Thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh: Chất lượng giáo dục phát triển vượt bậc

Cập nhật: 25-10-2019 | 07:19:43

 Thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 24-7-2009 của HĐND tỉnh về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đến năm 2020, trong 10 năm qua, ngành GD-ĐT đã không ngừng chuẩn hóa đội ngũ, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

 Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát hoạt động tại trường Trung tiểu học Việt Anh (TP.Thủ Dầu Một)

 Từ khi thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh vào năm học 2009-2010, giờ đây quy mô trường lớp trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh mẽ. Tính đến tháng 8-2019, toàn tỉnh có 776 trường học và trung tâm. Cụ thể, 100% xã, phường có trường mầm non và tiểu học; 80,21% xã, phường có trường THCS; 100% huyện, thị, thành phố có trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học… Đặc điểm ở Bình Dương là số học sinh (HS) gia tăng hàng năm, do đó xã hội hóa giáo dục cũng phát triển mạnh, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia tích cực vào việc đầu tư xây dựng trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Qua thống kê, toàn tỉnh có 389 cơ sở giáo dục ngoài công lập. Như vậy, hệ thống trường lớp các cấp học trong tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, ngành cũng quan tâm chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Hiện nay, đội ngũ ngành GD-ĐT khá ổn định, cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn trở lên chiếm tỷ lệ cao. Một khi cơ sở vật chất và đội ngũ đáp ứng yêu cầu đề ra, chất lượng GD-ĐT của tỉnh nhà có sự chuyển biến tích cực. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Chất lượng giáo dục các cấp học được cải thiện rõ rệt, thể hiện qua tỷ lệ đạt được về chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, xếp loại cuối năm các mặt giáo dục của học sinh phổ thông; đặc biệt là chất lượng tốt nghiệp các cấp học, trong đó chất lượng tốt nghiệp THPT đã vươn lên tốp đầu quốc gia về phổ điểm bình quân các môn thi, cũng như tỷ lệ tốt nghiệp THPT. Cụ thể, điểm bình quân thi THPT quốc gia có 8/9 môn thi nằm trong tốp 10 quốc gia; trong đó môn tiếng Anh đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Kết quả thi HS giỏi quốc gia đạt 29 giải”.

Phấn khởi khi ngành GD-ĐT tỉnh nhà có bước phát triển rõ rệt. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 20 của HĐND, có 20 chỉ tiêu về giáo dục chưa đạt, nguyên nhân chủ yếu do dân số cơ học tăng nhanh, dẫn đến công tác đầu tư cơ sở vật chất theo kế hoạch không đáp ứng kịp thời số lượng HS tăng mỗi năm. Nhưng nhìn chung, GD-ĐT tỉnh nhà đã có bước phát triển vượt bậc về chất lượng giáo dục, bảo đảm được nhu cầu học tập cho con em nhân dân, giữ vững thành quả phổ cập giáo dục xóa mù chữ và đã đóng góp tích cực vào xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Qua đợt giám sát tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 20 vừa qua, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổng hợp, ghi nhận và rà soát lại đánh giá quy hoạch ngành GD-ĐT đến năm 2020. Trên cơ sở đó, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sẽ có những kiến nghị với UBND tỉnh để trong thời gian tới có những cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục thu hút xã hội hóa giáo dục. Bên cạnh đó, ban cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa giáo dục về các thủ tục, điều kiện xây dựng, môi trường và có tham mưu đề xuất UBND tỉnh trong thời gian tới nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT: Để bảo đảm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển giáo dục theo Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh, Sở GD-ĐT đã xây dựng, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt nhiều chương trình, đề án, dự án, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Đến năm học 2018-2019, tất cả các lĩnh vực như trường học, HS, trường lầu, trường chuẩn được tăng mạnh về số lượng. Đặc biệt, chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố và phát triển. Điều đó cho thấy, ngành GD-ĐT tỉnh nhà gặp nhiều khó khăn trong phát triển nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X