Thực hiện quét mã vạch thẻ bảo hiểm y tế: Vì sao còn chậm? (Kỳ 2)

Cập nhật: 23-10-2014 | 10:36:44

 

Kỳ 2: Người dân mong chờ!

Với những giải pháp được triển khai nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), chống quá tải trong thời gian qua, một số bệnh viện, phòng khám tư trên địa bàn tỉnh đã áp dụng công nghệ quyét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giúp giảm bớt thủ tục hành chính. Tuy nhiên, ở các đơn vị y tế công lập tuyến tỉnh và huyện vẫn chưa triển khai, khiến người bệnh phải chờ đợi lâu...

Ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian lấy số thứ tự để khám bệnh bắt đầu từ 6 giờ 30 đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ đến 16 giờ 30, bệnh nhân được giải quyết khám bệnh trong ngày. Nơi đây, mỗi ngày trung bình có 500 - 1.000 bệnh nhân đến khám bệnh, vào buổi sáng bệnh nhân đông hơn. Sau khi lấy số tự động, bệnh nhân nộp sổ và thẻ BHYT rồi chờ. Cán bộ điều dưỡng sẽ lần lượt tiếp nhận sổ khám bệnh của bệnh nhân để nhập liệu và phân loại bệnh rồi hướng dẫn người bệnh đến phòng khám chuyên khoa. Với thủ tục hành chính ban đầu, người bệnh chờ đợi khá lâu mới được khám chuyên khoa.

Chỉ cần quẹt thẻ, mọi thông tin về người bệnh sẽ hiện lên trên màn hình máy tính. Trong ảnh:Nhân viên tiếp nhận bệnh đang quẹt thẻ BHYT tại Bệnh viện Vạn Phúc.  Ảnh: THIÊN LÝ

“Tôi lặn lội đến bệnh viện ngồi chờ từ lúc 8 giờ sáng đến giờ đã hơn 2 tiếng nhưng vẫn chưa được khám bệnh. Lần nào đi khám tôi cũng phải chờ đợi vì quá đông bệnh nhân”, bà Huỳnh Thị Giỏi (ở xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên) phàn nàn. Gần một năm nay, nhiều người rất vui mừng khi hay tin việc sử dụng thẻ BHYT có mã vạch áp dụng khi đến KCB tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên đến nay, một số bệnh viện tư đã áp dụng còn các đơn vị y tế công lập thì “đủng đỉnh” đã khiến cho người dân thất vọng khi đến KCB .

Anh Nguyễn Phúc Minh ở TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, anh có nghe nói đến việc áp dụng quét mã vạch khi tiếp nhận bệnh nhân có thẻ BHYT. Với cách làm này người bệnh không phải chờ đợi lâu. Nhân viên tiếp nhận bệnh chỉ cần quẹt thẻ lên máy, mọi thông tin người bệnh đã được cập nhật lên máy tính mà không để lại sai sót. Máy đọc thẻ sử dụng hiệu quả, giảm bớt thủ tục hành chính cho người bệnh mà tại sao các cơ sở KCB công lập chưa áp dụng? Anh Minh cũng mong rằng, các đơn vị y tế công lập cần nhanh chóng áp dụng quét mã vạch để bệnh nhân đỡ phải chờ đợi lâu khi đi khám bệnh.

Công nghệ mã vạch đã và đang được áp dụng rộng rãi tại một số bệnh viện, phòng khám giúp bệnh nhân không phải mất thời gian chờ đợi. Khi đến KCB , người bệnh sẽ được phát thẻ khám bệnh, thẻ được in ra từ một máy in mã vạch chuyên dụng, trên thẻ có mã vạch về thông tin của người bệnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy đọc thẻ luôn được người dân mong chờ. Thế nhưng, việc tương thích các phần mềm, ban hành tiêu chuẩn của ngành y tế và cơ quan BHXH chưa có các quy ước, tiêu chuẩn chung dẫn đến mã vạch trên thẻ BHYT chưa phát huy hiệu quả. Và khi nào các đơn vị y tế công lập mới đồng loạt áp dụng quét mã vạch thẻ BHYT? Câu trả lời đang chờ các ngành chức năng.

Gần một năm trôi qua, thẻ BHYT có mã vạch ở Bình Dương chưa phát huy hết tính năng của mình. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với lãnh đạo một số ngành liên quan.

Ông BÙI HỮU PHONG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đồng loạt triển khai sẽ có lợi

Toàn tỉnh hiện có 7 cơ sở y tế trang bị đầu đọc mã vạch thẻ BHYT, trong đó khu vực y tế tư nhân chiếm hơn 90%. Theo tôi, việc trang bị đầu đọc mã vạch không có gì là khó bởi chi phí không cao. Nếu các cơ sở y tế đồng loạt triển khai thực hiện thì đây là điều có lợi cho cả bệnh viện và bệnh nhân. Bệnh viện sẽ bớt đi nhân lực để ngồi viết tay vào sổ, làm báo cáo và giảm thời gian chờ đợi, thủ tục hành chính phiền hà đến bệnh nhân.

Ông NGÔ DŨNG NGHĨA, Phó Giám đốc Sở Y tế: Sở sẽ rà soát

Việc trang bị máy đọc mã vạch thẻ BHYT không tốn nhiều kinh phí. Tuy nhiên, để sử dụng được máy đọc mã vạch phải có phần mềm quản lý bệnh viện tích hoạt sử dụng đọc mã vạch. Từ khi BHXH tỉnh gửi công văn về sử dụng đầu đọc mã vạch, trên thực tế nhiều cơ sở KCB không áp dụng được. Nguyên nhân chính, nhiều cơ sở chưa có phần mềm quản lý bệnh viện, hoặc có nhưng cũ không tích hoạt được mã vạch… Sở Y tế sẽ rà soát lại các cơ sở KCB công trong việc xây dựng phần mềm quản lý; những cơ sở chưa có hoặc phần mềm cũ, thì sở sẽ hướng dẫn đề nghị xin kinh phí viết phần mềm hoặc đầu tư máy đọc thẻ.

Ông DƯƠNG TẤN TÀI, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Rất ủng hộ

Đơn vị rất ủng hộ việc thực hiện đọc mã vạch thẻ BHYT nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Lý do, phần mềm quản lý bệnh viện được viết cách đây 5 năm chưa tích hoạt đọc mã vạch thẻ BHYT. Để nhanh chóng đưa vào sử dụng mã vạch, thuận tiện cho người bệnh, giảm quá tải, lãnh đạo bệnh viện đã xin chủ trương của UBND tỉnh, chỉ đạo của Sở Y tế để thực hiện phần mềm quản lý mới. Sau khi nâng cấp phần mềm, đầu năm 2016 bệnh viện sẽ tiến hành áp dụng đọc mã vạch trên thẻ BHYT.

Bác sĩ ĐÀO CẢNH TUẤT,Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Vạn Phúc: Người bệnh không phải chờ đợi lâu

Trước đây, cứ mỗi lần bệnh nhân đến khám là nhân viên y tế phải ngồi trên máy tính để gõ từng chi tiết về phần hành chính và mã số thẻ của bệnh nhân BHYT nên đã để lại nhiều sai sót, cũng như phải chờ đợi rất lâu mới xong phần đăng ký nhận bệnh. Từ khi BHXH Việt Nam phát hành thẻ BHYT có mã vạch thì các chi nhánh của Bệnh viện Vạn Phúc đã áp dụng quét mã vạch khi tiếp nhận bệnh nhân BHYT. Với cách làm này người bệnh không phải chờ đợi lâu, khi người bệnh trình thẻ BHYT thì nhân viên tiếp nhận chỉ cần dùng đầu quét, quét lên phần mã vạch của thẻ BHYT là toàn bộ thông tin người bệnh được cập nhật lên máy tính mà không để lại một sai sót nào. Chi phí cho một đầu đọc rẻ hơn nhiều so với tiền lương trả thêm cho ít nhất 1 - 2 nhân viên làm việc này nên áp dụng quét mã vạch thẻ BHYT tiết kiệm chi phí cho bệnh viện và thuận lợi cho người dân đến KCB.

 

QUỲNH NHƯ - THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên