Thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến ĐT741

Cập nhật: 22-11-2018 | 08:53:57

Thời gian qua, tuyến đường ĐT741 đi qua địa bàn huyện Phú Giáo thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người. Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Phú Giáo đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với mong muốn sẽ kiềm chế được TNGT trên tuyến này.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường ĐT741

Cơ sở hạ tầng chưa được bảo đảm

Tuyến đường ĐT741 được xem là tuyến huyết mạch về giao thông của huyện Phú Giáo với chiều dài qua địa bàn trên 30km. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng địa phương, trung bình mỗi ngày đêm có trên 11.500 phương tiện xe ô tô tham gia lưu thông qua lại tuyến này. Trong khi đó, với hơn 30km đường đi qua địa bàn huyện hiện có 73 tuyến đường xương cá đấu nối, giao nhau với đường ĐT741 đã tạo nên ngã ba, ngã tư gây phức tạp về tham gia giao thông.

Mặt khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, dọc theo hai bên tuyến đường ĐT741 thuộc địa phận huyện Phú Giáo hiện có nhiều hầm đất, mỏ đá. Theo đó, nhiều tài xế xe ben, xe tải tranh chuyến, chạy với tốc độ cao khi chở đất, đá đi tiêu thụ đã gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua tuyến này.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, đại úy Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Đến lúc này chúng tôi cũng nhìn thẳng vào vấn đề là hạ tầng phát triển chưa đồng bộ so với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương dẫn đến tuyến đường ĐT741 thường xuyên xảy ra TNGT. Trên tuyến ĐT741 hiện có nhiều đoạn bị ngập nước vào mùa mưa; nhiều nắp hố ga trên đường cao hơn so với mặt đường; khi đơn vị thi công sửa chữa đường xuất hiện nhiều đoạn gồ ghề gây cản trở cho người tham gia giao thông và xảy ra tai nạn. Hiện nay, vạch kẻ làn đường đã mờ khiến chúng tôi không có cơ sở để xử lý lỗi của người vi phạm lấn tuyến; hệ thống biển báo theo quy chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải còn nhiều bất cập.

Cụ thể là nếu đoạn đường thi hành biển báo hiệu lệnh có hiệu lệnh rất dài thì tại nơi đường giao nhau phải có biển hiệu nhắc lại, đặt ngay nơi giao nhau theo hướng đường nơi có hiệu lệnh. Tuy nhiên, trên tuyến này chưa được lắp đặt các biển báo, gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Một vấn đề khác có liên quan đến việc tổ chức tuần tra để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường ĐT741 là hiện nay Đội Cảnh sát giao thông huyện Phú Giáo chỉ có 12 đồng chí nhưng phải đảm nhiệm rất nhiều việc, như: Tuyên truyền Luật giao thông cho người dân, tham gia lập lại trật tự đô thị, đăng ký quản lý phương tiện, điều tra giải quyết tai nạn, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và tổ chức tuần tra. Phải nhìn thẳng vào thực tế hiện nay là do cùng một lúc phải làm quá nhiều việc trong khi lực lượng quá mỏng dẫn đến công tác tuần tra kiểm soát ATGT trên các tuyến đường trong đó có tuyến ĐT741 chưa được bảo đảm”.

Khẩn trương tìm giải pháp

Trước việc trên tuyến đường ĐT741 đi qua địa bàn huyện Phú Giáo diễn biến phức tạp về giao thông, xảy ra nhiều vụ TNGT đã gây thiệt hại về người và tài sản, mới đây, Ban ATGT huyện Phú Giáo đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành liên quan ở tỉnh và huyện tìm ra giải pháp. Tại buổi làm việc này, đại diện các ngành liên quan đã đóng góp nhiều giải pháp khắc phục thực trạng hiện nay.

Đại úy Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhằm ngăn chặn, kìm hãm trật tự ATGT và TNGT trên cả 3 tiêu chí trong thời gian tới trên địa bàn huyện Phú Giáo nói chung và tuyến ĐT741 nói riêng, hiện Ban ATGT huyện và Công an huyện Phú Giáo đã chỉ đạo cho Ban ATGT các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân trên địa bàn. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo sẽ kết hợp với Thanh tra giao thông tỉnh tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát khép kín về thời gian trên tuyến đường ĐT741. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với công an xã, thị trấn, lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Lắp đặt hệ thống camera tại các giao lộ, đường vào các mỏ đất, mỏ đá trên địa bàn để theo dõi xử lý những trường hợp vi phạm qua hình ảnh. Phối hợp với ngành chức năng để quản lý tải trọng của các xe tại các hầm mỏ, doanh nghiệp”.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Tại buổi đối thoại với các sở, ngành liên quan bàn về giải pháp để kìm hãm việc xảy ra tai nạn trên tuyến đường ĐT741 vừa qua, chúng tôi đã thống nhất: Phòng Quản lý đô thị huyện phối hợp với Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG và Sở Giao thông - Vận tải khắc phục những tồn tại trên tuyến đường ĐT741 như: Vệ sinh mặt đường, sơn gờ giảm tốc độ, kẻ vạch phân làn đường, sửa chữa kịp thời đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng trên đường bị hư hỏng, lắp đặt bổ sung các bảng hiệu lệnh; lắp đặt biển tuyên truyền, cảnh báo vi phạm tại 73 đường ngang tiếp nối với đường ĐT741. Thời gian tới, huyện sẽ hạn chế tối đa việc cho xây dựng trường học, chợ có điểm tiếp giáp với tuyến đường ĐT741. Nếu cho phép xây dựng chợ, trường học trên tuyến này, vào giờ cao điểm sẽ có nhiều người tụ tập gây cản trở giao thông”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo xảy ra 68 vụ TNGT, không giảm không tăng so với cùng kỳ, trong đó trên tuyến ĐT741 xảy ra 46 vụ làm 91 người thương vong. Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do cơ sở hạ tầng không bảo đảm, người điều khiển phương tiện không chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên