Thực hiện dự án cấp căn cước công dân: Đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 24-03-2021 | 08:51:54

Đó là một trong những nội dung chính trong chỉ thị của Tỉnh ủy về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh.


Công an cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân ở TX.Tân Uyên. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đã chọn Bình Dương là một trong 10 địa phương trọng điểm của cả nước phải tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả 2 Dự án Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, nhất là việc cấp CCCD phải hoàn thành trước 1-7-2021.

Để bảo đảm tiến độ và tạo sự đồng thuận xã hội, thể hiện quyết tâm chính trị và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trên cơ sở xác định việc hoàn thành Dự án Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD là “Chiến dịch cấp bách” và là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021, góp phần tích cực trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước và địa phương. Do đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu phải chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, nội dung của 2 dự án; để từ đó các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng thuận, tích cực tham gia, hỗ trợ giúp lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án nêu trên. Tiếp tục quan tâm định hướng công tác tuyên truyền, trong đó, tích cực sử dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Đảng đoàn: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động; Hội Liên hiệp phụ nữ; Hội Nông dân; Hội Cựu chiến binh; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lãnh đạo phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên đồng thuận, tích cực hưởng ứng, hỗ trợ, cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư và cấp thẻ CCCD trên địa bàn.

Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin dân cư, gắn với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, tính chính xác, đầy đủ của thông tin bảo đảm cơ sở dữ liệu dân cư “Đúng, đủ, sống, sạch” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an. Xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai đường truyền, tiếp nhận trang thiết bị, nhận chuyển giao phần mềm, tập huấn, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, cấp CCCD, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu chung của Bộ Công an.

Quá trình thực hiện công tác cấp, quản lý thẻ CCCD phải bảo đảm chặt chẽ theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Công an. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn công an cơ sở trong việc thực hiện dự án để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quá trình thực hiện dự án được hiệu quả, chất lượng và đúng tiến độ quy định...

Bình Dương hiện có 2.599.253 nhân khẩu (đứng thứ 6 cả nước và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam bộ sau TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai). Trong đó thường trú là 1.118.057 nhân khẩu; tạm trú là 1.481.196 nhân khẩu. Ngoài ra có khoảng 90.000 sinh viên, 21.000 người nước ngoài đang lao động, học tập và cư trú trên địa bàn tỉnh; trong đó, số nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên trong diện cấp CCCD là 1.935.471 nhân khẩu.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên