Thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng: Nhiều mô hình hay nhằm kéo giảm tai nạn giao thông 

Cập nhật: 15-09-2015 | 09:10:56

Thực hiện Chỉ thị 18- CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, nhiều địa phương đã áp dụng các mô hình hay, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT.

 Những kết quả đạt được

Thực hiện Chỉ thị 18-CT/ TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, ngày 9-4-2013, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 60-CTr/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác tuần tra lập lại trật tự ATGT được Đảng ủy Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt. Thể hiện qua công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT; kiểm tra việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình hoạt động vận tải đối với xe khách và xe container…

Bình Dương có nhiều cách làm hay nhằm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW. Trong ảnh: Các bạn học sinh tham quan một góc trưng bày tranh ảnh về cổ động thực hiện văn hóa giao thông tại Ngày hội thanh niên công nhân với văn hóa giao thông được tổ chức mới đây. Ảnh: H.BÌNH

Trong công tác phối hợp thực hiện kế hoạch kiểm soát trọng tải xe, ngành chức năng đã kiểm tra tổng cộng 14.596 ô tô tải, lập biên bản xử phạt 8.328 trường hợp với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng, buộc hạ tải hơn 8.000 tấn hàng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 1.900 trường hợp…

Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW cho thấy công tác phòng chống đua xe trái phép, xử lý ùn tắc giao thông, xử lý “điểm đen” trên địa bàn tỉnh cũng đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Công an tỉnh đã triển khai nhiều phương án về phòng, chống đua xe trái phép. Kết quả đã phát hiện và giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập xe mô tô ban đêm trên các tuyến đường, lập biên bản xử lý 1.624 trường hợp vi phạm.

Mô hình hay từ một địa bàn

Để triển khai Chỉ thị 18-CT/ TW đến tận cơ sở, Đảng ủy, UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã ban hành nhiều kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, mô hình “Triển khai học tập Luật Giao thông đường bộ, phổ biến kiến thức về ATGT lồng ghép trong các cuộc họp Đảng từ phường đến khu phố” được xem là một cách làm hay, góp phần làm phong phú nội dung các cuộc họp chi bộ ở địa phương này. Mục tiêu của mô hình này là nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, đảng viên, cán bộ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân mà những con đường ở phường Phú Cường luôn thông thoáng, sạch đẹp. Ảnh: T.TRANG

Trong các cuộc họp chi bộ, những nội dung liên quan đến vấn đề lập lại trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn cũng thường xuyên được đảng viên thảo luận sôi nổi, thẳng thắn. Ngoài việc triển khai các văn bản, những vấn đề ATGT sát sườn với địa phương đều được lồng ghép vào các cuộc họp.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, TP.TDM cho biết: “Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng ủy phường Phú Cường kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các ngành, các đơn vị đã có nhiều tiến bộ, có sự gắn kết chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện các giải pháp. Hàng năm, việc thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ phường và cụ thể hóa bằng kế hoạch của UBND phường, các ban, ngành khu phố bằng nhiều hình thức để tiếp tục triển khai cho cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân 14 khu phố nắm và thực hiện. Qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn phường.

Có thể nói, qua 3 năm tổ chức triển khai và thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Đảng ủy, UBND, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của phường Phú Cường đã có nhiều chủ trương, giải pháp và kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố và nhân dân cùng tham gia đạt được nhiều kết quả tích cực; tình hình trật tự đô thị trên các tuyến đường đã có chuyển biến đột phá, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

“Trong các hoạt động của địa phương nhằm thực hiện Chỉ thị 18-CT/ TW, chi bộ ở các trường học, Ban Giám hiệu nhà trường trên địa bàn phường Phú Cường tăng cường giáo dục cho học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; Chi đoàn Công an phường cùng với Chi đoàn trường THCS Phú Cường, Chi đoàn trường Tiểu học Nguyễn Du đã ký kết xây dựng “Mô hình tự quản về ATGT-trật tự công cộng trước cổng trường”, mô hình này đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực góp phần chống ùn tắc giao thông, bạo lực học đường trước cổng trường. Phường có17 mô hình tự quản, các mô hình thường xuyên được củng cố, phát huy vai trò, qua đó đem lại hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn”, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, TP.TDM cho biết.

 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên