Thực hiện hiệu quả các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 16-06-2021 | 09:49:16

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, hiệu quả cụ thể nhất chính là việc các tiêu chí về tai nạn giao thông đã được kiềm chế và kéo giảm. Góp phần vào sự chuyển biến tích cực nêu trên, có một phần không nhỏ đến từ sự đóng góp của lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), với kiểm soát tải trọng phương tiện; chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách; phối hợp kiểm soát, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh… là những hoạt động cụ thể nổi bật.


Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, đồng hồ tính cước trong khoang lái một phương tiện vận tải hành khách

Kiểm soát hiệu quả vi phạm tải trọng phương tiện

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, chuyên đề liên quan đến việc kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng xe trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tính đến giữa tháng 6-2021, qua các hoạt động chuyên ngành đã triển khai, lực lượng TTGT đã phát hiện và lập 314 biên bản vi phạm hành chính, ra 314 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải trọng, với tổng số tiền xử phạt trên 2,1 tỷ đồng.

Ghi nhận cho thấy, sau các đợt cao điểm đã được triển khai, cụ thể như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đêm - ngày; phối kết hợp lực lượng thực hiện cân tải trọng tự động trên tuyến đường ĐT741; thực hiện kiểm soát tải trọng xe, xử lý vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thành thùng của xe ô tô tải và các quy định có liên quan trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1K đoạn đi qua địa bàn tỉnh… hành vi vi phạm liên quan đến tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thành thùng của phương tiện đã được kéo giảm, nhất là trên các tuyến chủ lực, như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 1K, ĐT741…

Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách

Thời gian qua, vận tải hành khách luôn là một trong những hoạt động sôi nổi nhất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đại lộ Bình Dương là tuyến trọng tâm của hoạt động này. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, để đưa hoạt động này vào khuôn khổ, cạnh tranh lành mạnh và bảo đảm trật tự ATGT đòi hỏi ngành chức năng phải liên tục triển khai các biện pháp để chấn chỉnh.

Nằm trong những nhiệm vụ chủ yếu của công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, trong 6 tháng qua, lực lượng TTGT Sở GT-VT đã liên tục triển khai các chuyên đề để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn. Trong đó, có thể kể đến, như: Kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng; kiểm tra công tác phục vụ vận tải và kiểm tra việc tuân thủ các quy định về giá cước tại các bến xe khách trên địa bàn…

Một trong những hoạt động có liên quan gần đây nhất, vào đầu tháng 6-2021, lực lượng TTGT đã tổ chức ra quân thực hiện việc chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách đối với phương tiện là xe taxi. Sau nửa tháng thực hiện nhiệm vụ, lực lượng công vụ đã phát hiện và xử lý hàng chục phương tiện vi phạm, với các lỗi không gắn phù hiệu theo quy định, hết hạn kiểm định đối với đồng hồ tính cước, không dán cụm từ TAXI trên kính trước và sau... Qua đó, góp phần chấn chỉnh có hiệu quả thực trạng vi phạm về vận tải hành khách đối với phương tiện là xe taxi. Tại nhiều điểm nóng, như đường Phạm Ngọc Thạch (khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh), khu vực ngã tư Sở Sao… tình trạng “taxi dù”, không đủ điều kiện kinh doanh đã giảm hẳn, các phương tiện đậu đỗ ngay ngắn, lề lối hơn trước.

Được biết, tính đến cuối tháng 5-2021, riêng về xử lý vi phạm hành chính đối với ô tô khách, qua hoạt động tuần tra, kiểm soát lực lượng TTGT Sở GT-VT đã phát hiện và lập 70 biên bản, ban hành 70 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng tiền phạt hơn 130 triệu đồng. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ 8 giấy phép lái xe có thời hạn, tước quyền sử dụng 5 phù hiệu xe ô tô khách có thời hạn 2 tháng.

Góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh

Trong những ngày gần đây, cùng với những lực lượng khác, lực lượng TTGT Sở GT-VT đang phải “căng mình” ngày đêm để tiến hành phối hợp thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ trên địa bàn. Đây hiện là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng chuyên ngành trong thời điểm hiện tại.

Cũng nằm trong các hoạt động trọng tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, lực lượng TTGT đã liên tục tổ chức các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát trên khắp các tuyến đường. Trong đó, cùng với việc bảo đảm trật tự ATGT, trọng tâm của công tác còn là kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh, với đối tượng cụ thể là các phương tiện vận tải hành khách và tại các bến xe.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, lực lượng TTGT Sở GT-VT đang tăng cường kiểm tra, nhắc nhở đối với các phương tiện vận tải hành khách, các bến xe và tại các khu vực trung chuyển hành khách… trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định, hướng dẫn. Cụ thể, nội dung chính là nhắc nhở hành khách, người điều khiển phương tiện phải thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Riêng đối với phương tiện vận tải, cần trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng dịch, như: Nước rửa tay sát khuẩn, nhiệt kế, khẩu trang… để có thể chủ động ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây lan trên phương tiện.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên