Thực hiện Di chúc của Bác: Phụ nữ Bình Dương tích cực học tập, thi đua lao động

Cập nhật: 17-10-2014 | 08:26:44

Thực hiện lời dạy và Di chúc của Bác, thời gian qua, phụ nữ Bình Dương đã tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 Thực hiện lời dạy của Bác, phụ nữ Bình Dương đã hoàn thành tốt phong trào thi đua tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Trong ảnh: Những điển hình cán bộ chi hội xuất sắc trong các hoạt động phong trào

 

Không chỉ “giỏi việc nhà”, nhiều chị em còn “giỏi việc nước”, trở thành những cán bộ lãnh đạo, nắm giữ các chức vụ quan trọng trong Đảng, chính quyền…

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới công tác phụ nữ, tới quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Trước lúc đi xa, Người căn dặn, Đảng phải tiếp tục thực hiện sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Trong Di chúc, Bác dành riêng một đoạn để nói về phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ…”.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, phụ nữ Bình Dương luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực, tham gia và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương Hội phát động, được Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận bằng nhiều phần thưởng vinh dự, cao quý. Cụ thể, các cấp hội đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng nông thôn mới” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Cụ thể, các cấp hội đã tổ chức cho chị em học tập các kiến thức về xây dựng nếp sống văn hóa, thực hành tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí và mê tín dị đoan; tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em…

Cụ thể hóa công tác tuyên truyền, Hội LHPN các cấp đã thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ (CLB), như “5 không, 3 sạch”, “Ngôi nhà xanh”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống mại dâm, phòng chống TNXH, phòng chống ma túy từ trong gia đình”... Nhằm hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, hội đã đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng thông qua các phong trào giúp nhau không tính lãi, tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, phân bổ nguồn vốn từ chương trình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2014, các cấp hội đã hỗ trợ cho gần 9.000 lượt chị vay với tổng nguồn vốn gần 60 tỷ đồng. Bằng nhiều hình thức, đã có gần 1.300 nữ chủ hộ nghèo được hội giúp vốn, tạo việc làm tăng thu nhập... Ngoài ra, những hộ mất sức lao động được hưởng trợ cấp xã hội, hội phụ nữ cũng tích cực tham gia chăm sóc, hỗ trợ.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã lan tỏa rộng trong chị em phụ nữ. Các nội dung “làm theo” cụ thể, thiết thực đã thu hút chị em tích cực thực hiện. Đơn cử như mô hình “Nuôi heo đất” giúp nhau làm kinh tế đã được nhiều cấp hội tại các huyện, thị, thành phố duy trì, huy động số tiền hàng trăm triệu đồng/năm, giúp chị em khó khăn có vốn để mua phân bón chăm sóc cao su, buôn bán nhỏ; giúp học sinh nghèo tiếp tục được cắp sách đến trường... và có nhiều “Mái ấm tình thương” dành cho hội viên phụ nữ nghèo, tiếp thêm động lực để chị em vươn lên. Đặc biệt, đợt thi đua thực hành tiết kiệm lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc đã có 100% chi, tổ hội thực hiện tiết kiệm, hơn 98% hội viên, phụ nữ tham gia. Tính đến cuối năm 2013, toàn tỉnh đã thành lập mới 696 tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng vốn với 15.251 thành viên, nâng tổng số lên con số 4.043 tổ với 110.754 thành viên, tổng số tiền tiết kiệm đạt gần 64 tỷ đồng.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của chị em, sự nghiệp giải phóng phụ nữ, thực hiện quyền bình đẳng thực sự cho phụ nữ theo tư tưởng của Bác đã đạt những thành tựu đáng kể. Chị em đã vươn lên khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội.

 

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên