Thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”: Những thay đổi tích cực

Cập nhật: 21-02-2019 | 08:51:59

Việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế (CBYT) hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian qua đã nhận được sự tham gia tích cực của các đơn vị y tế và thực hiện nghiêm túc của công chức, viên chức lao động (CCVCLĐ). Từ đó đã góp phần tích cực vào việc thay đổi phong cách, thái độ, ứng xử của CCVCLĐ trong ngành, mang đến sự hài lòng cho người bệnh, thân nhân người bệnh...


Nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh tại quầy cấp phát thuốc BVĐK tỉnh

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ở khu vực tiếp đón bệnh nhân tại Khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn có những bạn trẻ túc trực để hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh khi vào bệnh viện. Nhìn những người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi khi đến với bệnh viện được các bạn hướng dẫn, giúp đỡ tận tình mới thấy ấm áp làm sao. Cô Nguyễn Thị Hương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đến khám bệnh tại đây bày tỏ: “Cô lớn tuổi rồi, đi đứng cũng khó khăn nên mỗi lần vào đây khám, lấy thuốc về uống đều được các cháu giúp đỡ nhiệt tình lắm. Bệnh viện đã tổ chức được tổ công tác xã hội này rất ý nghĩa, giúp người bệnh chúng tôi, đặc biệt là những người mới đến bệnh viện lần đầu biết được các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh hay người già đi đứng khó khăn như chúng tôi biết phải làm gì, khám bệnh ở phòng nào... nên tôi thấy rất tốt, cần được nhân rộng tại các đơn vị y tế khác”.

Tổ công tác xã hội trong các bệnh viện là một trong những hình thức triển khai của đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”. Đề án là một trong những nội dung thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo Sở Y tế, đến nay hầu hết các đơn vị đều triển khai thực hiện đề án này với nhiều hình thức như: Thành lập tổ công tác xã hội tại BVĐK tỉnh, đội thanh niên tình nguyện của Đoàn thanh niên và Hội Thầy thuốc trẻ tại các Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố...

Hiệu quả mang lại

Để xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, Công đoàn ngành y tế đã triển khai cuộc vận động thi đua hưởng ứng thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Qua đó, vận động, tuyên truyền đoàn viên, CCVCLĐ trong ngành hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa của kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” để mỗi người xác định trách nhiệm, tích cực, tự giác thi đua thực hiện, tạo tính chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ. Cũng từ đó, các đơn vị y tế đã kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt của CBYT về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và phê phán những hành vi không tốt trong ứng xử của CBYT đối với người bệnh và gia đình người bệnh.

Với phương châm “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở; Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai với nhiều khẩu hiệu hành động nhằm xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực trong CCVCLĐ, như: “Nụ cười từ trái tim”, “Nụ cười bệnh viện” của Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, Bệnh viện Phụ sản - Nhi, “Nói không với phong bì” của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, “Chúng tôi quan tâm và chăm sóc bạn” của Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, “Sự hài lòng của người bệnh là niềm hạnh phúc của chúng tôi” của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh... Ngoài ra, Sở Y tế còn chỉ đạo trong toàn ngành triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với khẩu hiệu và phương châm “5 biết, 3 thể hiện” (5 biết đó là: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn và 3 thể hiện đó là: Tôn trọng, văn minh, gần gũi). Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết kết quả khảo sát, đánh giá của Sở Y tế năm 2018 về chỉ số hài lòng của bệnh nhân tại các cơ sở điều trị trung bình là 4,28/5; trong đó, các đơn vị y tế công lập là 4,38/5 và y tế ngoài công lập là 4,28/5. Tất cả đều tăng so với năm 2017 (năm 2017 kết quả là 4,12/5). Bác sĩ Thứ cũng cho biết thêm: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Y tế và UBND các cấp trong tỉnh, việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của ngành y tế trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hầu hết, các đơn vị y tế đều tích cực tham gia và nghiêm túc triển khai thực hiện. Hiệu quả tích cực mang lại là phong cách, thái độ, ứng xử của CCVCLĐ trong toàn ngành đã có nhiều chuyển biến rõ nét, theo hướng ngày càng tốt hơn, từ đó đã đem đến sự hài lòng cho người bệnh, thân nhân người bệnh mỗi khi đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh; góp phần củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với ngành y tế...”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên