Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của tỉnh: Vẫn còn nhiều lúng túng

Cập nhật: 22-02-2012 | 00:00:00

Bình Dương đã đặt chỉ tiêu xây dựng thành công 30 xã NTM trong giai đoạn 2011-2015, trong đó chọn ra 5 xã điểm xây dựng xong trong năm 2013. Theo khảo sát năm 2011, trong 60 xã nông thôn trên địa bàn tỉnh, chưa có xã nào đạt được từ 15 tiêu chí trở lên. Tuy nhiên với việc lồng ghép thực hiện nhiều chương trình, đến nay hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn Bình Dương đã có nhiều thay đổi đáng kể. Thu nhập đầu người khu vực nông thôn năm 2011 đạt 20,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn sử dụng điện đạt 98,016%; tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%; lao động nông thôn qua đào tạo nghề chiếm tỷ lệ 45%... Tuy nhiên hiện nay một số tiêu chí vẫn còn chưa phù hợp với tình hình Bình Dương như các tiêu chí về chợ nông thôn, nhà văn hóa ấp, tỷ lệ lao động trong khu vực nông thôn, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn bằng 1,5 lần thu nhập bình quân của tỉnh... Hiện nay việc lập quy hoạch chung, xây dựng đề án xây dựng xã NTM tại một số xã còn gặp phải khó khăn do chưa có định mức kinh phí cụ thể cho hoạt động này nên một số xã chưa ký hợp đồng với đơn vị tư vấn; hướng dẫn của một số sở, ngành còn chồng chéo, chưa chi tiết; chưa có cán bộ chuyên trách thực hiện chương trình. Một số đại biểu cho rằng hiện nay một số cán bộ địa phương chưa có nhận thức sâu sắc về chương trình nên còn lúng túng trong thực hiện; công tác tuyên truyền trong nhân dân còn yếu nên dẫn đến tình trạng người dân chưa đồng thuận cao khiến chương trình thực hiện chậm. Do vậy mục tiêu xây dựng thành công 5 xã NTM trong năm 2015 là sẽ rất khó khăn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho rằng xây dựng NTM là việc làm thường xuyên có tập trung và lâu dài mà mục tiêu cuối cùng là dân sinh. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục củng cố ban chỉ đạo và ban quản lý xây dựng NTM các cấp. Việc lập quy hoạch không thoát ly ra khỏi các quy hoạch sẵn có tại các địa phương mà chỉ phát triển thêm và nhất thiết phải lập quy hoạch, xây dựng đề án mới có thể  thực hiện đầu tư. Công tác tuyên truyền trong thời gian tới cần tiếp tục được đẩy mạnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình...

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên