Thực hiện hiệu quả 3 chương trình đột phá của tỉnh ủy: Tạo đà phát triển đô thị - Kỳ 5

Cập nhật: 06-07-2018 | 07:41:49

Kỳ 5: TX.Bến Cát: Nâng cấp kết cấu hạ tầng

 Theo lộ trình Chương trình phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương, năm 2018 TX.Bến Cát sẽ trở thành đô thị loại III và từng bước tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để cơ bản trở thành đô thị loại II sau năm 2020. Những năm qua, TX.Bến Cát đã tập trung đầu tư hạ tầng, nâng cấp đô thị, góp phần vào sự phát triển đô thị của thị xã ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

 Một góc đô thị TX.Bến Cát.. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Nhiều công trình được đầu tư

Những năm qua, TX.Bến Cát đã đầu tư cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông, giao lộ, cầu đường, công trình thủy lợi trọng điểm, như đường 30-4, 2-9, Ngô Quyền, ĐT744 (giao lộ Phú Thứ), Cầu Đò II... Trong đó, đối với công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ được xem là một trong những công trình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, dự án đã được lãnh đạo thị xã quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho TX.Bến Cát, tạo sự kết nối giao thông và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Để có được kết quả nói trên, trong những năm qua TX.Bến Cát đã đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình. Chỉ tính trong năm 2017, thực hiện nguồn vốn phân cấp theo tỷ lệ điều tiết, thị xã đã được giao thực hiện 45 công trình. Tính đến ngày 31-1- 2018, 37 công trình đã được thị xã thực hiện hoàn thành, trong đó 19/21 công trình giao thông, 6/8 công trình chiếu sáng, đạt 82,2% so với kế hoạch được giao. Trong các năm 2016 và 2017, đối với nguồn vốn xổ số kiến thiết, TX.Bến Cát được giao thực hiện 12 công trình. Kết quả thực hiện, năm 2016 thị xã hoàn thành 4 công trình như trường Tiểu học An Điền, trường Mầm non Hòa Lợi, trường Mầm non An Điền... đạt 66,67% so với kế hoạch được giao; năm 2017 hoàn thành 1 công trình, đạt 16,67% so với kế hoạch được giao (công trình trường Mầm non Mỹ Phước). Đối với nguồn vốn tỉnh hỗ trợ, năm 2017 thị xã được giao thực hiện 11 công trình. Tính đến ngày 31-1-2018, thị xã đã hoàn thành 7 công trình, đạt 63,64% so với kế hoạch được giao.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 23 tuyến đường trong đô thị với tổng chiều dài 69,245km; các tuyến đường này có hệ thống cấp thoát nước, cây xanh và chiếu sáng. Trong số các tuyến đường này, kết cấu mặt đường bê tông nhựa là 29,65km, láng nhựa là 35,095km, cấp phối đá dăm là 4,5km. Thị xã còn có 3 tuyến đường ngoài đô thị với tổng chiều dài 18,87km, 882 tuyến đường do xã, phường quản lý với tổng chiều dài 399,17km. Bên cạnh đó, trong công tác chỉnh trang đối với lĩnh vực giao thông, 2 năm qua, thị xã đã thi công 160 tuyến đường với tổng chiều dài 123,5km, tổng vốn đầu tư hơn 98 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Biên, người dân xã An Điền, chia sẻ trong những năm qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trên địa bàn TX.Bến Cát đã được Nhà nước hết sức quan tâm, góp phần tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị và khai thác được tiềm năng, lợi thế của thị xã. Cụ thể như dự án Nâng cấp, mở rộng đường 7A từ khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ góp phần tạo sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng, tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại, mà còn giúp người dân nơi đây đi lại thuận lợi, kinh tế gia đình phát triển.

Phấn đấu đạt đô thị loại III trong năm 2018

Ông Bùi Duy Hiền, Bí Thư Thị ủy Bến Cát, cho biết với mục tiêu đến năm 2018 TX.Bến Cát được công nhận là đô thị loại III, những năm qua công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị của thị xã đã đạt được những kết quả tích cực, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Địa phương từng bước huy động được nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển một số công trình hạ tầng xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Hiện nay, TX.Bến Cát đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng thị xã là đô thị loại III vào năm 2018, là đô thị loại II sau năm 2020 với tính chất là đô thị văn minh, hiện đại, có năng lực cạnh tranh trong việc phát triển kinh tế - xã hội, có môi trường và chất lượng cuộc sống cao cho nhân dân, bảo đảm các điều kiện trở thành đô thị vệ tinh hiện đại cho thành phố thông minh Bình Dương sau năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu này, trong thời gian tới thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật về giao thông, điện, nước, viễn thông, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo động lực để thu hút đầu tư phát triển; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các hạng mục chương trình xây dựng nông thôn mới, hình thành vùng nông nghiệp tập trung kết hợp với vành đai sinh thái.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa, giáo dục, thể dục - thể thao, mua sắm, tiêu dùng của người dân, TX.Bến Cát tiếp tục phát triển các công trình xã hội. Theo đó, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa để phát triển hệ thống các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu học sinh. Bên cạnh đó, thị xã sẽ phát triển mạng lưới các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đồng bộ, hợp lý; hình thành và phát triển các khu dân cư đô thị mới, nhất là nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động, nhất là công nhân có thu nhập thấp.

Ông Hiền khẳng định, trong giai đoạn 2017-2020, TX.Bến Cát sẽ triển khai thực hiện hiệu quả nguyên tắc huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, trong đó nguồn lực từ ngân sách Nhà nước là đòn bẩy, nguồn lực xã hội là chủ yếu. Trước mắt, thị xã tập trung đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục mầm non; chuyển danh mục đầu tư công đối với trường mầm non sang bổ sung cho danh mục các trường tiểu học, trung học cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhu cầu phát triển ngành giáo dục của địa phương về cơ sở trường lớp.

 Chấn chỉnh các khu dân cư tự phát

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 57 khu dân cư tự phát với tổng diện tích khoảng 41,90 ha, được hình thành trước năm 2013. Các khu dân cư tự phát này có hạ tầng không bảo đảm, một số chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian qua, lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tham mưu báo cáo đề xuất các giải pháp xử lý các khu dân cư tự phát. Trên cơ sở đó, thị xã đã tập trung đầu tư các hạng mục hạ tầng thiết yếu như giao thông, cấp điện và hệ thống thoát nước, xây dựng công trình nhà ở theo quy định, bảo đảm điều kiện sống cho người dân... Trong thời gian tới, Thị ủy, UBND thị xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, ưu tiên giải quyết các khu dân cư có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng và nhận được sự hợp tác tích cực của chủ đầu tư. Thị xã sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng phối hợp đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu; xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư cố tình không hợp tác.

Đối với công tác quản lý xây dựng và trật tự xây dựng, thời gian qua UBND TX.Bến Cát đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các xã, phường và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép, trái phép. Nhờ đó, đến nay trật tự đô thị, mỹ quan đô thị trên địa bàn bảo đảm ổn định...

 Kỳ cuối: Vì đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên