kết của phong trào cũng như nguồn quỹ để giúp đỡ người nghèo ở địa phương. Cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc nên chưa thu hút đông đảo nhân dân tham gia ủng hộ, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo. Từ những khó khăn trên, các thành viên trong BVĐ đã đề ra nhiều nhiệm vụ thực hiện trong những năm kế tiếp. Một trong những nhiệm vụ trọng yếu của giai đoạn này là thực hiện chương trình xóa nhà dột nát, nhà tạm cho các hộ nghèo để họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững. Phấn đấu đến cuối năm 2012 hoàn thành xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ; tăng số lượng địa phương thực hiện hoàn chỉnh xóa nhà ở dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo. Tiếp tục khảo sát, điều tra để hỗ trợ xây dựng nhà cho đối tượng cận nghèo, ở nhà tạm bợ. Tuyên truyền đợt cao điểm vì người nghèo hàng năm, đa dạng các hình thức vận động quỹ để huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngoài ra các thành viên trong BVĐ còn hướng dẫn cách làm ăn cho các hộ nghèo để tự vươn lên thoát nghèo mà không ỷ lại bằng sự trợ cấp của lòng hảo tâm. Quá trình thực hiện luôn phát hiện và biểu dương những nhân tố điển hình, lấy tiêu chí của CVĐ để bình xét đánh giá phong trào thi đua ở các xã, thị trấn; chăm lo cuộc sống và tương lai cho trẻ em nghèo bằng việc hỗ trợ kinh phí cho các cháu bị bệnh hiểm nghèo...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên