Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo:

Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các khoản thu - chi đầu năm học

Cập nhật: 18-09-2017 | 08:28:26

Hàng năm khi bước vào năm học mới, học sinh (HS) phải đóng các khoản phí phục vụ cho việc học tập của các em. Để không xảy ra tình trạng lạm thu, trước thềm mỗi năm học mới Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đều chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc việc thu chi các khoản phí theo quy định. Riêng năm học này, việc thu phí ở các trường sẽ tiến hành như thế nào? Để hiểu rõ hơn, chúng tôi đã trao đổi với bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh về vấn đề nêu trên.

 - Thưa bà, năm học 2017- 2018, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện các khoản thu như thế nào, khoản nào được phép thu và không được phép thu?

- Bà Nguyễn Phương Dung: Nhằm thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính tại các cơ sở giáo dục công lập, ngày 13-7-2017 Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn số 1209/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chi trong năm học 2017-2018. Theo công văn này, ngay từ đầu năm học, các trường công lập thỏa thuận, thống nhất chủ trương với phụ huynh HS để có cơ sở lựa chọn và quyết định các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với tình hình thực tế. Các đơn vị chịu trách nhiệm sử dụng các khoản thu đúng mục đích, thực hiện công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu - chi đến phụ huynh HS trước khi thực hiện thu và tính toán các khoản thu bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi.

Hoạt động dạy và học ở các trường đã đi vào ổn định (ảnh minh họa)

Ngoài khoản thu học phí theo quy định, nhà trường còn thực hiện các khoản thu khác mang tính chất thu hộ - chi hộ để phục vụ trực tiếp cho từng HS học tập, sinh hoạt như: Quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, học phẩm - học cụ, tiền ăn, tiền nước uống… Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện thu theo thỏa thuận, là những khoản thu được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ HS để thực hiện một số hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS; tăng cường kiến thức, kỹ năng sống cho HS như: Tổ chức dạy 2 buổi/ngày; tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, tự chọn, các chương trình ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm thực tế; tiền tổ chức phục vụ bán trú, tiền vệ sinh bán trú, tiền mua sắm thiết bị, vật dụng phục vụ HS bán trú.

- Như vậy, trường hợp nhà trường trang bị máy lạnh cho HS thì phụ huynh có phải đóng góp không, thưa bà?

- Theo nội dung hướng dẫn về thu hộ - chi hộ và thu thỏa thuận được nêu tại Công văn 1209/SGDĐT-KHTC của Sở GD-ĐT, nhà trường không huy động đóng góp của phụ huynh để trang bị máy lạnh cho HS.

- Ban đại diện cha mẹ HS được phép quyên góp trong phụ huynh những khoản nào, thưa bà?

- Việc thu, chi kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Không quy định số tiền ủng hộ bình quân cho các cha mẹ HS. Ban đại diện cha mẹ HS không được quyên góp của người học và gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

- Đầu năm học, râm ran có thông tin nhà trường thu quá nhiều khoản, gây khó khăn cho phụ huynh. Xin bà nói rõ hơn về việc này?

- Tinh thần chỉ đạo của sở là các cơ sở GD thực hiện các khoản thu đầu năm phải rải ra nhằm không tạo áp lực cho phụ huynh. Tính đến thời điểm này, Sở GD-ĐT chưa nhận được phản ánh của phụ huynh về trường hợp nhà trường thu sai quy định. Dù vậy, Sở GD-ĐT cũng đã và đang tổ chức các đoàn kiểm tra công tác tuyển sinh và thực hiện các khoản chi đầu năm học tại các phòng GD-ĐT, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật hướng nghiệp huyện, thị, thành phố; đồng thời có những hướng dẫn chỉ đạo kịp thời để các trường thực hiện thu đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X