Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 29-10-2021 | 08:46:13

Sáng 28-10, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đồng thời đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm dữ liệu (datacenter) của Công ty VNTT, Trung tâm Điều hành thông minh khu công nghiệp của Tổng Công ty Becamex IDC. Đi cùng đoàn có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Quyết liệt số hóa

Bình Dương phát triển mạnh công nghiệp, thu hút nhiều đầu tư trong và ngoài nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu quan trọng được tỉnh chú trọng thực hiện, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và người dân thuận lợi trong mọi hoạt động, xây dựng thành công thành phố thông minh Bình Dương.

Tại buổi kiểm tra tại Trung tâm Hành chính công tỉnh (Trung tâm), lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh về cách thức đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giao dịch. Công tác tuyên truyền, vận động người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Giải pháp kết nối liên thông giữa các phần mềm của đơn vị khác nhau, công tác lựa chọn đội ngũ cán bộ cho Trung tâm, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết đúng hạn, nguyên nhân các TTHC bị trễ hạn và cách xử lý, biện pháp khắc phục...

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đang trực tiếp kiểm tra việc thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: PHƯƠNG AN

Thông tin tại buổi kiểm tra, ông Võ Văn Minh cho biết, Bình Dương hiện có tổng số 1.928 TTHC (trong đó cấp tỉnh 1.549, cấp huyện 252, cấp xã 120). Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.598 TTHC. Tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 719 dịch vụ công. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chiếm tỷ lệ cao tuy nhiên công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, tỷ lệ người dân giải quyết TTHC trực tuyến chưa cao. Hiện vẫn còn 500 TTHC mức độ 3, 4 chưa có E-form (biểu mẫu điện tử). Đồng thời có 341 dịch vụ công mức độ 2 cần tích hợp lên mức độ cao hơn. Các sở, ngành cần tập trung rà soát TTHC đủ điều kiện để tiến hành tích hợp nâng lên cấp độ 3, 4.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở ngành, đơn vị nỗ lực phấn đấu, vận dụng linh hoạt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết liệt thực hiện số hóa hồ sơ trong cải cách TTHC. Phấn đấu nâng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trở thành top đầu trong cả nước, xứng tầm Bình Dương, đáp ứng các yêu cầu của người dân, DN. Quyết tâm đến ngày 1-1-2022, tất các hồ sơ TTHC đều được giải quyết bằng hình thức trực tuyến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cho người dân bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng các video (sameple form, mẫu điền thông tin) hướng dẫn gần gũi, dễ tiếp cận để triển khai tại các địa điểm công cộng, bộ phận một cửa các cấp.

Đặc biệt là phát huy vai trò đội ngũ cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, liên kết với ngân hàng để người dân thanh toán lệ phí hồ sơ qua QR-Code. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và làm quen với việc sử dụng dịch vụ hành chính công. Ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở ngành, đơn vị phải khẩn trương xây dựng E-form cho 500 TTHC mức độ 3, 4 còn lại. Thời gian tới Trung tâm phải công khai hồ sơ trễ hẹn của các sở, ngành. Đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị cho việc đầu tư Trung tâm điều hành thông minh, phải làm tốt cải cách TTHC và xây dựng chính quyền điện tử. Chính quyền một cửa chỉ là một phần của chính quyền điện tử trong đô thị thông minh. Từ đó tạo nền hành chính công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân, DN gắn bó lâu dài với tỉnh nhà.

Đẩy nhanh tiến trình xây dựng

Tại Trung tâm Điều hành thông minh khu công nghiệp của Tổng Công ty Becamex IDC, lãnh đạo Becamex IDC đã báo cáo việc thành lập cũng như hoạt động của Trung tâm Điều hành thông minh; công tác số hóa, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0 trong hệ sinh thái của Tổng Công ty Becamex IDC.

Đại diện Becamex IDC báo cáo lãnh đạo tỉnh về hoạt động của Trung tâm Điều hành thông minh

Becamex IDC đã triển khai thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị ngày 27-9- 2019 về chuyển đổi số, phát triển công nghiệp 4.0. Theo đó, Becamex IDC chuyển đổi số dựa theo mô hình kinh doanh, phát triển công nghiệp, đô thị. Hiện Becamex IDC chú trọng phát triển dịch vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế cân bằng. Đến nay, 100% hoạt động tại Becamex IDC và một số công ty thành viên đã được số hóa. Becamex IDC đang triển khai các dự án chiến lược như chuyển đổi số công tác quản trị và vận hành DN; VNTT đang triển khai Trung tâm dữ liệu, an ninh mạng và dịch vụ công nghệ thông tin; Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương triển khai kết nối đối tác, phát triển dịch vụ và lan tỏa chuyển đổi số...

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cho biết công tác số hóa, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, sống còn của DN trong thời đại công nghiệp 4.0. Becamex IDC đã triển khai rất sớm và ngày càng hoàn thiện từ các quy trình hành chính, đến các quy trình xây dựng, các lĩnh vực chuyên môn. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh trong việc phát triển Đề án Thành phố thông minh, Becamex IDC đã đồng hành mạnh mẽ thông qua các dự án, các chiến lược rất cụ thể. “Tôi mong muốn số hóa chính quyền điện tử sẽ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới để hỗ trợ DN, người dân được tốt hơn, thuận tiện hơn. Becamex IDC sẵn sàng hỗ trợ tỉnh, chia sẻ về mặt công nghệ, kinh nghiệm. Becamex IDC rất mong tiếp tục nhận được đồng hành, ủng hộ của các sở ngành và lãnh đạo tỉnh, để công tác phối hợp sắp tới được thuận lợi, góp phần thúc đẩy hiệu quả công việc, giúp Bình Dương bứt phá mạnh hơn nữa”, ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh Becamex IDC đã có tầm nhìn chiến lược, đúng hướng, hiệu quả. Từ phát triển công nghiệp 4.0 đến quản trị DN, quản lý đô thị, xây dựng, môi trường, số hóa, có thể nói toàn diện. Thế mạnh của Becamex IDC cũng là thế mạnh của Bình Dương, là điểm sáng của cả nước và trên đà phát triển vươn ra thế giới. Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã minh chứng cho điều này.

Lãnh đạo tỉnh cảm ơn những đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ Becamex IDC trong tiến trình phát triển của tỉnh nhà. Mong muốn, Becamex IDC sẽ cùng tỉnh tiếp tục phát triển theo những hướng đi hiện nay, phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, Becamex IDC đẩy nhanh xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Để thực hiện số hóa DN, tôi đề nghị các sở, ngành, Becamex IDC cần có giải pháp thu hút các DN thực hiện chuyển đổi số, phải tạo điều kiện, đồng thời vừa đào tạo miễn phí, vừa hỗ trợ giảm kinh phí cho DN khi thực hiện. Hiện Bình Dương đang có nguồn lực rất lớn để số hóa dữ liệu, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Tôi đề nghị các sở, ngành, Becamex IDC phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt”.
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin, Tổng Công ty Becamex IDC: “Để phát triển công nghiệp 4.0, tạo nền tảng để phát triển công nghiệp Bình Dương, Becamex IDC đã thực hiện chuyển đổi số (CĐS) và phát triển công nghiệp 4.0 trong hệ sinh thái Becamex IDC. Cụ thể, Becamex IDC đã xây dựng mô hình khung CĐS, trong đó sử dụng công nghệ quản lý các khu công nghiệp; phát triển hạ tầng công nghệ; xây dựng khu công nghiệp hỗ trợ và cung cấp các giải pháp sản xuất thông minh, góp phần thu hút đầu tư của các DN”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên