Thuận lợi cho các bên

Cập nhật: 02-12-2017 | 08:47:09

 Tiếp tục khắc phục những hạn chế về thời gian làm việc, nơi làm việc của hình thức nộp thuế qua ngân hàng, kể từ tháng 11-2017 Cục Hải quan Bình Dương triển khai thí điểm Đề án Nộp thuế hải quan điện tử 24/7.

 Từ cuối tháng 10-2017, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong 5 ngân hàng thương mại đầu tiên được lựa chọn phối hợp với Tổng cục Hải quan triển khai cung cấp dịch vụ Nộp thuế hải quan điện tử 24/7 tại Cổng thanh toán điện tử hải quan để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thực hiện các thủ tục nộp thuế, phí xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nhiều DN đã thực hiện giao dịch nộp thuế hải quan 24/7 tại BIDV - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương cho biết, tại Bình Dương, hệ thống BIDV hiện có 5 chi nhánh và 14 phòng giao dịch. Tất cả dịch vụ thanh toán, chuyển tiền đều được kết nối trực tiếp với Kho bạc Nhà nước. Do vậy, thực hiện dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7 BIDV cam kết sẽ hỗ trợ DN, cá nhân nộp tiền thuế trực tiếp tại Cổng thanh toán điện tử hải quan vào mọi thời điểm (kể cả ngày nghỉ/lễ), tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet. Chỉ với những thao tác đơn giản, DN sẽ được BIDV xác nhận kết quả nộp thuế ngay tức thời và được cơ quan hải quan hỗ trợ thông quan hàng hóa nhanh chóng, rút ngắn thời gian, chi phí trong quá trình nộp thuế và thông quan hàng hóa. Khi đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7 thông qua BIDV, DN còn có thể tra cứu và in toàn bộ lịch sử các giao dịch nộp thuế hải quan đã thành công và được hưởng nhiều ưu đãi khác từ BIDV.

Chị Nguyễn Thị Cúc, Kế toán trưởng Công ty Jorn Technology (Khu công nghiệp Việt Hương) cho biết, trước đây khi chưa có dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7 DN phải nộp thuế bằng phương pháp thủ công; các thủ tục này mất khoảng 1,5 - 2 giờ chờ đợi phản hồi. Thậm chí sau khi thông quan xong, DN chưa nhận được thông báo nộp thuế thì việc giải phóng hàng hóa cũng mất thêm một khoản thời gian chờ đợi nữa. Hiện nay, chỉ cần nhấn lệnh đồng ý là tờ khai của công ty đã gửi đến cơ quan hải quan. Ngay sau đó, chị cũng nhận được phản hồi từ cơ quan hải quan để tiến hành thủ tục nộp thuế ngay. Thời điểm này, cổng hải quan cho phép DN thông quan và công ty cũng có thể nhận hàng ngay lập tức.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, hình thức nộp thuế mới này sẽ mang lại lợi ích cho cả 3 bên; cụ thể là tiếp tục đơn giản thủ tục nộp tiền thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN. DN có thể chủ động nộp tiền thuế vào mọi lúc mọi nơi, mọi phương tiện nơi có môi trường internet mà không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm làm việc của các đơn vị thu như kho bạc, hải quan, ngân hàng. Đặc biệt, với hình thức nộp thuế mới này, sau khi giao dịch thành công, xem như hàng hóa DN đã được tự động thông quan, tiền thuế của DN sẽ thanh khoản nợ tự động trên hệ thống khai báo của hải quan một cách nhanh chóng ngay sau khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ ngân hàng phối hợp thu. Đối với cơ quan hải quan, sẽ giúp tiết kiệm nhân lực trong quản lý, theo dõi kế toán thu chi, nợ thuế DN, tránh sai sót các chỉ tiêu thông tin trong việc lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Còn các ngân hàng thương mại cũng khắc phục được những hạn chế về thời gian giao dịch, nhân sự, thống nhất với dữ liệu gốc của cơ quan hải quan...

Tất cả sự chuẩn bị của các bên liên quan đều nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho lợi ích của DN trong quá trình thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu. Để từ đó, triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết 19 của Chính phủ về chỉ tiêu giảm thời gian thông quan hàng hóa đối với nhập khẩu là 90 giờ, hàng hóa xuất khẩu chỉ còn 70 giờ.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên