Thực hiện hiệu quả 3 chương trình đột phá của tỉnh ủy: Tạo đà phát triển đô thị - Kỳ 4

Cập nhật: 05-07-2018 | 00:48:00

Kỳ 4: TX.Dĩ An: Phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị

 

 Triển khai thực hiện Chương trình đột phá của Tỉnh ủy, đến nay các tiêu chí đô thị loại 2 của TX.Dĩ An đã được tập trung thực hiện và cơ bản hoàn thành theo quy định. Trong những năm qua, TX.Dĩ An đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng thời phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

 Đầu tư mạnh vào hạ tầng kỹ thuật đô thị

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao, lấy công nghiệp - dịch vụ làm mũi nhọn đột phá để tạo sự tăng tốc về nhịp độ tăng trưởng, đẩy mạnh phát triển đô thị, thị xã ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông - vận tải. Trong thời gian qua, thị xã đã đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng từng bước đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình giao thông mang tính động lực, liên kết vùng, bảo đảm thông suốt trong và ngoài thị xã như ĐT743b, đường Bắc Nam 3, trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1KA đi Quốc lộ 1K, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… Đến nay, tổng số tuyến đường thị xã quản lý được bê tông hóa, nhựa hóa là 48/48 tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân.

 

 Một góc đô thị TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 

Đối với công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn TX.Dĩ An từng bước đi vào nề nếp. Thị xã đã kêu gọi và hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xã hội hóa trên một số lĩnh vực như thương mại - dịch vụ, y tế, giáo dục, thể dục-thể thao, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Hiện nay, TX.Dĩ An đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040 (đang trình phê duyệt). Thị xã quản lý kiến trúc xây dựng theo quy chế; cùng với đó thực hiện Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phủ kín 7/7 phường, đồng thời đang trong giai đoạn đến kỳ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường Dĩ An, Đông Hòa…

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết và Chương trình phát triển đô thị, TX.Dĩ An đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xuyên suốt và đồng bộ. Thị xã đã phát huy được các giải pháp để huy động nội lực và khai thác các tiềm lực, lợi thế trong và ngoài thị xã nhằm từng bước đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội theo hướng văn minh, đô thị, gắn với bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, xã hội phát triển đúng định hướng, diện mạo thị xã ngày càng khởi sắc.

Để góp phần đưa TX.Dĩ An đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2018-2019, tới đây thị xã sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, xây dựng hình thái đô thị Dĩ An theo mô hình “đô thị nén”. Với mục tiêu đưa Dĩ An trở thành một đô thị phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng bộ giữa phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội, thị xã xác định tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư vào thị xã theo định hướng chọn lọc, lựa chọn lĩnh vực ưu tiên khuyến khích đầu tư nhằm nâng cao chất lượng của dòng vốn đầu tư, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư.

Phát triển thương mại - dịch vụ gắn với đô thị

Trên cơ sở Chương trình phát triển đô thị TX.Dĩ An đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3277/QĐ- UBND ngày 28-11-2016, UBND thị xã đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2025. TX.Dĩ An xác định, phát triển thương mại - dịch vụ gắn với quá trình đô thị hóa, từng bước chuyển dần cơ cấu kinh tế từ công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp sang dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Từ việc nhất quán mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ chất lượng cao của khu vực, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền ở TX.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực, cố gắng với quyết tâm chính trị cao để tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng về phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp - đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Nổi bật là hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp của thị xã đều đạt và vượt kế hoạch. Hệ thống giao thông đô thị phát triển mạnh, các tuyến đường được đầu tư nâng cấp đồng bộ về thoát nước, vỉa hè, điện, cây xanh, chiếu sáng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa hàng năm của thị xã đều tăng; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ - thương mại tăng so với cùng kỳ; cơ sở vật chất ngành thương mại - dịch vụ đã và đang đầu tư phát triển phù hợp với sự phát triển của xã hội...

Ông Tân khẳng định, Đảng bộ, chính quyền TX.Dĩ An luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào cho xây dựng và phát triển thương mại - dịch vụ đô thị của thị xã. Trọng tâm là thị xã phát triển đa dạng các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như dịch vụ tài chính ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics…

Đến nay, TX.Dĩ An đã dần hình thành các tuyến phố mua sắm, tài chính ngân hàng, ẩm thực, hàng điện tử, siêu thị, vừa tạo nên sự phong phú, đa dạng về phát triển thương mại - dịch vụ vừa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân. Hiện trên địa bàn thị xã có 2 siêu thị là Big C Dĩ An và Vinmart Dĩ An, 11 chợ truyền thống, trên 20.300 cơ sở kinh doanh đang hoạt động. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp trật tư mua bán, giải tỏa các chợ tự phát, xây dựng phong cách văn minh thương mại, phòng chống hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được các cấp, các ngành của thị xã chỉ đạo, phối hợp thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự lành mạnh, an toàn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân.

Theo ông Trần Anh Tú, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường TX.Dĩ An, trong thời gian qua đơn vị đã tăng cường phối hợp với Đài Truyền thanh, Chi hội Bảo vệ người tiêu dùng thị xã, UBND các phường để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức hiệu quả các hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thực phẩm nhằm nâng cao hiểu biết của người dân, chủ động tố giác và không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm. Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch và phối hợp các ngành tổ chức trinh sát nắm tình hình nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Những kết quả đạt đuợc nói trên tiếp tục khẳng định thế mạnh của thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của TX.Dĩ An, đồng thời tạo động lực và vẻ mỹ quan cho đô thị văn minh, hiện đại.

 Năm 2017, TX.Dĩ An được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại III. Hiện nay, thị xã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II. Các tiêu chí đô thị của thị xã như tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%, trong đó sử dụng nước mặt đạt trên 70%; nhà máy xử lý nước thải, nhà tang lễ… đang được khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng; các khu dân cư được phê duyệt 1/500 mới có hệ thống xử lý nước thải và vận hành sau khi xây dựng xong. Trong khi đó, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn của thị xã đến nay đạt trên 95%; các tuyến giao thông mang tính liên kết vùng, các công trình đầu mối giao thông, hạ tầng xã hội được định hướng hình thành, quan tâm đầu tư…

  Kỳ 5: TX.Bến Cát: Nâng cấp kết cấu hạ tầng

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên