Thực hiện quy chế cán bộ đoàn: Cần tháo gỡ những vướng mắc

Cập nhật: 27-09-2014 | 09:26:09

Sau 4 năm thực hiện Quyết định số 289-QĐ/TW, ngày 8-2-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn (CBĐ), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện Quy chế CBĐ; đồng thời chỉ đạo 100% đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hành động.

 Tại hội nghị sơ kết 4 năm triển khai, thực hiện Quy chế CBĐ, các đại biểu đã phân tích những kết quả đạt được và tồn tại, vướng mắc trong thực hiện quy chế

 Công tác CBĐ đã được quan tâm về nhiều mặt, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các CBĐ. Song, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều mặt hạn chế vướng mắc cần tháo gỡ trong thời gian tới.

CBĐ ngày càng được quan tâm

Thời gian qua, các CBĐ trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu, vượt qua các khó khăn thể hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, xung kích, tình nguyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương, thực hiện tốt chỉ đạo của Đoàn cấp trên trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các cấp ủy Đảng cũng đã có sự quan tâm trong công tác đào tào, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác và nhận thức chính trị… cho CBĐ. Có thể thấy, từ khi ban hành Quy chế CBĐ đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc trẻ hóa đội ngũ CBĐ các cấp. Đồng thời, các CBĐ được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác, bảo đảm vai trò là nguồn dự bị cán bộ cho cơ quan Đảng và chính quyền các cấp.

Bên cạnh đó, công tác thực hiện chế độ chính sách cũng được nhiều đơn vị quan tâm đúng mực. Điển hình như Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, mỗi tháng đều có phụ cấp cho CBĐ cơ sở. Từ phó bí thư chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở trở lên, trung bình mỗi CBĐ nhận được từ 165.000 đồng đến 380.000 đồng/người. Hay như Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Đoàn thanh niên và Công đoàn công ty đã xây dựng quỹ “Khuyến tài - Khuyến học” nhằm khen thưởng cho đoàn viên tự đăng ký học đại học. Khi nhận bằng tốt nghiệp, mỗi người sẽ nhận được từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn thanh niên công ty còn hỗ trợ vốn vay không tính lãi để đóng học phí. Trong 4 năm qua, đã có 15 đoàn viên được vay với số tiền 45 triệu đồng…

Còn đó những khó khăn

Bên cạnh những mặt đạt được trong quá trình thực hiện Quy chế CBĐ, trong dịp sơ kết 4 năm triển khai, thực hiện Quy chế CBĐ (2010-2014) các CBĐ đã nêu những mặt khó khăn, hạn chế và những giải pháp cần phải khắc phục, tháo gỡ trong thời gian tới. Công tác chuẩn hóa trình độ lý luận chính trị cho CBĐ được quan tâm.

Anh Hoàng Đức Thuận, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa chia sẻ, thực hiện quy chế CBĐ, BTV Đoàn công ty đã tham mưu với Đảng ủy công ty trong việc lựa chọn, bố trí, quy hoạch, đào tào, bồi dưỡng, sử dụng và chuẩn hóa đội ngũ CBĐ từ công ty đến cơ sở theo quy định chung trong quy chế. Theo đó, đội ngũ CBĐ chuyên trách từ công ty đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, trình độ học vấn và chính trị cao hơn trước. Tuy nhiên, về độ tuổi CBĐ, nhất là CBĐ ở các cơ sở còn nhiều vướng mắc. Trước tình hình biến động giá cả hiện nay, giá mủ cao su thấp, dẫn đến lương, chế độ bảo hiểm thấp khiến công tác tuyển dụng công nhân cũng gặp khó khăn nên lực lượng CBĐ ở cấp cơ sở vẫn là những CBĐ cũ, có một số đã qua tuổi quy định trong quy chế.

Anh Nguyễn Văn Sum, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho rằng, cần mở các lớp đào tạo thi tuyển công chức, áp dụng quy chế đối với cấp chi đoàn… Để góp phần làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển CBĐ, cần đẩy mạnh công tác rà soát, quy hoạch CBĐ, bảo đảm tuyển chọn đội ngũ có năng lực, trình độ, tư tưởng chính trị vững vàng; tăng cường tham mưu với cấp ủy Đảng về luân chuyển CBĐ khi đến tuổi trưởng thành; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn cho CBĐ.

Theo chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, cần có những giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện quy chế CBĐ. Các ý kiến đóng góp cho quy chế sẽ được tổng hợp để trình lên Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong thời gian tới cần tham mưu tốt cho các cấp ủy Đảng trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí cán bộ Đoàn; tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả quy chế để các CBĐ cố gắng, nỗ lực khẳng định mình; cần rà soát lại tình hình chế độ, chính sách đối với CBĐ, giải quyết chế độ cho phù hợp…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên