Thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Cần nhân rộng những cách làm hay

Cập nhật: 21-05-2015 | 08:17:37

Những câu chuyện người dân hài lòng, vui mừng khi nhận được những lá thư chúc mừng từ chính quyền khi có thêm thành viên mới trong gia đình hoặc khi đăng ký kết hôn… ở phường Phú Cường, TP.TDM đã trở thành một nét mới khá độc đáo trong quá trình thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Hy vọng, cách làm này sẽ nhanh chóng được nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh trong thời gian sắp tới.

 Thư chúc mừng tạo sự hài lòng và mang lại niềm vui cho người dân của UBND phường Phú Cường, TP.TDM. Ảnh: H.VĂN

Tính đến nay, gần 200 hộ dân ở phường Phú Cường, TP.TDM đã nhận được thư chúc mừng, thư chia buồn kể từ khi chính quyền địa phương áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” nhờ triển khai cách làm mới. Nếu như trước đây, thay vì chỉ nhận được giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy báo tử, thì nay những hộ dân còn được nhận kèm theo thư chúc mừng hoặc thư chia buồn, nên luôn cảm thấy hài lòng về cách làm mới của chính quyền. Nhiều người dân tại phường Phú Cường khi trò chuyện với chúng tôi đã bày tỏ sự bất ngờ và hài lòng khi chính quyền địa phương áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Nhiều hộ gia đình còn cẩn thận lấy thư chúc mừng bỏ vào khung, treo lên tường nhà, càng tô đậm cách làm hay, hiệu quả của chính quyền cơ sở.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ cho biết, qua hơn 5 tháng triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại UBND phường Phú Cường, TP.TDM, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên và Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng, Sở Nội vụ đã ghi nhận được nhiều kết quả ban đầu rất phấn khởi. Từ khi triển khai, 5 đơn vị, địa phương trên đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Sau khi triển khai mô hình này, cán bộ, công chức tại 5 đơn vị, địa phương chọn làm thí điểm luôn có thái độ làm việc, tiếp xúc với dân lịch thiệp, gần gũi, phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng theo hướng trọng dân, gần dân, giúp dân. Trong đó, hiệu quả rõ nhất là niềm vui, phấn khởi của người dân khi nhận được thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn khi liên hệ với chính quyền.

Cũng theo ông Dũng, qua thực tiễn triển khai thí điểm ở các đơn vị, địa phương, Sở Nội vụ ghi nhận được thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế của từng đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương đã tích cực thay đổi, bố trí lại nơi làm việc của bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Từ đó, đã thể hiện ý thức trách nhiệm rất cao trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân. “Để tiếp tục nhân rộng mô hình này và những cách làm hay, UBND tỉnh đã có văn bản mở rộng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại các huyện, thị, thành phố. Dự kiến, sẽ chọn TX.Thuận An và TX.Tân Uyên làm thí điểm tiếp theo, sau đó sẽ nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh”, ông Dũng cho hay.

Sau khi triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại 5 đơn vị, địa phương, mô hình này đã được sự ủng hộ tích cực của người dân, doanh nghiệp. Nhân dân tại 5 đơn vị, địa phương chọn làm thí điểm giai đoạn 1 cũng đánh giá rất cao về những hiệu quả mang lại từ khi triển khai mô hình. Cũng từ mô hình này, cán bộ, công chức địa phương đã phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện nhiều hơn nhằm phục vụ người dân, làm cho người dân hài lòng như là mục tiêu và động lực để hoàn thiện tổ chức bộ máy Nhà nước ở cấp cơ sở. Tại 5 đơn vị, địa phương chọn làm thí điểm, chúng tôi luôn nhận thấy nụ cười hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Đây là hiệu quả ban đầu và người dân mong muốn mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng để chính quyền cấp cơ sở toàn tỉnh đâu đâu cũng có những nụ cười thân thiện, là chính quyền của dân, do dân, vì dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên