Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định

Cập nhật: 27-05-2015 | 08:38:38

Thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát (CĐCKCNBC) đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) tích cực đề xuất, phối hợp người sử dụng lao động (NSDLĐ) xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCOCS) tại nơi làm việc. Tuy số lượng còn hạn chế nhưng thông qua đó, người lao động (NLĐ) đã tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), việc làm và đời sống của NLĐ... 

Khi QCDCOCS được phát huy

Nhiều năm nay, Công ty Diamond Việt Nam (KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát) được xem là điểm sáng trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Có được điều này chính là nhờ công ty thực hiện tốt QCDCOCS tại nơi làm việc thông qua đối thoại trực tiếp và hội nghị NLĐ.

Anh Lê Thanh Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty Diamond Việt Nam chia sẻ, nhờ thực hiện tốt QDCDOCS mà thời gian qua công ty hoạt động ổn định. NLĐ phấn khởi, yên tâm làm việc. Bởi công ty có trên 5.000 công nhân lao động (CNLĐ), lại chủ yếu là lao động nữ; nếu không xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định thì rất dễ nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến đình, lãn công.

Anh Lê Thanh Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty Diamond Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức đối thoại ở doanh nghiệp

Cách mà công ty xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định là xây dựng nhiều “kênh” đối thoại tại DN. Cụ thể, công đoàn tổ chức đối thoại trực tiếp (ĐTTT) giữa Ban Giám đốc (BGĐ) và CNLĐ. Với hình thức tọa đàm theo định kỳ giữa BGĐ - Công đoàn - CNLĐ trong không khí cởi mở, chân tình, lắng nghe; BGĐ, Ban Chấp hành CĐCS luôn khuyến khích NLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cũng như ý kiến thắc mắc của mình để BGĐ biết, có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định quan hệ lao động. Qua các buổi tiếp xúc, CNLĐ có điều kiện bày tỏ các thắc mắc về lương, thưởng, chế độ, tăng ca… Ngược lại, BGĐ cũng đưa ra những yêu cầu, mục tiêu cần CNLĐ đáp ứng… sao cho bảo đảm hài hòa lợi ích cho CNLĐ và DN. Song song đó, công đoàn thiết lập đường dây “nóng” để tiếp nhận đơn thư, ý kiến, bức xúc của CNLĐ. Sau đó, bộ phận xử lý đơn thư sẽ xử lý thông tin thắc mắc, khiếu nại… phải bảo đảm trả lời đúng thời gian và có đánh giá mức độ hài lòng của CNLĐ.

Một CNLĐ của công ty cho biết: “Ở đây, NLĐ được khuyến khích bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, cũng như những băn khoăn, thắc mắc. Nhờ vậy, mọi bức xúc của NLĐ được giải quyết một cách kịp thời. Những vấn đề NLĐ đòi hỏi quá tầm thì được BCĐ, Ban Chấp hành CĐCS giải đáp nên cũng cảm thấy yên tâm”.

Phấn đấu tăng cả chất và lượng

Đánh giá việc thực hiện QCDCOCS tại nơi làm việc, ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch CĐCKCNBC cho biết: Trong những năm qua, Ban Thường vụ CĐCKCNBC đã chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tích cực đề xuất, phối hợp NSDLĐ xây dựng và thực hiện QCDCOCS tại nơi làm việc; mà trọng tâm tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ tại DN. Nhờ vậy số DN tổ chức hội nghị NLĐ tăng lên hàng năm. Cụ thể nếu năm 2010, chỉ có 2 DN thực hiện thí điểm thì đến năm 2014 đã có 41 DN tổ chức hội nghị NLĐ. Thông qua việc thực hiện QCDCOCS, CNLĐ tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, việc làm và đời sống của NLĐ.

Dù vậy, ông Lê Văn Dắt vẫn tỏ ra băn khoăn. Ông chia sẻ: Việc thực hiện QCDCOCS tại nơi làm việc, mà cụ thể là tổ chức đối thoại tại nơi làm việc rất quan trọng để có sự trao đổi, liên hệ giữa NSDLĐ và NLĐ với nhau, để có sự cảm thông, cùng nhau giải quyết những vướng mắc. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng các DN triển khai thực hiện chưa nhiều, có nơi còn mang tính hình thức, bản thân NLĐ chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến, một số ý kiến đóng góp chưa được NSDLĐ quan tâm giải quyết... Vì vậy thời gian tới, CĐCKCNBC sẽ được đẩy mạnh thực hiện. Theo đó NSDLĐ, NLĐ có nghĩa vụ thực hiện QCDCOCS tại nơi làm việc theo quy định của Chính phủ. Cụ thể, Ban Thường vụ CĐCKCNBC sẽ chỉ đạo CĐCS phối hợp cùng chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ trong công ty cổ phần, công ty TNHH theo Nghị định 60/CP của Chính phủ. Hàng năm phấn đấu 20% công ty cổ phần, công ty TNHH tổ chức hội nghị NLĐ. Bởi thực hiện tốt nghị định này sẽ góp phần tạo nên quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DN và phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên