Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Những kết quả tích cực

Cập nhật: 10-10-2015 | 08:59:01

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ IX (2010-2015) đó là việc triển khai, quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ( Nghị quyết Trung ương 4). Việc thực hiện có hiệu quả nghị quyết này trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

 Đồng chí Phạm Văn Cành (bìa trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của Ban Tổ chức Trung ương cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2013. Ảnh: T.DŨNG

 Triển khai nghiêm túc, chặt chẽ

Từ năm 2012 đến tháng 6-2015, UBKT các cấp ủy trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy tiến hành kiểm tra 1.277 tổ chức Đảng và 1.487 đảng viên; giám sát 748 tổ chức Đảng và 684 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 127 tổ chức và 326 đảng viên, trong đó có 207 cấp ủy viên các cấp. Công tác thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện nghiêm, bảo đảm đúng phương châm, nguyên tắc và quy trình thủ tục. Từ năm 2012 đến tháng 6-2015, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức Đảng và 391 đảng viên, trong đó có 119 cấp ủy viên các cấp.

Ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, coi đây là công việc mở đầu có ý nghĩa quan trọng để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt nghị quyết cho cán bộ chủ chốt của tỉnh và chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc tổ chức quán triệt nghị quyết cho cán bộ chủ chốt cấp mình và cấp ủy cơ sở quán triệt nghị quyết cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Sau khi tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt nghị quyết cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, căn cứ chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch và một số văn bản khác để chỉ đạo, hướng dẫn toàn Đảng bộ tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết. Ban Thường vụ cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc, các ban cán sự Đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo các cơ quan của tỉnh đã ban hành các kế họach triển khai thực hiện cụ thể, với tinh thần nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đều xây dựng kế hoạch hoặc lồng ghép vào chương trình công tác của cấp ủy những nội dung, giải pháp về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình tại địa phương, đơn vị; trên cơ sở đó, tổ chức lãnh đạo chỉ đạo, cụ thể hóa các biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; tập trung chỉ đạo thực hiện ở cấp cơ sở và thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.

Gắn với học tập, làm theo Bác

Việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các cấp ủy Đảng và cá nhân đều xác định được nguyên nhân hạn chế khuyết điểm, từ đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để khắc phục cụ thể, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm tốt công tác nêu gương, góp phần nâng cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) thời gian qua đã bám sát 3 vấn đề cấp bách, đó là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình thể hiện tinh thần nghiêm túc, cầu thị, đoàn kết, xây dựng, không có biểu hiện lợi dụng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình để nói xấu nhau gây mất đoàn kết nội bộ.

Đồng thời, cấp ủy Đảng các cấp đã giao Ủy ban Kiểm tra (UBKT) cùng cấp và các cơ quan chức năng xác minh làm rõ một số vấn đề nổi lên qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nhất là những vấn đề có liên quan đến cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý; chỉ đạo giải quyết hoặc xin ý kiến cấp ủy cấp trên để giải quyết dứt điểm những vấn đã được kiểm tra xác minh, làm rõ; điều chuyển, sắp xếp lại hoặc xử lý kịp thời, kiên quyết đối với những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm.

Ngay sau kiểm điểm, các cấp ủy Đảng đã đề ra kế hoạch, triển khai những công việc trọng tâm với giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Từ đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trên cả 4 nhóm giải pháp, bước đầu đã xác định, cảnh tỉnh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên để mỗi người tự xem xét, soi rọi lại mình, phấn đấu khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhằm xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Qua 4 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tương đối đồng bộ các nhóm giải pháp đề ra trong nghị quyết, đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng, đưa công tác tự phê bình và phê bình trở thành công việc thường xuyên trong Đảng, góp phần quan trọng siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã chú trọng việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc; nêu cao tinh thần nêu gương, giữ gìn đạo đức, lối sống, tự giác sửa chữa khuyết điểm, điều chỉnh hành vi và các hoạt động trong công tác, trong cuộc sống của mình, của gia đình, người thân.

Biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên bước đầu được khắc phục. Tình trạng tham nhũng, lãng phí từng bước được kiềm chế, ngăn chặn. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, luân chuyển cán bộ gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp được đẩy mạnh hơn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng tiếp tục được đổi mới, nâng cao, góp phần củng cố niềm tin trong Đảng, trong nhân dân.

Qua tổ chức thực hiện và những kết quả đạt được, có thể khẳng định, việc tiếp tục thực hiện kiên trì, quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng và cần thiết, qua đó tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 TRÍ DŨNG - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên