Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở: Ý Đảng thuận lòng dân

Cập nhật: 01-10-2019 | 05:26:35

Xác định việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, Đảng bộ TX.Dĩ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để QCDC phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống.

 Cán bộ, công chức tại TX.Dĩ An luôn gần dân, sát dân để giúp dân

 Dân biết, dân bàn

Trong 3 năm qua, nhiều tuyến đường ở khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An được bê tông với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Sự đóng góp của người dân trên tinh thần tự nguyện; các công trình được xây dựng đều công khai minh bạch và được người dân giám sát chặt chẽ. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, nhân dân khu phố Bình Đường 1 đã đóng góp làm 7 tuyến đường với tổng kinh phí 1,210 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn góp tiền làm công tác vệ sinh môi trường trị giá 32 triệu đồng, lắp 4 tuyến đường điện chiếu sáng trị giá 69 triệu đồng…

Không chỉ chăm lo đến việc phát triển kinh tế của người dân, Chi ủy khu phố Bình Đường 1 còn lãnh đạo, triển khai các phong trào văn hóa văn nghệ, xây dựng đô thị văn minh… thu hút sự tham gia tích cực của người dân. Những phần việc như bê tông hóa đường giao thông, làm cổng chào văn hóa, lắp hệ thống camera an ninh, hệ thống đèn chiếu sáng, làm hệ thống cột cờ… đều được chi bộ khu phố đưa ra thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Bình Đường 1, cho biết: “Với tinh thần công khai, minh bạch và vì lợi ích chung, nên khu phố Bình Đường 1 đã phát huy tối đa khối đại đoàn kết toàn dân, các công việc chung đều được thực hiện nhanh chóng. Có được kết quả đó là nhờ chi ủy tăng cường vai trò lãnh đạo, sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là việc thực hiện tốt QCDC, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong dân, giúp khu phố ngày càng phát triển, đời sống của bà con được nâng lên”.

Được biết, để nâng cao hiệu quả việc thực hiện QCDC, hàng năm, Thị ủy Dĩ An đều quan tâm chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, đồng thời ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Thị ủy còn chủ động hướng dẫn các địa phương, đơn vị chỉ đạo, rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, quy định thực hiện dân chủ phù hợp với từng loại hình ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

Bên cạnh việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện QCDC, Thị ủy, UBND, HĐND TX.Dĩ An cũng luôn quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC nhằm chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, nhất là về các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo hướng xây dựng nền hành chính công phục vụ nhân dân.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã tổ chức 11 cuộc giám sát; trong đó tập trung giám sát về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Tổ chức khảo sát tình hình san lấp mặt bằng tại khu phố Tân Hiệp, Tân Thắng, đường Mả 35, khu vực Bàu Ông Cuộn; việc lắp đặt biển báo giao thông tại một số tuyến đường Dĩ An - Truông Tre, khu vực đường chùa An Phước; việc lắp đặt dải phân cách trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn đi qua địa phận phường Tân Đông Hiệp)… Qua đó, Thường trực HĐND thị xã kiến nghị UBND chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, san lấp mặt bằng, tiến hành khảo sát, tháo gỡ và điều chỉnh thay thế một số biển báo, biển cấm cho phù hợp…

Cùng với giám sát thường xuyên, HĐND thị xã còn chú trọng thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề; qua đó nắm bắt việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND thị xã, những vấn đề bức xúc trong nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong 9 tháng năm 2019, HĐND thị xã đã tiến hành giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020; việc quản lý - khai thác - sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học; công tác lập lại trật tự trên lĩnh vực kinh doanh phế liệu và tình hình tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm…

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Trưởng ban chỉ đạo QCDC TX.Dĩ An, cho rằng việc thực hiện QCDC đã và đang thực sự phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, nhân dân, trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. “Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền TX.Dĩ An tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở. Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của thị xã sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp; thực hiện công khai, minh bạch các kế hoạch, quy hoạch, dự án đến người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, tránh để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân”, bà Điệp cho biết thêm.

 Tại TX.Dĩ An, mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” được nhiều chi, Đảng bộ cơ sở áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách nhiệm vụ chuyên môn. Điển hình như Chi bộ Văn phòng HĐND, UBND thị xã với 2 mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; Công an thị xã “lắng nghe ý kiến nhân dân”, trong đó cảnh sát khu vực thực hiện tự kiểm điểm trước nhân dân; ngành y tế “lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành giáo dục “lắng nghe ý kiến nhân dân”... Tất cả những mô hình này đã thực sự trở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên