Thức ăn đường phố

Cập nhật: 30-01-2015 | 09:34:34

Hỏi: Thế nào là thức ăn đường phố (TAĐP)? Thức ăn đường phố có phải bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) không? Nếu có, đó là những điều kiện gì?

PHAN THỊ DUNG (Phú Hòa, TP.TDM)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 26 điều 2 Luật ATTP thì, TAĐP là thực phẩm được chế biến dùng để ăn, uống. Trong thực tế, TAĐP được thực hiện thông qua hình thức bán rong, bày bán trên đường phố, nơi công cộng hoặc những nơi tương tự. TAĐP là loại thức ăn có nguy cơ gây mất ATTP cao nhất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để bảo đảm ATTP trong kinh doanh TAĐP, tại điều 31 và 32 luật này quy định:

- Đối với nơi bày bán TAĐP phải cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và phải được bày bán trên bàn, giá, kệ, phương tiện bảo đảm vệ sinh ATTP, mỹ quan đường phố.

- Nguyên liệu để chế biến TAĐP phải bảo đảm ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; dụng cụ ăn uống, chứa dựng thực phẩm phải bảo đảm an toàn vệ sinh; bao gói và các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không được gây ô nhiễm và ôi nhiễm vào thực phẩm; có dụng cụ che nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng và động vật gây hại; có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh; tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành đối với người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm,

* Kinh doanh thực phẩm bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm

Hỏi: Các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến phải bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) nào theo quy định của pháp luật?

ĐOÀN MINH TOÀN (Bắc Tân Uyên)

Trả lời: Các điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến có sự phân loại đối với thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn và thực phẩm đã qua chế biến không bao gói sẵn. Các điều kiện cụ thể đối với mỗi loại này được quy định tại điều 27 Luật ATTP như sau:

- Cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn phải bảo đảm các điều kiện sau: Tuân thủ quy định về ghi nhãn thực phẩm; tuân thủ các điều kiện về bảo đảm an toàn đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, điều kiện về bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm quy định tại điều 18 và 20 Luật ATTP; bảo đảm và duy trì vệ sinh nơi kinh doanh; bảo quản thực phẩm theo đúng hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất.

- Cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến không bao gói sẵn phải bảo đảm các điều kiện sau: Có biện pháp bảo đảm cho thực phẩm không bị hư hỏng, mốc, tiếp xúc với côn trùng, động vật, bụi bẩn và các yếu tố gây ô nhiễm khác; rửa sạch hoặc khử trùng các dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm trước khi sử dụng đối với thực phẩm ăn ngay; có thông tin về xuất xứ và ngày sản xuất của thực phẩm.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên