Thực hiện chính sách với người có công một cách đồng bộ

Cập nhật: 25-07-2015 | 19:40:06

Chiều 25-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) và Bộ LĐTB&XH, động viên những người đang chịu trách nhiệm chăm lo đời sống tinh thần và vật chất của người có công trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi cán bộ, lãnh đạo Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng)

Theo Bộ LĐTB&XH, sau gần 2 năm thực hiện tổng rà soát chính sách với người có công, đến nay đã có 61/63 tỉnh, thành phố có báo cáo.

Từ kết quả rà soát, Bộ LĐTB&XH đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện sau tổng rà soát. Cụ thể, đối với số đối tượng chưa hưởng đầy đủ chính sách, đã giải quyết 47.134/75.978 trường hợp; tiếp tục kiểm tra, làm rõ danh sách đối tượng theo các diện người có công và đối chiếu với các quy định hiện hành để bổ sung, giải quyết đầy đủ chính sách, chế độ ưu đãi theo đúng quy định.

Với số đối tượng hưởng sai chính sách, đã dừng thực hiện chế độ ưu đãi đối với 657 trường hợp; tiếp tục rà soát, phối hợp với các cơ quan tại địa phương thực hiện kiểm tra, xác minh thận trọng đối với 2.011 trường hợp hưởng sai còn lại trước khi ra quyết định xử lý.

Đối với số đối tượng chưa được xác nhận và giải quyết chính sách ưu đãi người có công, đã thực hiện xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với gần 10.000 trường hợp; thực hiện kiểm tra, kết luận không đủ điều kiện hưởng chế độ ưu đãi đối với gần 20.000 trường hợp.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cũng cho biết hiện đã thực hiện xong việc trao quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng chính sách nhân dịp 27-7 (380 tỉ đồng).

Về công tác chính sách trong quân đội, Thiếu tướng Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục Chính sách cho biết giai đoạn 2010-2015, Bộ Quốc phòng đã trình Bộ Chính trị 3 Đề án lớn về chính sách đối với người tham gia các thời kỳ kháng chiến chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ…

Công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và ở các nước bạn Lào, Campuchia được triển khai tích cực. Trong 5 năm qua, đã quy tập được 9.782 hài cốt liệt sĩ và hiện đang thực hiện hiệu quả Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đến 2020 và những năm tiếp theo...

Phát biểu tại 2 cơ quan, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết cả nước ta có một triệu liệt sĩ, gần 800.000 thương, bệnh binh, đó là tổn thất không có gì bù đắp được.  Vì vậy, đội ngũ làm chính sách người có công bên cạnh công tác tham mưu chính sách, thì việc theo dõi thực hiện chính sách người có công cần phải đạt hiệu quả cao nhất.

Vừa qua, Mặt trận và Bộ LĐTB&XH đã phối hợp rà soát gần 2 triệu người có công, trong đó trên 96% hưởng đúng chính sách.

Đây là lần đầu tiên chúng ta lượng hóa được việc thực hiện chính sách người có công, những đối tượng còn thiếu, chưa được hưởng chính sách, hưởng sai cần tiếp tục rà soát để thực hiện đúng chính sách. Đối với số người có công hưởng chính sách sai cần rà soát lại trên tinh thần vừa lắng nghe ý kiến phát hiện, vừa thận trọng xác minh để bảo vệ quyền lợi người có công.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu yêu cầu chính sách với người có công phải thực hiện đồng bộ và phải liên tục rà soát để bảo đảm không bỏ sót đối tượng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tặng quà cho Cục Chính sách, Bộ LĐTB&XH và thương binh, thân nhân liệt sĩ ở 2 cơ quan.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên