Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tạii TX. Thuận An: Phát huy hiệu quả cao

Cập nhật: 21-05-2015 | 08:17:37

Nhờ phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Thị ủy Thuận An đã lãnh đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, thông qua phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa trong nhân dân...

 Cử tri Dương Văn Phú, ấp An Hào, xã An Sơn phát biểu bày tỏ nguyện vọng tại buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

 Tích cực triển khai thực hiện

Sau khi Chỉ thị số 30-CT/ TW về thực hiện QCDC được ban hành, Thị ủy Thuận An đã kịp thời tổ chức triển khai quán triệt đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể xã, phường nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Qua thời gian triển khai thực hiện đã có những bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động; đồng thời hiểu rõ tầm quan trọng việc thực hiện QCDC trong thời kỳ mới. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện tốt các nội dung của chỉ thị. Song song đó, Ban Thường vụ Thị ủy thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các chi, Đảng bộ trong việc xây dựng nghị quyết lãnh đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thực hiện QCDC bằng nhiều hình thức như quán triệt chỉ đạo trong các buổi họp Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát ở các cơ quan, đơn vị, xã, phường; chỉ đạo sơ, tổng kết việc thực hiện chỉ thị; thông báo kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thực hiện QCDC ở cơ sở…

Ông Trương Văn Kiệt, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Thuận An cho biết, qua việc học tập và thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 65-KL/TW đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, phát huy dân chủ, gần dân, sát với dân và tôn trọng nhân dân, đồng tình, tự giác phát huy dân chủ, thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia của người dân một cách tích cực vào các lĩnh vực đời sống xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Phát huy hiệu quả

Trên thực tế, thực hiện QCDC ở cơ sở, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn hàng năm đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập, quán triệt những nội dung cơ bản trong thực hiện QCDC; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, phản ánh kịp thời đến các cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo giải quyết, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ. Từ đó, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã chủ động xây dựng tổ chức hội, vận động hội viên đoàn thể tham gia thực hiện QCDC ở cơ sở, thực hiện các tiêu chí gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa trong cộng đồng dân cư; tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, xây dựng, bổ sung thực hiện các quy ước thông qua hoạt động giám sát kiểm tra để nhân dân phát huy dân chủ trực tiếp hoặc qua đại diện của đoàn thể mình. Qua các phong trào, trên địa bàn TX.Thuận An đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản ở khu dân cư hoạt động có hiệu quả như câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ, CLB phòng chống tội phạm, các tổ tự quản an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tổ tương trợ phát triển kinh tế… Các mô hình này đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh.

Là một trong những địa phương điển hình trong thực hiện QCDC ở cơ sở của TX.Thuận An, xã An Sơn được biết đến với mô hình “Lắng nghe dân nói”. Định kỳ hàng tháng, cán bộ lãnh đạo xã An Sơn đã xuống gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân tại một ấp để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, đặc biệt là nghe người dân đóng góp ý kiến cho thái độ, phong cách làm việc của cán bộ, công chức xã, nhất là bộ phận tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Từ năm 2014 đến nay, xã An Sơn đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được 14 cuộc ở 5 ấp với 856 người dân tham dự. Đến nay, hầu hết các ý kiến của người dân đã được UBND xã chỉ đạo các ngành có liên quan giải quyết kịp thời, không có đơn thư khiếu nại tố cáo và tạo được sự gần gũi giữa cán bộ công chức với người dân.

Bà Bùi Ngọc Vy, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, ngoài mô hình kể trên, An Sơn còn xây dựng được các mô hình khác như “Nhà nhà treo ảnh Bác”, “Đèn điện thắp sáng đường nông thôn”, “Nhà nhà tiết kiệm điện”… Các mô hình này đều phát huy tốt việc thực hiện QCDC ở cơ sở; qua đó đã tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực, là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động được nguồn lực vật chất và tinh thần to lớn để phục vụ cho sự phát triển của địa phương. “Qua thực hiện QCDC ở cơ sở, cán bộ, công chức và nhân dân còn tích cực tham gia vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể chính trị trong cơ quan, đơn vị”, bà Vy nói.

Việc tích cực triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã làm cho quyền dân chủ của nhân dân tại TX.Thuận An được phát huy ngày càng cao trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa, phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Cũng từ đó, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững mạnh; hệ thống chính trị được kiện toàn. Việc thực hiện tốt QCDC đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phong cách làm việc của cán bộ công chức phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, hoạt động của cả hệ thống chính trị được kịp thời củng cố.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên