Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 13-09-2021 | 14:36:18

(BDO) Sáng 13-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản; nhiều sản phẩm trồng trọt, thủy sản đến kỳ thu hoạch, có sản lượng lớn gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ nên giá bán giảm thấp, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện các giải pháp để hỗ trợ các hợp tác xã và bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, giảm ùn ứ.

Trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 3,4 tỷ USD, giảm 21,6% so với cùng kỳ và giảm 22% so với tháng 7-2021. Lũy kế 8 tháng của năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm thủy sản ước đạt trên 60,9 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu ước đạt 32,13 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu ước khoảng 28,8 tỷ USD, tăng 44,1%; xuất siêu nông sản chỉ đạt khoảng 3,35 tỷ USD, giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu nông sản đã đạt được tốc độ tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm về nông nghiệp phía Nam nên đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Tại Bình Dương, trước tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và tình hình cung cấp nông sản; giá các loại sản phẩm, chăn nuôi, trồng trọt có nhiều biến động. Mặc dù vậy, ngành nông nghiệp đã chủ động trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất, lưu thông và cung ứng nông sản nên nhìn chung sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn ổn định. 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã thảo luận, đề xuất các giải pháp để phục hồi sản xuất nông nghiệp gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn tiếp theo.

Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên