Thực hiện nghị quyết liên tịch 01 giữa hội liên hiệp phụ nữ và công an: Xuất hiện nhiều mô hình hay

Cập nhật: 19-10-2017 | 08:09:31

Thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Bình Dương đã xuất hiện những mô hình hay, những tập thể và cá nhân xuất sắc, góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Bà Phạm Thị Hồng Vân, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết: “Bằng việc lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội thi, các buổi tư vấn pháp luật, các chương trình hoạt động cụ thể, Hội LHPN tỉnh và Công an tỉnh đã phổ biến đến cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và tái vi phạm pháp luật, góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”.

Các hội viên của mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở xã Vĩnh Hòa, Phú Giáo họp bàn kế hoạch hoạt động tư vấn pháp luật. Ảnh: T.H

Với tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các chi, tổ hội sử dụng 664 sổ tay hướng dẫn sử dụng sách lật tuyên truyền 8 tiêu chí “Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Kết quả năm 2016, 91 xã, phường, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể giúp đỡ 927 hộ chưa đạt 8 tiêu chí. Đến cuối năm có 732/927 hộ đạt 8 tiêu chí, trong đó, tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” có 209 hộ.

Nhiều mô hình hay

Việc thực hiện NQLT 01 đã tác động trực tiếp đến nhận thức của các hội viên đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự, tạo được sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể với lực lượng công an các cấp trong việc vận động toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều mô hình điển hình như “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy” với các tiêu chí 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên chi hội cam kết không có con em, người thân mua, bán, trồng và sử dụng các chất ma túy. TX.Tân Uyên với Câu lạc bộ (CLB) “Ngôi nhà xanh”; huyện Bắc Tân Uyên với CLB “Lá chắn”; huyện Phú Giáo với CLB “Phụ nữ với pháp luật”... Từ các mô hình này đã xuất hiện nhiều gương cán bộ nữ nhiệt tình trong công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội tại địa phương. Một số phường, xã ở TX.Thuận An và TX.Bến Cát đã xây dựng và duy trì hiệu quả CLB “Phụ nữ tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội” được nhiều địa phương khác học tập kinh nghiệm.

Đến nay, các cấp hội tiếp tục duy trì 33 CLB “Phụ nữ với pháp luật” với 708 thành viên, 50 CLB “Phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội”, “Phòng chống HIV/ AIDS”, “Phụ nữ vận động chồng, con, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật”, “Phụ nữ nói không với ma túy”, “Lá chắn”, “Ngôi nhà xanh” với 1.421 thành viên; thành lập được 379 địa chỉ tin cậy với 1.372 thành viên. Hội LHPN còn phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân khu nhà trọ tại các huyện, thị, thành phố. Đến nay đã duy trì và phát triển được 752 chi hội thanh niên công nhân nhà trọ với hơn 27.024 hội viên đang lao động trong các doanh nghiệp tham gia sinh hoạt tại các khu nhà trọ trên địa bàn dân cư.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội LHPN và công an các huyện, thị, thành phố đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện NQLT 01/2002/NQLT ngày 8-5-2002 giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012- 2017; đồng thời đã tổ chức ký kết phối hợp thực hiện NQLT giai đoạn 2017-2022, bảo đảm đạt kết quả cao nhất, góp phần hạn chế và giảm dần các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự trong toàn tỉnh, thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN.

TÂM TRANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên