Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị: Doanh nghiệp phát huy hiệu quả kinh tế

Cập nhật: 19-05-2015 | 08:06:39

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị), trong 4 năm qua (2011-2014), nhiều doanh nghiệp (DN) khối Đảng đã phát huy hiệu quả, góp phần vào quá trình phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và kinh tế tỉnh nhà.

 Đồng chí Phạm Văn Cành (thứ 10 từ trái qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho các điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Ảnh: Q.CHIẾN

 Tạo sức lan tỏa

Để thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, 4 năm qua, Đảng ủy khối DN đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của DN, xây dựng nghị quyết cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; phối hợp với Hội đồng Quản trị, Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động ổn định tư tưởng, an tâm công tác, cùng DN khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Đối với ngân hàng, 4 năm qua, lãnh đạo các đơn vị đã thực hiện tốt những giải pháp nhằm đạt mục tiêu đề ra trong năm như tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển quy mô huy động vốn, cho vay phát triển các dịch vụ và phát triển hoạt động bán lẻ... Trong năm 2014, lũy kế đến ngày 25-12, huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh ước đạt 57.737 tỷ đồng, doanh số cho vay ước đạt 129.011 tỷ đồng, dư nợ ước đạt 46.688 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong thời gian qua công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong việc triển khai, tổ chức thực hiện của Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Tổng Giám đốc công ty. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên và công nhân lao động (CNLĐ) trong toàn công ty nghiêm túc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, cán bộ, đảng viên và CNLĐ trong công ty đã nâng cao ý thức trách nhiệm, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng công ty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao.

Qua sự chỉ đạo của Đảng ủy khối DN, Đảng ủy công ty đã phối hợp lãnh đạo DN đề ra nhiều giải pháp để thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong hoạt động của DN như: Thực hiện công khai, minh bạch kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; ban hành các quy chế, quy định định mức, chế độ tiêu chuẩn, kiểm soát hoạt động chi tiêu nội bộ… Kết quả trong 4 năm qua, Đảng bộ công ty chưa phát hiện vụ việc có liên quan đến tham nhũng.

Trong 2 năm 2013 và 2014, trước tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã chỉ đạo tập trung phân tích làm rõ những khó khăn, đồng thời tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân khắc phục, chia sẻ cùng công ty vượt qua thử thách, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Bên cạnh đó, công ty cũng phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Trồng mới tái canh”... Với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, cán bộ, CNLĐ đã bám vườn cây, nhà máy thi đua góp phần cùng công ty hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Qua phong trào thi đua lao động sản xuất của công ty, nhiều tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tuyên dương, điển hình như Đảng bộ Nông trường Cao su Long Tân, Phòng Kỹ thuật nông nghiệp, Phòng Quản lý chất lượng... Đối với cá nhân có ông Đỗ Nam Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện công ty; ông Nguyễn Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy khối cơ quan công ty...

Còn ông Nguyễn Quang Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Bình Dương, thì cho biết là đơn vị hoạt động về lĩnh vực tiền tệ nên Đảng ủy chi nhánh ngân hàng luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đảng ủy đã triển khai thực hiện, đưa ra các biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống rửa tiền, thực hiện nói đi đôi với làm, không né trách trách nhiệm. Cụ thể, việc thực hiện các quy định phòng chống tham nhũng, lãng phí được giao cho phòng đầu mối kiểm tra, giám sát tuân thủ tiến hành kiểm tra giám sát thường xuyên, theo định kỳ, đột xuất để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm nếu có.

Phát huy hiệu quả kinh tế

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhiều DN trong tỉnh đã phát huy được hiệu quả. Tính riêng năm 2014, với sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, lãnh đạo các DN và cán bộ, đảng viên, công nhân viên đã thực hiện thắng lợi về doanh thu, lợi nhuận và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Cụ thể, tổng doanh thu trong năm ước đạt hơn 58.207 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt 6.875 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 4.292 tỷ đồng. Đối với DN Nhà nước tổng doanh thu ước đạt hơn 54.997 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt 6.732 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 4.097 tỷ đồng; đối với DN ngoài khu vực Nhà nước tổng doanh thu ước đạt 3.210 tỷ đồng, nộp ngân sách ước gần 143 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 195 tỷ đồng.

Một trong những đơn vị điển hình về nâng cao hiệu quả kinh doanh khi thực hiện Chỉ thị 03 là Vietcombank Chi nhánh Bình Dương. Năm 2014, Vietcombank Chi nhánh Bình Dương đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Theo đó, tỷ lệ nợ nhóm 2 được khống chế ở mức thấp; tổng huy động vốn thực hiện tăng 19,5%; tổng dư nợ cho vay tăng 7,7% so với kế hoạch... Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Ban Giám đốc chi nhánh đã phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng vị trí, từng chức danh; đồng thời nắm bắt tình hình hoạt động của từng bộ phận chuyên môn cũng như những khó khăn vướng mắc của khách hàng để giải quyết kịp thời. Mặt khác, nhờ thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành các đoàn thể nên các nghị quyết của Đảng bộ đơn vị được triển khai thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, nội bộ cơ quan đoàn kết, nhất trí cao, có sự chỉ đạo xuyên suốt từ trên xuống. Ngoài ra, việc triển khai các văn bản, tài liệu của cấp trên cũng như chỉ đạo của Ban Giám đốc xuống các bộ phận chuyên môn ngoài kênh chỉ đạo trực tiếp còn được thực hiện qua mạng nội bộ, nên vừa đầy đủ, tiết kiệm được chi phí, vừa nhanh chóng, kịp thời.

Việc thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN cũng luôn được Ban Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bình Dương chú trọng. Theo đó, tổng dư nợ cho vay theo các chương trình ưu đãi năm 2014 đạt 3.873 tỷ đồng, chiếm 56% dư nợ; tổng số tiền lãi giảm do ưu đãi lãi suất cho khách hàng là 24,5 tỷ đồng. Đơn vị cũng thực hiện tốt việc chấp hành trần lãi suất huy động, hạ lãi suất cho vay, quản lý ngoại hối; cho vay các đối tượng theo quy định của Chính phủ được thực hiện đúng quy định...

4 năm thực hiện Chỉ thị 03, các DN đã không ngừng học tập và làm theo lời Bác dạy, không ngừng vượt khó phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển DN, nhân rộng điển hình, vì tiến trình phát triển của tỉnh nhà.

 P. AN - K.VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên