Thực hiện nghiêm túc các quy định

Cập nhật: 02-04-2015 | 07:55:56

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết, công ty rất mong nhận được sự cảm thông và chia sẻ từ khách hàng, vì tăng giá điện sẽ ít nhiều tác động đến việc sản xuất, kinh doanh và chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng. Ông Việt cho biết thêm:

 Nếu suy nghĩ ở mặt tích cực thì việc tăng giá điện sẽ góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện, góp phần chống biến đổi khí hậu, tạo thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Với các nhà sản xuất, kinh doanh thì việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ trực tiếp tác động vào việc tính toán giá thành, chi phí bằng cách cơ cấu lại sản xuất, cắt giảm những công đoạn thừa nhằm tiết kiệm chi phí, đồng thời thay đổi máy móc công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, năng lượng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm…

- Theo ông, việc điều chỉnh tăng giá điện có làm ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, nhất là đối với hộ nghèo, gia đình chính sách xã hội?

- Ngày 30-10-2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2014/TTg nêu rõ: Hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt. Mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành; tức là hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng quy định sẽ được Chính phủ hỗ trợ số tiền tương đương 30kWh dùng cho điện thắp sáng. Đối với hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện) và có lượng sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50kWh được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

Lưu ý, cả hai trường hợp trên khách hàng vẫn phải chi trả tiền sử dụng điện bình thường như các khách hàng khác. Số tiền hỗ trợ sẽ được cơ quan chức năng tính toán, chi trả lại theo quy định.

- Đặc thù của tỉnh Bình Dương là có rất đông người lao động ngoài tỉnh ở trọ; đa số họ có khoản thu nhập chưa cao. Vậy, việc áp dụng giá điện mới có làm ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của đối tượng này không, thưa ông?

- Tỉnh Bình Dương có trên 500.000 phòng trọ và Điện lực Bình Dương vẫn áp dụng theo quy định tại Thông tư số 16 của Bộ Công thương là cứ 4 người/phòng trọ sẽ được tính 1 định mức như hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt bình thường. Như vậy, sẽ ảnh hưởng không lớn đến chi phí, thu nhập và sinh hoạt của người ở trọ. Đối với chủ nhà trọ, thông tư này cũng cho phép +10% điện hao hụt vào tổng lượng điện năng tiêu thụ và nội dung này đã được ngành điện phối hợp với các ngành chức năng như công thương, lao động - thương binh và xã hội, chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện làm sai quy định như tính tiền điện giá cao cho người ở trọ... Riêng với người ở trọ, nếu phát hiện trường hợp chủ nhà trọ không làm đúng quy định thì có thể yêu cầu điều chỉnh hoặc liên hệ trực tiếp với chính quyền địa phương, ngành chức năng nhờ can thiệp, xử lý.

PHÙ SA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên