Thực hiện đánh giá bộ tiêu chí nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Cập nhật: 26-08-2020 | 07:29:29

 Để chung sng an toàn vi dch bnh, hin các s, ngành, đơn v trong tnh đang hoàn thin đánh giá b tiêu chí nguy cơ lây nhim dch bnh Covid-19. Bên cnh hot động giám sát dch t, Bình Dương đang thc hin đánh giá b tiêu chí an toàn phòng chng dch bnh Covid-19 cho bnh vin, trường hc, doanh nghip, khu dân cư và tiến ti là cơ s ăn ung, bến xe buýt hay các đim hot động đông người.

 Người lao động trong công ty thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh, rửa tay, giữ vệ sinh sạch sẽ

 Triển khai bộ tiêu chí an toàn

Tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, trong bối cảnh chưa có vắc xin phòng ngừa thì mỗi một cơ quan, đơn vị phải có bộ quy tắc ứng xử, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, tại các bệnh viện, các công ty, trường học đã thực hiện đánh giá bộ tiêu chí an toàn do Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh ban hành. Qua thang điểm đánh giá, các đơn vị sẽ rà soát các vấn đề không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn để xây dựng kế hoạch khắc phục, chung sống an toàn với dịch bệnh.

Ghi nhận của phóng viên, tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã cập nhật phiên bản đánh giá mới về các hoạt động cần được triển khai tại các bệnh viện để nơi đây không trở thành nơi lây nhiễm trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Bộ tiêu chí gồm 37 tiêu chí, với tổng điểm là 150 và được phân thành 3 loại: Bệnh viện an toàn, bệnh viện an toàn ở mức thấp và bệnh viện không an toàn. Hiện các bệnh viện đang hoàn thành khâu tự đánh giá và nhập điểm trên phần mềm trực tuyến.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện nay, bệnh viện không chỉ đối phó với dịch bệnh Covid-19 mà còn đối mặt với các dịch bệnh khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng, như: cúm, sởi, ho gà, bạch hầu, não mô cầu. Trên cơ sở đánh giá theo bộ tiêu chí, bệnh viện sẽ xác định được những vấn đề ưu tiên để bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Đây là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động ở tất cả khoa phòng trong bệnh viện”.

Tương tự, các doanh nghiệp, trường học tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, cho công nhân làm việc nhưng không xảy ra nguy cơ lây nhiễm. Trước đó, Sở Y tế đã hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp phương pháp vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại nơi làm việc, ký túc xá, cách xử trí khi có trường hợp bị sốt hoặc ho và khó thở tại nơi làm việc; phân luồng, khử khuẩn và vệ sinh môi trường khi có người lao động được xác định mắc Covid-19 tại nơi làm việc. Sở cũng hướng dẫn chi tiết việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô từ 200 người lao động trở lên; hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khi tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn, sự kiện tập trung.

Không làm đối phó

Theo ông Hà, mỗi lĩnh vực cần áp dụng bộ chỉ số đánh giá rủi ro khác nhau, không áp một bộ tiêu chí cho nhiều lĩnh vực vì các lĩnh vực khác nhau có quy mô, cách thức vận hành khác nhau. Quá trình đánh giá, các đơn vị không nên chạy theo từng yêu cầu bộ chỉ số đạt hay không đạt mà quan trọng hơn là mỗi tổ chức, cá nhân, đơn vị tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh theo bộ tiêu chí, không làm đối phó, qua loa”.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết: “Để chuẩn bị mọi điều kiện an toàn cho học sinh tựu trường vào ngày 1-9 tới, sở đã triển khai đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Với 15 tiêu chí, nếu cơ sở giáo dục thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn thì không được phép hoạt động. Trên cơ sở các tiêu chí của Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra, sở cũng xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi học sinh tựu trường và xử lý trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học”.

Trong khi đó, tại các doanh nghiệp trên địa bàn vừa thực hiện sản xuất vừa tiến hành đánh giá bộ tiêu chí an toàn và duy trì các biện pháp phòng dịch. Ông Yung Yu, Giám đốc Công ty TNHH Long Yi (KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát), cho biết: “Môi trường lao động sản xuất (dây chuyền sản xuất, lắp ráp) và các khu vực khác trong nhà máy có đông người lao động nên công ty đã tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trước mắt công ty duy trì đeo khẩu trang tại nơi làm việc, đo thân nhiệt người lao động…”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên