Thực hiện chính sách tiền lương năm 2016: Góp phần nâng cao mức sống cho công nhân

Cập nhật: 18-06-2016 | 08:02:11

Thực hiện Nghị định 122/2015/NĐ-CP ngày 14-11-2015 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2016, các doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã chủ động lên kế hoạch, cân đối tài chính nhằm bảo đảm quyền lợi cho công nhân lao động (CNLĐ).

 Lương tăng, công nhân Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương tích cực sản xuất, gắn bó lâu dài với DN

 Hơn 80% DN điều chỉnh lương tối thiểu vùng

Công ty TNHH Maruei Việt Nam Precision, KCN Việt Nam- Singapore là DN có 100% vốn đầu tư Nhật Bản, với khoảng 1.300 CNLĐ. Đến nay, CNLĐ ở đây đều được công ty điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng là 3,5 triệu đồng/ người/tháng. Anh Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch công đoàn công ty nói, ngay sau khi có công văn hướng dẫn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về điều chỉnh lương tối thiểu vùng, công đoàn phối hợp với công ty điều chỉnh lương trong thang bảng lương, cũng như mức lương được ghi trong hợp đồng lao động. Khi điều chỉnh lương, công ty đã rà soát chặt chẽ chức vụ, tay nghề của người lao động.

Ở Công ty TNHH Maruei Việt Nam Precision và Công ty TNHH Đông Hưng (TX.Dĩ An) có hơn 5.200 CNLĐ. Dù gặp không ít khó khăn, nhưng công ty luôn bảo đảm mức lương tối thiểu vùng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Mức lương tối thiểu này là cơ sở để công ty thỏa thuận trả lương cho CNLĐ, được chia thành hai nhóm, gồm nhóm lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với CNLĐ chưa qua đào tạo, làm công việc giản đơn và nhóm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với CNLĐ đã qua đào tạo, học nghề. So với năm 2015, công ty hiện trả mức lương tối thiểu vùng cao hơn 400.000 đồng/tháng.

Theo số liệu thống kê của LĐLĐ tỉnh quý I vừa qua, toàn tỉnh có hơn 80% DN có công đoàn cơ sở đã điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng trong thang bảng lương theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Số còn lại đang trong quá trình đàm phán và dự kiến 100% DN sẽ hoàn thành việc thực hiện chính sách tiền lương năm 2016 đến hết quý II này.

Đời sống người lao động nâng cao

Lương tăng, CNLĐ phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Lương, công nhân chuyền may Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương cho biết: “Tôi rất vui khi được công ty tăng lương. Lương tăng đồng nghĩa với việc giảm bớt khó khăn cho CNLĐ. Cụ thể là 6 tháng qua, từ tiền tăng lương là 400.000 đồng/ tháng, tôi góp lại để ống heo, như vậy đến cuối năm, tôi sẽ có thêm khoản tiền nho nhỏ gửi về quê cho cha mẹ”. Cùng với niềm vui tăng lương, anh Vương Hậu Bửu, quê An Giang, công nhân Công ty TNHH Frieshland Campina (TX. Thuận An) nói: “Trước đây, hai vợ chồng thu nhập một tháng tính cả tăng ca khoảng 9 triệu đồng. Trong khi đó phải chi các khoản tiền thuê nhà, tiền điện, nước, ăn uống và tiền gửi về quê để nuôi con, mỗi tháng hai vợ chồng phải tằn tiện lắm mới đủ chi tiêu. Từ khi lương tăng, cuộc sống của vợ chồng tôi bớt khó khăn hơn, có thêm một khoản dư dôi gửi về quê cho ông bà lo chuyện ăn uống, học hành của con. Không chỉ tăng lương, cuối năm, công ty tôi còn thưởng lương tháng 13 cho những CNLĐ giỏi, làm việc tích cực trong năm, tặng quà, hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn. Tôi rất hài lòng với chính sách của công ty đề ra”.

Bên cạnh một bộ phận công nhân phấn khởi khi lương tăng, bộ phận khác lo lắng khi lương tăng, số tiền đóng nộp bảo hiểm tăng sẽ tạo áp lực cho DN. Thực tế hiện nay, một số DN ở Bình Dương có năng suất lao động thấp và nếu chi phí cho CNLĐ quá nhiều thì DN sẽ không còn năng lực để đổi mới công nghệ, đưa thiết bị vào tăng năng suất lao động. Vì vậy, nhiều DN đã thương lượng với CNLĐ, đối thoại trực tiếp với công nhân để tháo gỡ khó khăn, đưa ra lộ trình tăng lương trong từng giai đoạn vừa bảo đảm sản xuất, vừa bảo đảm đời sống cho CNLĐ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, tăng lương tối thiểu là vấn đề lớn vì nó gắn liền với năng lực cạnh tranh quốc gia khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Chính vì thế, nhận thức rõ vấn đề này, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở tham mưu cho DN có chiến lược phát triển. Khi lương tăng thì năng suất lao động cũng phải tăng tương xứng.

Vì vậy, ngoài việc bảo đảm mức sống tối thiểu cho CNLĐ, DN cần quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao trình độ, tay nghề cho lao động để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây chính là giải pháp hữu hiệu, là nền tảng cơ sở để tăng thu nhập, tăng tiền lương cho CNLĐ trong xu thế hiện nay. Song song đó, LĐLĐ tỉnh cũng động viên, khuyến khích DN làm ăn hiệu quả tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2016 cho CNLĐ; xử lý nghiêm những công ty tăng lương nhưng cắt giảm chi phí của CNLĐ hay công ty không thực hiện chính sách tiền lương theo thỏa ước đã ký kết.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên