Thực hiện hiệu quả 3 chương trình đột phá của tỉnh ủy: Tạo đà phát triển đô thị - Kỳ 2

Cập nhật: 02-07-2018 | 23:50:27

Kỳ 2: TP.Thủ Dầu Một: Các công trình tạo điểm nhấn

 

 Thực hiện các Chương trình đột phá của Tỉnh ủy, TP.Thủ Dầu Một đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa đối với từng lĩnh vực để triển khai thực hiện. Nhiều dự án công trình trọng điểm của thành phố đã và đang được triển khai thực hiện vừa mang tính kết nối giao thông, vừa tạo đà phát triển đô thị, đồng thời còn góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế cho TP.Thủ Dầu Một.

 Một góc đô thị Thủ Dầu Một. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Tạo động lực phát triển

Thực hiện xây dựng và phát triển đô thị, trong năm 2017, TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại I và đã tổ chức lễ công bố. Bên cạnh đó, thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông kết nối đô thị mới - cũ và khu vực các phường hướng Tây Bắc. Các dự án này sau khi được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng vừa mang tính kết nối giao thông vừa tạo điểm nhấn và thúc đẩy đô thị phát triển, đồng thời góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế TP.Thủ Dầu Một, đặc biệt tại địa bàn các phường Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp, Tân An, Hiệp An.

Điển hình như Dự án mở mới đường đê bao dọc rạch Bà Cô (theo quy hoạch phân khu là đường N8) thuộc phường Chánh Mỹ có chiều dài 1.100m, từ đại lộ Bình Dương đến ranh khu dự án đô thị sinh thái Chánh Mỹ. Dự án này sẽ là tuyến đường kết nối giữa khu vự suối Giữa, qua đại lộ Bình Dương, với khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ. Thành phố đầu tư tuyến đường này để kết nối giao thông, thu hút đầu tư vào Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp. Bên cạnh đó là tuyến đường trục chính Đông - Tây thuộc địa bàn phường Tân An có chiều dài 2.780m, từ đường Nguyễn Chí Thanh đến đường đê bao. Dự án đường này nhằm tạo động lực phát triển khu vực Tân An. Cùng với đó, đường tạo lực 6 nối dài đến đường Phan Đăng Lưu và đường Phan Đăng Lưu nối dài (phường Hiệp An), đoạn 1 có chiều dài 820m từ Đại lộ Bình Dương đến đường Phan Đăng Lưu; đoạn 2 dài 1.375m từ đường Huỳnh Thị Hiếu đến đường phân khu D1. Theo quy hoạch phân khu, tuyến đường này kết nối giữa đô thị mới Hòa Phú với khu vực Tân An, Tương Bình Hiệp. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo động lực phát triển các phường Tân An, Tương Bình Hiệp. Dự án chia làm 2 phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 từ năm 2017- 2020; giai đoạn 2 sau năm 2020. Ngoài ra, hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện triển khai dự án khu du lịch ven sông, các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn như các dự án khu đô thị Phúc Đạt, Á Châu...

Phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, TP.Thủ Dầu Một xây dựng mới nhà tang lễ, 8 công trình trường học, 1 phòng khám đa khoa khu vực và 3 trạm y tế phường. Thành phố cũng xây dựng hoàn thiện Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố; đã hoàn thành việc cải tạo nâng cấp, trang bị đạt và vượt quy định của Chính phủ về trang thiết bị cho bộ phận 1 cửa của 14 phường. Hiện nay, trên địa bàn thành phố nhiều trường học được đầu tư xây dựng có chất lượng từ nguồn vốn xã hội hóa, như trường Trung - Tiểu học Việt Anh, trường Trung - Tiểu học Ngô Thời Nhiệm, trường THPT và THCS Nguyễn Khuyến… Thành phố cũng đang xây dựng đề án bảo tồn, phát triển Làng nghề sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp...

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian qua, các nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị theo các Chương trình đột phá của Tỉnh ủy đã được thành phố chủ động thực hiện với nhiều phần việc trong thẩm quyền, nhất là trong công tác cải tạo - chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị. Thành phố thực hiện xây dựng và phát triển đô thị với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua đã tạo nền tảng để TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò đô thị với chức năng trung tâm hành chính - dịch vụ - thương mại - du lịch - công nghiệp của tỉnh trong thời gian tới, góp phần cùng cả tỉnh phấn đấu vì mục tiêu chung là nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

Chú trọng chỉnh trang đô thị

Tập trung cải tạo, chỉnh trang đô thị và thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Trong năm 2017, thành phố đã triển khai thực hiện cuộc vận động, bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng, trong đó thành phố chú ý đến mục tiêu xây dựng “phường 3 không”: Không quảng cáo - rao vặt trái phép, không điểm tập kết rác tự phát, không người ăn xin; “khu phố 3 có”: Các tuyến hẻm được bê tông nhựa hóa, có chiếu sáng công cộng và có thùng rác công cộng… Cách làm này đã tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân thành phố trong việc thực hiện cuộc vận động.

Hiện TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất công của thành phố với diện tích 49 ha/202 thửa. Trên cơ sở đó, thành phố xây dựng công viên cây xanh, đề nghị bán đấu giá, thực hiện xã hội hóa…; chuyển đổi công năng, xây dựng hoàn thiện hoa viên tại trụ sở Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố (cũ), trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự phường Phú Cường (cũ), UBND phường Phú Cường (cũ). Thành phố đang xin chủ trương xây dựng quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu vực giao lộ đường Ngô Quyền - Cách Mạng Tháng Tám theo hướng xây dựng công viên. Thành phố cũng đã hoàn thành trồng mới, thay thế cây xanh trên 2 bờ kè rạch và 15 tuyến đường trên địa bàn; phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) trồng cây xanh trên Đại lộ Bình Dương; xây dựng hoàn thiện 30 công viên, hoa viên tại các khu đất công, đất trụ sở cũ sau khi di dời và đang tiếp tục thực hiện 35 công trình trong năm nay.

Đối với việc xây dựng các tuyến hẻm được bê tông, nhựa nóng và các ngõ hẻm có hệ thống chiếu sáng công cộng, TP.Thủ Dầu Một đã huy động nhân dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng các tuyến hẻm theo tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, toàn thị xã đã có thêm 196 tuyến hẻm được bê tông hóa, trong đó xã hội hóa thực hiện 40 tuyến, nâng tỷ lệ đường được bê tông hóa đạt 79%; cùng với đó vận động nhân dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng ngõ hẻm được 182 tuyến, nâng tỷ lệ chiếu sáng ngõ hẻm đến nay đạt 90%.

Ngoài ra, công tác lập lại trật tự đô thị - trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông cũng được thành phố triển khai đồng loạt, quyết liệt. Kết quả bước đầu của công tác này đã tạo được sự đồng thuận và phối hợp thực hiện tốt của người dân; trật tự đô thị các tuyến đường cơ bản đạt yêu cầu, đã bàn giao UBND phường quản lý.

 Phấn đấu xứng tầm đô thị trung tâm

 Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các Chương trình đột phá của Tỉnh ủy, TP.Thủ Dầu Một đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể, thành phố phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra; tiếp tục bổ sung và thực hiện đạt các chỉ tiêu nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng sống của người dân; đồng thời xây dựng và triển khai Chương trình “TP.Thủ Dầu Một xanh - thông minh”. Bên cạnh đó, thành phố phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu trong công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị và thực hiện vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm theo Nghị quyết số 17-NQ/TU của Tỉnh ủy...

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, khẳng định trong năm 2018, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm theo Nghị quyết số 17 của Tỉnh ủy; xây dựng danh mục các dự án, khu vực cụ thể để thu hút nhà đầu tư theo hình thức đối tác công-tư, xã hội hóa; cùng với đó tổ chức các hình thức xúc tiến đầu tư vào địa bàn thành phố...

Kỳ 3: TX.Thuận An: Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên