Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới: Cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu

Cập nhật: 23-04-2019 | 09:15:35

Từ năm học 2020-2021, cả nước sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu thực hiện từ lớp 1 theo hình thức cuốn chiếu đến năm 2025. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), chương trình GDPT mới tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình GDPT mới, Bình Dương có sự chuẩn bị tích cực, khi thời gian áp dụng đang ngày càng đến gần. Để hiểu rõ hơn về những công việc ngành đã và đang thực hiện, phóng viên Báo Bình Dương đã gặp và trao đổi với bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT.


Học sinh mua sách giáo khoa nhân Ngày sách Việt Nam

- Chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình GDPT mới vào năm 2020, đến nay ngành GD-ĐT Bình Dương đã thực hiện những gì, thưa bà?

- Ngày 26-12-2018, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành chương trình GDPT mới. Theo đó, Bình Dương đã chủ động chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho việc đổi mới theo lộ trình bộ đã chỉ đạo. Với trách nhiệm của ngành, Sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của tỉnh. Sở cũng mời các sở, ban ngành liên quan như: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch - Đầu tư... cử thành viên phối hợp với ngành thực hiện theo đúng lộ trình. Bên cạnh đó, sở cũng đã dự thảo kế hoạch thực hiện trình UBND tỉnh ban hành.

- Chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới, ngành đã thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Đối với đội ngũ, ngành tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên. Xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thực hiện chương trình GDPT phù hợp với kế hoạch của Bộ GD-ĐT. Riêng đối với chương trình GDPT mới, bộ cũng có công văn triệu tập cán bộ quản lý của sở và các phòng GD-ĐT tham gia tập huấn vào đầu tháng 5 tới. Hiện tại ngành đã chọn cử 14 cán bộ quản lý tham gia lớp này. Sau lớp tập huấn cán bộ cốt cán của bộ, sở sẽ tổ chức bồi dưỡng đại trà cho giáo viên. Việc bồi dưỡng giáo viên cũng sẽ được thực hiện theo lộ trình, lớp 1 sẽ tổ chức bồi dưỡng trước, do năm học đầu tiên (2020-2021) sẽ chỉ thực hiện đổi mới chương trình đối với lớp 1.

- Đáp ứng yêu cầu theo chương trình GDPT mới, giáo viên đã chủ động thực hiện đổi mới giảng dạy như thế nào?

- Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, ngành đã cụ thể hóa qua phong trào “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”. Qua đó mỗi nhà giáo đều tự giác đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, từng nhà giáo đã nâng cao ý thức tự bồi dưỡng, tựhọc tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên ở các cấp học đã bước đầu thực hiện đổi mới giảng dạy qua thực hiện dạy tích hợp liên môn, dạy học theo dự án, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy kết hợp với sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học.

- Theo chương trình GDPT mới, điều kiện khả thi là các trường tiểu học phải có đủ điều kiện dạy 2 buổi/ngày. Riêng với Bình Dương, hàng năm số học sinh tăng cao, nhiều trường phải cắt giảm lớp 2 buổi/ngày. Vậy ngành có giải pháp gì để bảo đảm cơ sở vật chất nhằm thực hiện hiệu quả chương trình GDPT mới?

- Nhiều năm qua, công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn tỉnh được tỉnh quan tâm đầu tư, tỷ lệ ngân sách chi cho giáo dục hàng năm chiếm khoảng 25% tổng chi ngân sách của tỉnh. Đáp ứng cho nhu cầu học sinh tăng thêm, hàng năm tỉnh đều có những công trình trường học được xây dựng mới, nhất là ở những địa phương phát triển công nghiệp. Để bảo đảm công tác phát triển GD-ĐT, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện các đề án, kế hoạch theo yêu cầu phát triển giáo dục. Giai đoạn 2017-2025, tỉnh tăng cường nguồn vốn đầu tư cho ngành GD-ĐT, đồng thời có các giải pháp tài chính kịp thời để hỗ trợ ngành thực hiện các yêu cầu của đề án mà Bộ GD-ĐT đã xây dựng, triển khai.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện đề án bảo đảm cơ sở vật chất giai đoạn 2017-2025, chỉ riêng ở bậc tiểu học, 100% xã, phường, thị trấn có trường tiểu học công lập đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh tiểu học. Trong đó các trường được đầu tư xây dựng phòng học để bảo đảm 1 lớp/phòng, có đầy đủ các phòng chức năng: Giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, tin học, ngoại ngữ, thiết bị giáo dục, hỗ trợ giáo dục khuyết tật hòa nhập, thư viện. 100% trường tiểu học công lập được đầu tư mua sắm bổ sung đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu, bàn ghế hai chỗ ngồi, máy tính và thiết bị phòng học ngoại ngữ theo lộ trình và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đáp ứng cơ sở vật chất trường lớp cho việc thực hiện chương trình GDPT mới, tỉnh đã điều chỉnh danh mục các trường học ưu tiên đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 và giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, ngành cũng có kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy, Như vậy, chúng tôi có thể khẳng định, cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị dạy học trên địa bàn tỉnh bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới trong năm 2020.

- Thưa bà, từ trước đến nay ngành đưa nội dung lịch sử, địa lý địa phương vào giảng dạy, vậy chương trình GDPT mới có tiếp tục thực hiện không?

- Chương trình GDPT mới vẫn quan tâm thực hiện chương trình giáo dục lịch sử, địa lý địa phương. Hiện sở đang tập trung phân công cán bộ, chuyên viên từng cấp học có liên quan đến bộ môn, đồng thời mời ban biên tập chương trình lịch sử, địa lý của Nhà xuất bản Giáo dục cùng tham gia biên soạn, biên tập. Sau khi hoàn thành Sở sẽ trình Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định và tiến hành dạy song song với chương trình GDPT mới khi có hiệu lực

- Xin cảm ơn bà!

Đáp ứng chương trình GDPT mới, UBND tỉnh đã chấp thuận đề nghị điều chỉnh danh mục các trường học ưu tiên đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Giai đoạn 2018-2020, xây dựng 95 trường học ở các cấp, trong đó có 31 trường tiểu học. Giai đoạn 2021-2025, khởi công xây dựng 98 trường học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT.

 

HỒNG THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X