Thực hiện Đề án 704 tại TP.Thủ Dầu Một: Chuyển biến nhận thức trong nuôi dạy con

Cập nhật: 24-08-2015 | 09:22:29

Thực hiện Đề án 704 về “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” giai đoạn 2011-2015, thời gian qua các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP.Thủ Dầu Một đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xây dựng và triển khai mô hình điểm, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp chị em dần nâng cao được nhận thức và hiểu biết đầy đủ hơn về cách nuôi dạy con tốt, nhất là kỹ năng nuôi dạy con dưới 16 tuổi trong gia đình.

 Những gia đình tiêu biểu nhận giải tại hội thi gia đình “Khoảnh khắc yêu thương”

Phát huy tính sáng tạo từ cơ sở

Sau khi có kế hoạch triển khai Đề án 704 của UBND tỉnh, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng triển khai rộng rãi đến các phường trên địa bàn thành phố. Hội đã tiến hành mở nhiều lớp tập huấn với các nội dung: Sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính, các kiến thức nuôi dạy con theo phương pháp khoa học... Qua tập huấn, các học viên được trang bị những kiến thức về nuôi, dạy con và các thông tin liên quan để có khả năng tuyên truyền và tổ chức các hoạt động về kỹ năng nuôi dạy trẻ cho những ông bố, bà mẹ tại địa phương. Đến hết 6 tháng đầu năm 2015, Hội LHPN thành phố đã hướng dẫn cho hơn 15.000 lượt bà mẹ, duy trì hiệu quả 14 mô hình CLB gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một còn lồng ghép truyền thông qua tờ rơi, các bản tin trên báo chí cũng như thực hiện những video, audio phát trên đài phát thanh tỉnh cũng như địa phương.

Các cấp hội còn có nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể hóa đề án qua các hoạt động. Điển hình như tổ chức hội thi “Ông cha, bà mẹ nuôi dạy con theo phương pháp khoa học”, hội thảo “Cân bằng dinh dưỡng” cho cán bộ, hội viên…. Thông qua đó, các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, nhận xét và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho hội viên. Đồng thời, giúp mọi người hiểu hơn về kiến thức dinh dưỡng, từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe từ bữa ăn hàng ngày.

Chuyển biến tích cực về nhận thức

Với 14 mô hình CLB gia đình hạnh phúc, gồm những tên gọi “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; “Nuôi dạy con tốt”... Những ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi đã mạnh dạn tham gia sinh hoạt, giao lưu trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, các gương điển hình nuôi con khỏe, dạy con ngoan theo thời đại hiện nay, những đặc điểm và tâm lý tình cảm của tuổi vị thành niên sớm và mọi lứa tuổi, câu chuyện truyền thanh về nuôi dạy con. Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc (P.Phú Mỹ), gia đình tiêu biểu năm 2015, chia sẻ, chị tham gia vào CLB “Nuôi dạy con tốt”, nhờ được tập huấn kiến thức dinh dưỡng về bữa ăn đủ chất; tuyên truyền cách chăm sóc, giáo dục con trẻ học hành, phòng tránh tệ nạn xã hội, chị đã biết cách chăm sóc các con tốt hơn. Nhờ đó, gia đình chị liên tục đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Đây là đề án có ý nghĩa rất thiết thực, gần gũi với nhiều gia đình, đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu nuôi dạy con của nhiều ông bố, bà mẹ. Qua thực hiện, tỷ lệ trẻ em vi phạm, có nguy cơ vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội giảm hẳn, được giáo dục, cảm hóa, trở thành công dân tốt. Theo bà Vi Thị Tâm Lai, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một: Đề án bước đầu đã cho thấy hiệu quả về sự thay đổi nhận thức tại một số gia đình. Trong các buổi tập huấn, ngoài chuyên đề về các bà mẹ có con dưới 16 tuổi, các cấp hội còn mời những ông bố cùng tham gia chia sẻ và hiểu nhau hơn nhằm giúp việc nuôi dạy con hiệu quả. Thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo, nhân rộng mô hình này, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

 TỐNG NAM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên