Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 1-7-2015

Cập nhật: 20-06-2015 | 09:06:16

Ngày 15-5-2015, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT về hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo đó, hồ sơ thực hiện liên thông các TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi bao gồm các giấy tờ sau:

1. Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu.

2. Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; Văn bản xác nhận của người làm chứng nếu trẻ sinh ngoài cơ sở y tế; Giấy cam đoan việc sinh là có thực của người đi khai sinh trong trường hợp không có người làm chứng; Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

3. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu.

4. Sổ hộ khẩu.

Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký trường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng người khác thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của UBND cấp xã; ý kiến đồng ý của chủ hộ và sổ hộ khẩu của chủ hộ.

5. Tờ khai tham gia BHYT theo mẫu.

Người yêu cầu thực hiện liên thông TTHC nêu trên nộp 1 bộ hồ sơ tại UBND cấp xã (nếu không có điều kiện trực tiếp đến UBND cấp xã nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác).

Căn cứ vào tình hình thực tế, địa phương có thể quy định cụ thể thời hạn thực hiện liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không được quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

Bên cạnh đó, Thông tư liên tịch này còn quy định về thẩm quyền thực hiện liên thông các TTHC; quy trình tiếp nhận, thực hiện đăng ký khai sinh, lập và chuyển hồ sơ giải quyết đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT tại UBND cấp xã, BHXH cấp huyện; trách nhiệm của các cơ quan đơn vị có liên quan trong việc thực hiện liên thông các TTHC.

Thông tư liên tịch này có hiệu lực từ ngày 1-7-2015.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên