Thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 05-12-2016 | 08:59:13

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ nay đến cuối năm, công an (CA) các địa phương đã đồng loạt triển khai hàng loạt giải pháp, trong đó chú ý là tăng cường công tác tuần tra cũng như xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Khoảng 21 giờ tối 13-11, công an vây bắt được 52 “quái xế” cùng phương tiện và lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật

Nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT

Nói về những giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), CA TX.Dĩ An, cho biết TX.Dĩ An có hệ thống giao thông tương đối phức tạp, vì vậy công tác tuần tra, xử lý nhằm kéo giảm TNGT cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Vào thời điểm cuối năm, lưu lượng phương tiện vận tải tăng đột biến nên công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT cũng vì thế mà nặng nề hơn.

Theo báo cáo của CA TX.Dĩ An, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã xảy ra 480 vụ TNGT, giảm 52 vụ so với cùng kỳ. Trong đó TNGT gây hậu quả nghiêm trọng là 43 vụ - 43 người chết. Một số địa bàn xảy ra TNGT còn ở mức cao là phường Tân Đông Hiệp (8 vụ), Tân Bình (7 vụ), Đông Hòa (9 vụ)… Trong đó một số tuyến đường xảy ra TNGT nhiều là quốc lộ 1K, quốc lộ 1A, ĐT743… Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng chết người là do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, vượt sai quy định, sai phần đường, làn đường, sử dụng rượu bia khi lái xe… Trung tá Thái Minh Lý cho biết mặc dù số vụ TNGT giảm nhưng lực lượng CSGT TX.Dĩ An luôn xác định việc kéo giảm TNGT một cách bền vững rất cần sự kiên trì, trong đó việc thực hiện các kế hoạch của Giám đốc CA tỉnh và ban an toàn giao thông địa phương cần phải quyết liệt, dài hơi.

Trong khi đó thiếu tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng CA TP.TDM cho biết nhằm kéo giảm TNGT một cách bền vững, CA thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát. Theo đánh giá của CA thành phố, nhờ áp dụng đồng bộ, quyết liệt các giải pháp mà tình hình TNGT trên địn bàn có chiều hướng giảm nhiều so với trước. Thiếu tá Thắng cho biết thêm, thời gian qua CA TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp Phòng CSGT CA tỉnh ra quân tuần tra và phát hiện nhiều trường hợp “quái xế” tụ tập chạy thành đoàn. Các trường hợp này đều bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An cho rằng thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh về việc kéo giảm TNGT trên địa bàn, căn cứ vào các kế hoạch của CA tỉnh, CA TX.Thuận An cũng đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Theo đó, thời gian qua nhiều kế hoạch đã được triển khai như kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kế hoạch xử lý phương tiện quá tải trọng trên đường bộ; kế hoạch xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông… đã được thực hiện và thu được nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, thượng tá Hồ Quang Thành nhận định, khi xây dựng và triển khai các kế hoạch nhằm kéo giảm TNGT, hạn chế ùn tắc giao thông trên đường, ngoài nỗ lực của lực lượng CSGT, để kế hoạch đạt hiệu quả thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông cần phải được nâng lên. Chính vì thế mà bên cạnh các giải pháp đã nêu, thời gian qua CA TX.Thuận An còn đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong nhân dân, đặc biệt là đối tượng công nhân, học sinh.

Kéo giảm TNGT một cách bền vững

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, số người chết do TNGT chỉ giảm 2,39%, chưa đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đầu năm (giảm từ 5% trở lên). Trước tình hình này, việc nỗ lực kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm rất cần các giải pháp quyết liệt.

Vào trung tuần tháng 10, Giám đốc CA tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này sẽ được thực hiện đến giữa tháng 1-2017 với mục tiêu đặt ra là kéo giảm TNGT thật sự bền vững, ổn định; không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Phấn đấu kéo giảm 5 - 10% số người chết do TNGT so với cùng kỳ.

Một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm kéo giảm TNGT một cách bền vững đã được xác định. Trước tiên là công tác tuyên truyền. Theo đó, các lực lượng gồm CSGT, cảnh sát trật tự và một số lực lượng khác phối hợp biên soạn tài liệu tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng. Yêu cầu đặt ra là tài liệu phải thiết thực, gần gũi, phong phú. Bên cạnh đó, một số phòng chuyên môn của CA tỉnh như Phòng CSGT, PX15 phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông; kịp thời thông tin về tình hình TNGT, một số nguyên nhân dẫn đến TNGT để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Một trong những vấn đề được quan tâm trong kế hoạch nhằm kéo giảm TNGT do Giám đốc CA tỉnh ban hành là công tác tuần tra, kiểm soát xử lý TNGT. Theo đó, Phòng CSGT phối hợp cùng CA các địa phương xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát chặt chẽ, xử lý vi phạm theo chuyên đề. Một số tuyến đường cần tập trung tuần tra, xử lý là: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT741, ĐT743, ĐT746, ĐT747, địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp… Bên cạnh đó, CA các địa phương sẽ phối hợp cùng các lực lượng khác tập trung xử lý các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, các trường hợp đậu, đỗ xe không đúng quy định…

Kiểm tra nồng độ cồn

Kể từ ngày 8-11, lực lượng CSGT CA tỉnh đã ra quân chốt ở những tuyến đường và khu vực trọng điểm, thường xuyên xảy ra TNGT để kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Qua công tác kiểm tra, CA xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là tuyên truyền để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nâng cao ý thức “Đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe” nhằm góp phần không để xảy ra các vụ TNGT gây thiệt hại tài sản, tính mạng cho bản thân mình và người khác.

Được biết từ nay đến cuối năm và cho đến dịp Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục duy trì công tác tuần tra, kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông. Theo đánh giá, Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8 tăng mức xử phạt với nhóm vi phạm nồng độ cồn đã có tác động răn đe tích cực đến người tham gia giao thông.

 

 T.H

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên