Thúc đẩy các dự án đầu tư vào Đặc khu Phát triển Mariel của Cuba

Cập nhật: 21-09-2021 | 06:34:13

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhân dịp thăm chính thức Cộng hòa Cuba, sáng 20/9 (theo giờ địa phương), tại thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz và lãnh đạo Đặc khu Phát triển Mariel.

Hai bên cùng trao đổi tiềm năng, lợi thế của Đặc khu Phát triển Mariel tại tỉnh Artemisa, miền Tây Cuba.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Cuba, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước.

Nhấn mạnh đến tiềm năng, lợi thế của Đặc khu Phát triển Mariel, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho rằng khu kinh tế đặc biệt này đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong thời gian qua.

Đây là điều kiện tốt cho việc thu hút các dự án đầu tư nước ngoài, dự án công nghệ cao đầu tư vào Cuba, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Cuba trong thời gian tới.

Đặc khu Phát triển Mariel có diện tích hơn 400.000ha. Cuba đã ban hành Luật cho phép đầu tư nước ngoài vào đặc khu này.

Đặc khu đã thu hút được các dự án trong các lĩnh vực: công nghệ sinh học, dược phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, ngân hàng, xây dựng và một số lĩnh vực khác.

Đặc biệt, đặc khu này cũng có chính sách miễn thuế hấp dẫn cho các nhà đầu tư và thực thi quy trình ngắn gọn trong làm thủ tục chỉ mất 60 ngày, theo mô hình một cửa.

Đến nay, đặc khu đã phê duyệt 59 dự án, với 34 dự án đã hoạt động, tổng trị giá vượt 3 tỷ USD từ 21 quốc gia, dự kiến tạo ra 15.761 việc làm. Trong số này, có 3 dự án của nhà đầu tư Việt Nam.

Lãnh đạo Đặc khu Phát triển Mariel mong muốn có thêm các dự án đầu tư từ Việt Nam trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước và nhiều thỏa thuận hợp tác đã ký kết trong các lĩnh vực tư pháp, thương mại, tài chính…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng cho biết Việt Nam và Cuba vừa hoàn tất đàm phán và ký hợp đồng chính thức Việt Nam mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba.

Đây là thành tựu đặc biệt quan trọng, đánh dấu thành công toàn diện của chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch nước và Đoàn Cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam lần này.

Chủ tịch nước nêu rõ việc xây dựng một đặc khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất của Cuba là hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới.

Chủ tịch nước hoan nghênh, đánh giá cao một số tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam vượt đường sá xa xôi, tiến hành đầu tư vào khu vực này, bước đầu có kết quả khả quan.

Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được biết Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai trên thế giới có hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch nước cho rằng điều này thể hiện tình cảm đặc biệt của Nhà nước và người dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba anh em.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết Việt Nam sẽ thúc đẩy các dự án đầu tư vào Đặc khu Phát triển Mariel với những lĩnh vực thiết thực phục vụ nhu cầu phát triển, sinh hoạt của người dân Cuba, nhất là các mặt hàng thiết yếu, công nghiệp công nghệ cao, phát triển hạ tầng.

Chủ tịch nước mong muốn Cuba đầu tư nhiều hơn nữa vào hạ tầng của Đặc khu Phát triển Mariel. Cùng với đó là cần có một chính sách đầu tư linh hoạt, ưu đãi để các nhà đầu tư đến với Mariel trong bối cảnh các lệnh cấm vận và địa lý xa xôi.

Đặc biệt, thủ tục đầu tư phải thuận lợi, đơn giản, thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, tăng cường đầu tư vào đặc khu Mariel. Chủ tịch nước khẳng định: “Cuba thành công thì Việt Nam thành công, hai nước ta là hai nước anh em"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên