Thực hiện hiệu quả 3 chương trình đột phá của tỉnh ủy: Tạo đà phát triển đô thị - Kỳ 1

Cập nhật: 02-07-2018 | 07:51:17

Kỳ 1: TX.Tân Uyên: Thu hút tốt các nguồn lực đầu tư

Trên cơ sở mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra, giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tiếp tục thực hiện 4 chương trình đột phá. Trong 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy có đến 3 chương trình (Chương trình số 22, Chương trình số 23 và Chương trình số 24) tạo đà phát triển đô thị, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Triển khai thực hiện các chương trình này, TX.Tân Uyên đã thực hiện các kế hoạch cụ thể, trong đó nổi bật là tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư góp phần phát triển đô thị.

 Nhiều công trình hạ tầng đô thị của TX.Tân Uyên đã được đầu tư xây dựng hoàn thành. Trong ảnh: Công trình đường ven sông Đồng Nai đã được đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Đầu tư mạnh vào hạ tầng, đô thị

Thực hiện Chương trình số 22-CTr/TU ngày 15-8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân” và Chương trình số 23-CTr/TU ngày 16-8-2016 của Tỉnh ủy về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016- 2020”, TX.Tân Uyên đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 3820/KH-UBND ngày 9-11-2016 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2020, lấy phường Uyên Hưng làm điểm đạt chuẩn văn minh đô thị”. Trên cơ sở kế hoạch này, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các giải pháp đồng bộ từ thị xã đến xã, phường, từ đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị thị xã.

Qua tổng hợp, đánh giá theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng điểm các tiêu chuẩn của đô thị Tân Uyên là 90/100 điểm, vượt ngưỡng tối thiểu 75 điểm, đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Tuy vậy, thị xã vẫn còn 4 tiêu chuẩn chưa đạt mức tối thiểu theo tiêu chuẩn đô thị loại III, gồm: Diện tích sàn nhà ở bình quân; đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định; nhà tang lễ.

Những năm qua, hạ tầng giao thông của TX.Tân Uyên được chú trọng đầu tư, nhờ đó đến nay nhiều công trình giao thông trên địa bàn huyện đã thi công xong. Điển hình như các công trình mở rộng, nâng cấp đường ĐT746 nối dài đoạn từ dốc Cây Quéo đến giáp đường Thủ Biên - Cổng Xanh, mở rộng, nâng cấp đường ĐT747B đoạn từ ngã tư Miễu Bưng Cù đến giáp đường ĐT747A… Bên cạnh đó, thị xã cũng thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị. Hiện thị xã đang đầu tư công trình đường ven sông tạo điểm nhấn đô thị, đoạn từ trụ sở đoàn thể phường Uyên Hưng đến quán Gió; xây dựng tuyến phố đi bộ phường Uyên Hưng, đoạn từ cây xăng Uyên Hưng đến Trung tâm Thế giới di động; đang phối hợp với các sở, ngành thực hiện một số dự án quan trọng khác với phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP), xã hội hóa như cầu Bạch Đằng 2, đường nối từ đường tạo lực 2B đến cảng Thạnh Phước. Hiện thị xã đã đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 đoạn bờ kè dọc sông Đồng Nai…

Về điện, đến nay tỷ lệ số hộ sử dụng điện trên toàn thị xã đạt 100%; cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường ĐT746, ĐT747A, ĐT747B, ĐT742 đi qua và các tuyến đường ĐH, tuyến phố chính, nâng tỷ lệ tuyến phố chính được chiếu sáng lên 99,48%. Thị xã cũng quan tâm đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hệ thống công viên cây xanh, hoa viên tại các xã, phường trên các khu đất công. Đến nay, diện tích đất cây xanh toàn thị xã đạt 7,45m2/người.

TX.Tân Uyên cũng đã xây dựng Kế hoạch số 3720/KH-UBND ngày 31-10-2016 về đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao nhằm tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. Thực hiện kế hoạch này, nhiều trường học đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, bảo đảm phục vụ cho nhu cầu dạy và học trên địa bàn thị xã. Từ tháng 11-2016 đến nay, thị xã xây dựng thêm 3 trường mầm non tư thục và 12 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, nâng tổng số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã đến nay lên 23 trường và 85 nhóm trẻ, với 348 nhóm lớp, 9.804 trẻ. Công tác xã hội hóa ngành y tế trên địa bàn cũng có những chuyển biến tốt, cụ thể là hệ thống y tế ngoài công lập phát triển mạnh, hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Đối với lĩnh vực văn hóa, thị xã đã thực hiện xã hội hóa đầu tư được 8 công trình với tổng vốn đầu tư khoảng 19,29 tỷ đồng.

Thu hút mọi nguồn lực đầu tư

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết triển khai thưc hiện chương trình đột phá của Tỉnh ủy, thị xã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội trên địa bàn, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III vào trước năm 2020. Đến nay, thị xã đã đủ điều kiện để được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Đối với công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao cũng được thị xã triển khai thực hiện tốt, bước đầu đã phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức, cá nhân trong việc đóng góp vào phát triển các lĩnh vực này.

Mặc dù vậy, TX.Tân Uyên là đô thị trẻ, có sự đan xen giữa nông thôn và thành thị, do vậy khi xây dựng đô thị, địa phương gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, nhất là hạ tầng đô thị. Cùng với đó, công tác xã hội hóa trên lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao của thị xã chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo ông Tươi, trong thời gian tới TX.Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý theo quy hoạch; hoàn chỉnh quy hoạch khu vực phát triển phường Uyên Hưng để tạo động lực thu hút đầu tư phát triển đô thị theo đúng định hướng. Cùng với đó thị xã đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình để xây dựng, nâng cấp phường Uyên Hưng, Thái Hòa, Tân Phước Khánh trở thành điểm nhấn đô thị của thị xã. Thị xã cũng tiếp tục mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; tranh thủ nguồn vốn đầu tư của tỉnh và các nguồn lực của thị xã để thực hiện các công trình trọng điểm.

Thị xã tiếp tục thu hút, bố trí các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư thương mại, khu dân cư - tái định cư theo quy hoạch được duyệt. Thị xã cũng sẽ xây dựng các tuyến cống thoát nước tại các khu dân cư hiện hữu và trên những trục đường mới theo quy hoạch phân khu đã được duyệt và tại các khu đô thị mới.

3 Chương trình đột phá của Tỉnh ủy tạo đà phát triển đô thị gồm Chương trình số 22-CTr/TU ngày 15-8-2016 về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”; Chương trình số 23-CTr/TU ngày 16- 8-2016 về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020”; Chương trình số 24- CTr/TU ngày 16-8-2016 về “Tiếp tục phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”.

 Kỳ 2: TP.Thủ Dầu Một: Các công trình tạo điểm nhấn đô thị

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên