Thực hiện khá tốt phòng, chống dịch Covid-19 khi đi lễ chùa

Cập nhật: 27-03-2020 | 08:03:35

Những ngày gần đây, lượng du khách đến tham quan cũng như người dân trên địa bàn đi lễ chùa giảm nhiều so với trước. Trụ trì các chùa thực hiện khá nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh trong việc tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lượng khách đến tham quan chùa Hội Khánh khá thưa so với mọi khi

Người đi lễ chủ động phòng dịch bệnh

Sáng 25-3, khi phóng viên quay trở lại các ngôi chùa lớn trên địa bàn tỉnh, ghi nhận lượng khách thập phương đến tham quan cũng như người đi lễ chùa giảm hẳn so với mọi khi. Gần 9 giờ sáng, tại khuôn viên chùa phật nằm (nơi có tượng phật nằm dài nhất Việt Nam) trong chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) không có người đến tham quan, khá yên vắng. Gần 30 phút ở khuôn viên chùa Hội Khánh, chúng tôi ghi nhận có khoảng 10 du khách đến thăm chùa. Và hầu hết tất cả những du khách đến đây đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi vào chùa thăm viếng, đốt nhang.

Người đi viếng, đốt nhang tại chùa Tây Tạng trên đường Thích Quảng Đức cũng khá ít so với ngày đầu tháng 3 âm lịch mọi năm; chỉ vài chục người đến chùa trong buổi sáng cùng ngày. Tất cả người đến tham quan, đi lễ chùa đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Anh Đoàn Văn Lĩnh, phật tử đến từ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, tâm sự: “Tháng nào gia đình mình cũng đến đây đi lễ chùa 2 lần vào đầu và giữa tháng. Nay có dịch bệnh nên đi một mình, không dẫn theo vợ con. Qua các phương tiện thông tin đại chúng về tuyên truyền dịch bệnh, bản thân mình phải biết đề phòng, do đó mình chủ động không dẫn theo con cái đến nơi đông người, hạn chế được thì tốt. Mình đến chùa đốt nhang cũng phải tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch bệnh như đến nơi khác. Và đốt nhang xong là về liền, không ở lại lâu như mọi hôm”. Nhiều người khác cũng có suy nghĩ như anh Lĩnh, nên khi đến chùa hành lễ xong, họ ra về ngay mà không ở lại quá lâu.

Trao đổi với phóng viên về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chùa, nhà thờ trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một), cho biết: “Ngay từ đầu tháng 3, khi có văn bản của Ban Tôn giáo tỉnh, UBND phường đã chủ động mời trụ trì, quản lý các chùa cũng như người đứng đầu các tôn giáo trên địa bàn về họp. Nội dung là vận động người đứng đầu các tôn giáo tổ chức tuyên truyền cho người trong giáo hội về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm tránh lây lan trong cộng đồng. Không tổ chức tụ tập đông người trong mùa dịch, cũng như phối hợp tốt với địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Thượng tọa Thích Huệ Thông, trụ trì chùa Hội Khánh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu mùa dịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã thông báo đến trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền địa phương và Trung ương Giáo

 hội Phật Giáo Việt Nam. Theo đó, phật tử các chùa thực hiện việc đeo khẩu trang phòng dịch, giữ gìn vệ sinh tốt hơn. Tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh đến phật tử để họ bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình. Qua đây, tôi cũng khuyên mọi người khi đến lễ chùa trong thời gian này phải đeo khẩu trang, chủ động phòng dịch nhằm tránh lây lan trong cộng động… Chúng tôi đã phổ biến đến các chùa trên địa bàn tạm ngưng các việc thiện nguyện, tập trung đông người trong thời gian này. Trường Trung cấp Phật học tại chùa Hội Khánh đã cho học viên nghỉ học theo quy định của Sở Giáo dục - Đào tạo”.

Không tổ chức cầu an, cầu siêu tụ tập đông người

Theo thượng tọa Thích Huệ Thông, hiện các hoạt động cầu an, cầu siêu tụ tập đông người ở các chùa đã được nghiêm cấm. Hay lễ tổ chức cầu an, cầu siêu lớn ở công viên nghĩa trang hoa viên như mọi năm đã tạm ngưng.

Ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, cho biết ngay từ đầu tháng 3, Ban Tôn giáo tỉnh đã có văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh, Tòa Giám mục Phú Cường cùng ban đại diện các tôn giáo khác trên địa bàn tỉnh về việc chủ động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Văn bản nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phúc tạp, lây lan nhanh ở nhiều địa phương, quốc gia, với số lượng người nhiễm và tử vong ngày càng tăng. Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc phòng, chống dịch bệnh, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị các tổ chức tôn giáo trực thuộc triển khai và thực hiện một số nội dung: Tập trung tuyên truyền đến chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ bằng các hình thức phù hợp để mọi người nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và cách phòng, chống dịch bệnh. Tự nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh đúng hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi người phải tự bảo vệ nâng cao sức khỏe bản thân, hạn chế tối đa việc tiếp xúc nơi tập trung đông người, không đến các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan y tế tại địa phương, kịp thời thông tin các trường hợp nghi bị nhiễm bệnh để có phương án cách ly, theo dõi điều trị. Cùng với đó, phản bác những thông tin sai lệch về dịch bệnh gây hoang mang, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của các tín đồ tôn giáo và nhân dân.

Gần đây nhất là ngày 24-3, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1316/UBND-VX gửi các tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh. Nội dung văn bản đề nghị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nghiêm các nội dung tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới theo tinh thần Công văn số 218/ TGCP-VP ngày 20-3-2020 của Ban Tôn giáo chính chủ. Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo tỉnh) và UBND các huyện, thị, thành phố hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nội dung trên, góp phần kiểm soát và kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

 Qua chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp chính quyền, cho tới thời điểm này, các tôn giáo trên địa bàn thực hiện việc tuyên truyền, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khá tốt. Người dân cũng như phật tử khi đến chùa thực hiện việc đeo khẩu trang chống dịch bệnh, không tụ tập đông người với số lượng lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm người để làm lễ cầu an, cầu siêu”.
(Ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh)

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên