khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An:

Thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường

Cập nhật: 12-09-2014 | 10:28:10

Sinh thời, Bác Hồ từng khẳng định: “Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần; là một dân tộc văn minh tiến bộ”. Nói về “Vệ sinh yêu nước”, Bác dặn: Điều gì có hại cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức trừ cho kỳ hết. Học theo Bác, người dân khu phố (KP) Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã phát động phong trào thực hành tiết kiệm điện trong sinh hoạt và tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

 

Mỗi hộ dân ở KP.Đồng An 3 đều có thùng rác riêng giúp giữ gìn vệ sinh môi trường Ảnh: T.AN

Nhỏ mà không nhỏ

KP.Đồng An 3 có lượng dân cư khá đông với trên 13.000 nhân khẩu bao gồm cả thường trú và tạm trú, 400 khu nhà trọ với trên 4.000 phòng trọ. Từ nhiều năm nay, người dân trong KP đã quen với việc sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn tròn và việc hạn chế sử dụng điện chiếu sáng khi không cần thiết. Tiết kiệm điện trong sinh hoạt đã trở thành thói quen của mọi người dân trong KP.

Chị Nguyễn Thị May, ngụ số 57A/3/12 KP.Đồng An 3, cho biết: “Tôi có gần 20 phòng trọ, mỗi phòng trọ chúng tôi xem như một hộ gia đình. Từ khi thực hiện phong trào toàn dân trong KP tiến hành tiết kiệm điện, mỗi tháng tiết kiệm được 10.000 - 20.000 đồng/hộ…”. Ông Hoàng Phú, Trưởng ban công tác Mặt trận KP cho biết, đến nay 88% số hộ dân các phòng trọ đã thực hiện tiết kiệm điện. Mỗi tháng trung bình một hộ tiết kiệm được trên 10.000 đồng, tính ra, khoản tiền tiết kiệm trong toàn KP là rất đáng kể. Bác Hồ đã từng dạy: “Chớ tưởng tiết kiệm những cái cỏn con như mẩu giấy, ngòi bút là không có ảnh hưởng. Một người như thế, trăm người như thế, vạn người như thế, công quỹ đã bớt được một số tiền đáng kể, lấy ở mồ hôi, nước mắt dân nghèo mà ra”, và “Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của cũng vui lòng. Như thế mới đúng là tiết kiệm”. Người luôn hiểu rằng: “Một hột gạo, một đồng tiền, tức là một số mồ hôi nước mắt của đồng bào”.

Điều gì có hại phải ra sức trừ hết

KP.Đồng An 3 thời gian qua cũng là một đơn vị điển hình trong phong trào thi đua bảo vệ môi trường. Hiện 100% hộ gia đình, phòng trọ có thùng đựng rác riêng. Thay vì bỏ rác vào túi nylon, bao bì vứt ra đường, ngõ, nhiều năm nay tất cả hộ dân đều bỏ rác vào thùng của gia đình rồi mới đem ra xe thu gom rác, chấm dứt hoàn toàn tình trạng rác thải bị vứt ra đường bừa bãi, trôi nổi khắp nơi khi mùa mưa đến. Điều này đã góp phần hạn chế côn trùng, chuột bọ sinh sản, gieo các mầm bệnh và bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị. Khi nói về “Vệ sinh yêu nước”, Bác đã dặn: “Yêu nước thì việc gì có lợi cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được. Điều gì có hại cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức trừ cho kỳ hết”.

Nói về phong trào thi đua bảo vệ môi trường, ông Hoàng Phú, Trưởng ban công tác Mặt trận KP, chia sẻ: “Lúc đầu mới thực hiện, chúng tôi gặp nhiều khó khăn do người dân đã có thói quen bỏ rác vào bao nylon đem ra đầu ngõ để thành từng đống. Bên cạnh đó, các hộ không muốn bỏ tiền mua thêm thùng đựng rác. Khi vận động, bà con mỗi hộ mua một thùng rác riêng, lại xảy ra tình trạng mất trộm thùng rác… Tuy nhiên, chúng tôi đã giải thích, quyết tâm vận động bà con thực hiện bằng được. Đến nay 100% số hộ dân, phòng trọ trên địa bàn đều có thùng rác riêng, hoàn toàn không có việc vứt bao bì nylon rác thải bừa bãi ra ngõ, đường…”.

 

 THÙY AN

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên